Thừa Thiên Huế: Khẩn cấp chống sạt lở bờ sông Bồ

Môi trường - Ngày đăng : 06:19, 09/11/2020

(TN&MT) - Do ảnh hưởng của các đợt mưa lũ vừa qua đã làm nhiều ngôi nhà của các hộ dân sinh sống cạnh sông Bồ (tỉnh Thừa Thiên Huế) bị sạt lở nghiêm trọng, nguy cơ ảnh đến tính mạng và tài sản...

Mưa lũ nhiều đợt trong tháng 10 khiến mực nước sông Bồ vượt đỉnh lũ lịch sử năm 1999, gây nhiều thiệt hại trong đó có sạt lở sông.

Trực tiếp khảo sát hiện trường, PV nhận thấy sạt lở ở bờ sông Bồ đoạn qua thôn Bồ Điền (xã Phong An, huyện Phong Điền) xảy ra khá nghiêm trọng, lấn sâu vào đất liền gần 20m, tiến vào sát nhà người dân. Những bụi tre người dân trồng dọc sông bị bật gốc trôi ra sông.

Người dân và chính quyền đóng cọc tre hai bên sông Bồ

Bà Phan Thị Tuyết (trú tại thôn Bồ Điền) thông tin, từ ngày 14/10 đến nay, mưa lũ và bão đã làm đoạn bờ sông Bồ tại thôn sạt lở nặng nề. Tại nhà bà, nước sông đã cuốn trôi công trình phụ nhà bà và nguy cơ đe dọa đến ngôi nhà bà đang sinh sống.

Gần 100 người thuộc lực lượng công an, quân đội huyện Phong Điền, Công an PCCC Công an tỉnh và cán bộ, lực lượng dân quân tự vệ xã Phong An và người dân thôn Bồ Điền đã giúp người dân sinh sống nơi đây đóng cọc tre, rải bạt và chất hàng ngàn bao cát để chống sạt lở bờ sông.

Ông Trương Minh Thanh, sống cạnh sông Bồ cho hay, bờ kè bằng đá ông xây dựng dọc bờ sông dài 25m, rộng 1m, cao 1,5m để bảo vệ đất đai trước đây với kinh phí 50 triệu đồng bị lũ cuốn trôi, xâm nhập sâu vào đất liền hơn 10m, ảnh hưởng trực tiếp đến nhà ông và những hộ lân cận.

“Mấy năm trước mưa lũ không bao giờ ảnh hưởng đến vùng này, nay mưa lớn cộng với việc xả lũ của thủy điện đã gây thiệt hại nặng nề, ảnh hưởng đến nhiều hộ dân nơi đây… May nhờ lực lượng gia cố bờ sông, không thì nhiều hộ không dám ở tại ngôi nhà mình nữa, bởi sợ sập bất cứ lúc nào. Tôi mong nhà nước hỗ trợ đầu tư xây dựng kè đoạn này để chống sói lở”, ông Thanh chia sẻ.

Sông Bồ ngày càng sạt lở nặng do mưa lũ

Ông Trần Công Phước, Chủ tịch UBND xã Phong An cho biết, mưa lũ đã làm sạt lở bờ sông Bồ với chiều dài 500m, lấn sâu vào đất liền gần 20m, ảnh hưởng trực tiếp đến 32 hộ dân với 143 nhân khẩu. Không chỉ đoạn thôn Bồ Điền, tại đoạn thôn Phò Ninh cũng có nguy cơ sạt lở. Huyện, xã đã huy động lực lượng khắc phục tạm thời, nhắm phòng chống mưa bão. Về lâu dài, xã mong muốn huyện, tỉnh, trung ương cần xây kè để chống sạt lở, ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản của nhân dân.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Quốc Đoàn đã chỉ đạo huyện, xã huy động thêm lực lượng khẩn trương đẩy nhanh tiến độ gia cố bờ sông; đồng thời kiên quyết xử lý những hộ gia đình xây dựng lấn chiếm ra bờ sông. Ngoài ra, sơ tán dân vùng sạt lở, vận động các hộ dân giằng chống nhà cửa để phòng tránh mưa bão sắp tới.

Được biết, tại khu vực sông Bồ thuộc xóm Cầu – Cửa Khâu, TDP Giáp Tư (phường Hương Văn, thị xã Hương Trà) cũng bị sạt lở từ bờ vào gần 50m, ảnh hưởng 5 hộ dân trong đợt mưa lũ vừa rồi.

Bí thư Thị uỷ Hương Trà Nguyễn Tài Tuệ cho biết, về lâu dài, thị xã sẽ chỉ đạo chính quyền địa phương thống kê để hỗ trợ những hộ ảnh hưởng nghiêm trọng bởi sạt lở. “Chắc chắn những hộ này sẽ cho di dời vào một khu tái định cư nào đó phù hợp để người dân yên tâm, ổn định cuộc sống”, ông Tuệ nói.

Văn Dinh