Chậm bố trí nguồn lực đất ở, đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số

Đất đai - Ngày đăng : 21:08, 06/11/2020

(TN&MT) - Đại biểu Trần Thị Hoa Ry (đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bạc Liêu) chất vấn Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư về việc bố trí nguồn lực để giải quyết đất ở, đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Chiều 6/11, Quốc hội tiếp tục buổi thứ 2 của phiên chất vấn và trả lời chất vấn các thành viên Chính phủ.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Trần Thị Hoa Ry (Bạc Liêu) về việc bố trí nguồn lực để giải quyết đất ở, đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, năm 2019, Chính phủ báo cáo Quốc hội đưa kế hoạch vào bố trí vốn năm 2020. Đây là nguyên nhân thứ nhất khiến nguồn vốn chậm hơn các chương trình khác.

Bên cạnh đó, do đặc điểm của các chương trình hỗ trợ rất đặc thù, với quy mô nhỏ và đối tượng hỗ trợ nằm ở vùng sâu vùng xa nên khó tiếp cận.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng trả lời chất vất. Ảnh: QH

Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, việc hỗ trợ gồm giải pháp công trình và phi công trình. Với công trình thì thực hiện theo Luật Đầu tư công. Quyết định 2086 của Chính phủ hỗ trợ đồng bào dân tộc đã giải ngân 80%. Với Quyết định 2085 gồm hỗ trợ công trình và phi công trình thì cần hướng dẫn ủa Ủy ban Dân tộc. Hướng dẫn với ban hành và đang đi vào thực thi.

Chỉ số ICOR ở mức cao

Câu hỏi thứ hai mà đại biểu Hoa Ry chất vấn là việc chỉ số ICOR đang tiếp tục ở mức cao, nhất là giai đoạn 2016-2020 cao hơn giai đoạn trước. Đại biểu chất vấn về giải pháp để cải thiện chất lượng đầu tư trong nhiệm kỳ tới.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, ICOR chỉ tiêu kinh tế hỗn hợp, để phản ánh cần bao nhiêu vốn để tạo ra một đồng tăng trưởng GDP. Chỉ số ICOR giai đoạn 2011-2015 là 6,3, đến giai đoạn 2016 - 2019 giảm xuống còn 6,1. Tuy nhiên, đến năm 2020, ICOR tăng cao hơn.

“Do ảnh hưởng của ảnh hưởng của Covid-19 và bão lũ khiến tăng trưởng GDP giảm xuống. Như vậy, để tính ICOR phải lấy GDP năm nay (đạt thấp) trừ đi GDP năm ngoái (đạt cao), trong khi tử số là vốn đầu tư không điều chỉnh. Do đó, chỉ số này có xu hướng đi lên”, Bộ trưởng giải thích.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết thêm, đầu tư cần thời gian dài để đánh giá hiệu quả, vì có độ trễ nhất định. ICOR là chỉ số để tham khảo và cần 5 năm để đánh giá hết hiệu quả.

Tuyết Chinh