Hà Tĩnh: Hàng trăm hộ dân sống “thấp thỏm” sau đoạn đê biển bị sạt lở

Xã hội - Ngày đăng : 13:53, 06/11/2020

(TN&MT) - Mặc dù đã được gia cố bằng rọ đá, bao tải sau khi bị sóng biển lấn sâu gây sạt lở nghiêm trọng nhưng đoạn đê ven biển ở xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) vẫn khiến người dân bất an.

Do ảnh hưởng của đợt mưa bão khiến dòng nước xoáy của lạch Đồng Kèn và thủy triều dâng, sóng vỗ mạnh làm đoạn đê xung yếu chắn sóng ven biển ở thôn Yên Điền, xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau khi phát hiện sự cố, cơ quan chức năng sở tại đã kịp thời triển khai lực lượng ứng cứu.

Đoạn đê biển ở xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà đang khiến người dân lo lắng

Có mặt tại điểm xẩy ra sự cố cho thấy, rất nhiều bao tải, rọ đá đã được gia cố lại điểm sạt lở với chiều dài khoảng 40m. Tuy nhiên, đó mới chỉ là giải pháp tạm thời, khi thủy triều rút thì phần đất dưới chân đê vẫn lộ nguyên bị sóng biển ăn mòn, lấn sâu, trên bề mặt kè nhiều điểm đã bị sập.

Bề mặt kè tại một số điểm đã bị sập

Trước tình trạng này, người dân địa phương vô cùng bất an, lo lắng, bởi tuyến đê này có nhiệm vụ ngăn sóng, bảo vệ người dân. Nhiều năm qua đã phát huy hiệu quả ngăn chặn sự tác động, xâm thực của biển. Phía sau tuyến đê này là hàng ngàn người  dân đang sinh sống.

Ông Nguyễn Đình Tiến - Trưởng thôn Yên Điền, xã Thịnh Lộc cho biết: Tuyến đê biển có vai trò rất quan trọng đối với người dân, không chỉ bảo vệ đất sản xuất mà còn giữ gìn tính mạng cho hơn 500 hộ dân. Với thực trạng như hiện nay thì người dân chưa thể yên tâm, cần phải được xây dựng kiên cố để đảm bảo an toàn về lâu dài.

Người dân xã Thịnh Lộc đang cảm thấy bất an khi tuyến đê bị đe dọa bởi thiên tai

Được biết, đoạn đê biển xảy ra sự cố sạt lở ở thôn Yên Điềm, xã Thịnh Lộc được hoàn thành vào năm 2015, là một phần của dự án tuyến đê biển chống xâm thực có chiều dài khoảng 9km đi qua địa bàn huyện Lộc Hà, với số vốn đầu tư hàng tỷ đồng.

Điểm sạt lở được gia cố bằng rọ đá

Trao đổi với ông Nguyễn Khắc Phong - Phó Chủ tịch UBND xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) cho hay: Toàn bộ mái kè bị sụt, sập hoàn toàn, sóng đánh vào thân kè gây lở, tạo hàm ếch có vị trí sâu gần 2m, khi phát hiện thì địa phương cùng với sự hỗ trợ của huyện đã nhanh chống triển khai khắc phục.

Một số vị trí ở mái kè đang cần được khắc phục để đảm bảo an toàn cho thân đê

Ông Võ Tá Bình - Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) cũng cho biết, những năm qua, tuyến đê này chính là “bức tường” chắn sóng ven biển nhưng qua các đợt bão vừa qua đã làm hư hỏng một số vị trí. Hiện tại, do tình trạng sạt lở nặng nên huyện đã cho gia cố tạm thời bằng việc lấp bao tải và rọ đá. Tuy nhiên, về lâu dài cần được gia cố vững chắc, kiên cố để đảm bảo an toàn trước những diễn biến của thời tiết đang ngày một khó lường.

 

Đức Cảnh