Bình Định: Chuyện lạ về công trình biệt phủ mọc trên núi Xuân Vân

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 20:52, 06/11/2020

(TN&MT) - Một công trình xây dựng tựa biệt phủ nằm ngạo nghễ trên núi Xuân Vân đặt tại vị trí phong cảnh hữu tình, mặt hướng ra biển, lưng tựa núi trong khu vực Bệnh viện Phong - Da liễu Trung ương Quy Hòa, phường Ghềnh Ráng, thành phố Quy Nhơn. Công trình này xây trên đất lâm nghiệp nhiều năm nhưng không bị chính quyền và cơ quan chức năng ghé thăm.

Chúng tôi tình cờ phát hiện công trình tựa biệt phủ mọc trên núi Xuân Vân trong dịp vào tham quan khu bãi biển Quy Hòa nằm trong Bệnh viện Phong - Da liễu Trung ương Quy Hòa.

Đường đi vào khu biệt phủ mọc trên núi Xuân Vân 

Công trình tựa biệt phủ ở trên vị trí cao, khá đẹp giữa phong cảnh non nước hữu tình, lưng tựa núi, mặt hướng ra biển, phía trước là phiến đá tượng Đức mẹ Maria, được bao bọc bởi hàng rào bê tông cốt thép như một pháo đài kiên cố giữa lưng chừng núi Xuân Vân nằm bên bờ biển Quy Hòa.  

Hàng rào bê tông cốt thép bao bọc tựa như pháo đài 

Công trình lạ, đẹp mắt khiến chúng tôi hiếu kỳ, không biết chủ nhân của công trình này là cơ quan, đơn vị, tổ chức hay một cá nhân nào đó? Chính điều này khiến chúng tôi tò mò tìm hiểu về nó và muốn biết chủ nhân của công trình biệt phủ là ai?

Phía trước biệt phủ là phiến đá tượng Đức mẹ Maria

Người đầu tiên chúng tôi trò chuyện là một cán bộ của Bệnh viện Phong - Da liễu Trung ương Quy Hòa. Anh này cho biết, khu đất xây dựng công trình biệt phủ không thuộc về đất của Bệnh viện mà là đất do UBND phường Ghềnh Ráng quản lý. Bệnh viện chỉ cho gia chủ của công trình biệt phủ đi nhờ qua Bệnh viện vì không có đường đi nào khác.

Ngôi nhà xây kiên cố nằm trên núi Xuân Vân 

Chúng tôi tiếp tục làm việc với lãnh đạo Bệnh viện Phong - Da liễu Trung ương Quy Hòa, vị lãnh đạo của Bệnh viện chia sẻ: Khu đất xây dựng công trình kiên cố trên núi Xuân Vân trước kia là khu đất rẫy của ông Lê Minh Tài – nguyên là Phó Giám đốc Bệnh viện Phong - Da liễu Trung ương Quy Hòa, sau chuyển sang làm cán bộ Sở Tư pháp Bình Định, nhưng nay đã nghỉ hưu. Hiện tại chủ nhân ngôi nhà trên núi là của ông Phan Phi Hổ - nguyên Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Bình Định, nay cũng đã nghỉ hưu. Bệnh viện chỉ cho đi nhờ đường đi qua Bệnh viện còn việc xây dựng công trình nhà ở trên núi thuộc về cá nhân, mình không thể can thiệp, chỉ khi nào họ xây dựng trên đất Bệnh viện lúc ấy mình mới lên tiếng.

Hàng chục bậc tam cấp với hàng ngàn viên đá chẻ được xếp ngay hàng cao lừng lững như thành trì pháo đài

Để làm rõ nguồn gốc của khu đất biệt phủ, chúng tôi cũng đã làm việc với lãnh đạo UBND phường Ghềnh Ráng. Vị lãnh đạo UBND phường Ghềnh Ráng khẳng định: Trước tiên phải khẳng định, khu đất xây dựng công trình nhà ở kiên cố trên núi Xuân Vân không phải là đất do UBND phường quản lý, cũng không phải đất nằm trong Khu di tích danh thắng quốc gia Ghềnh Ráng mà là nguồn gốc đất lâm nghiệp. Đất lâm nghiệp nên theo quy định pháp luật là không được xây dựng nhà ở hay công trình kiên cố trên đất. Khu đất rẫy trước kia là của ông Lê Minh Tài, nhưng nay ông Phan Phi Hổ xây dựng công trình trên núi ở nhiều năm nay, chính quyền có biết việc này nhưng rất khó xử lý vì sự tế nhị.

Biệt phủ nằm chễm chệ trên núi Xuân Vân được gia chủ xây dựng khá công phu, tốn nhiều công sức tiền bạc, nhân lực, vật lực.

Về phía cơ quan chức năng, chúng tôi làm việc với ông Trần Viết Bảo – Giám đốc Sở Xây dựng Bình Định, ông Bảo cho biết sẽ tìm hiểu lại thông tin phóng viên Báo TN&MT phản ánh, vì Sở cũng chưa nắm rõ thông tin về vụ việc này. Lâu nay những trường hợp cá nhân xây dựng công trình nhà ở là giao trách nhiệm cho địa phương quản lý. Phải tìm hiểu xem đất lâm nghiệp đã được chuyển mục đích sử dụng đất hay chưa, khi có kết quả kiểm tra sẽ thông tin lại cho Báo.

Mỹ Bình