Chung tay hành động vì một Hạ Long xanh

Môi trường - Ngày đăng : 10:17, 05/11/2020

(TN&MT) - Hàng năm, vịnh Hạ Long- Di sản thiên nhiên thế giới đón hàng triệu lượt khách trong và ngoài nước tới du lịch, tham quan và nghiên cứu khoa học, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh Quảng Ninh.

Tuy nhiên, với đặc thù biển đảo rộng lớn, môi trường vịnh Hạ Long đang chịu nhiều sức ép từ các hoạt động kinh tế - xã hội từ trên vịnh tới ven bờ vịnh đã tác động xấu đến chất lượng môi trường sinh thái của Vịnh. Vì vậy, thời gian qua, Ban Quản lý vịnh Hạ Long luôn coi công tác bảo vệ môi trường, cảnh quan Vịnh là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu. Hàng năm, đều tổ chức các đợt ra quân thu gom rác thải hưởng ứng các ngày lễ môi trường, tổ chức các đợt ra quân thu gom rác thải tại các bãi cát trên và ven bờ vịnh Hạ Long với sự tham gia của đông đảo cộng đồng, viên chức và người lao động.

Các đơn vị kinh doanh dịch vụ, du lịch trên vịnh Hạ Long đều ký cam kết không mang và sử dụng sản phẩm từ nhựa dùng một lần

Cùng với đó, Ban Quản lý vịnh Hạ Long thực hiện đều đặn việc thu gom rác thải tại các khu vực có hoạt động kinh tế, xã hội, các luồng tuyến tham quan du lịch trên và ven bờ vịnh. Rác thải được thu gom và vận chuyển về bờ xử lý ngay trong ngày tạo cảnh quan môi trường sạch đẹp. Tính từ năm 2016 đến nay, đã thu gom trên 5.600 tấn rác thải các loại. Đồng thời, Ban đã bố trí người lao động thu gom, lắp đặt các thùng đựng rác có ngăn phân loại, thực hiện phân loại rác ngay tại nguồn, góp phần đảm bảo vệ sinh môi trường tại các điểm tham quan trên Vịnh.

Ngoài ra, Ban đã triển khai lắp đặt 10 thùng rác nổi trên mặt vịnh Hạ Long, góp phần nâng cao hiệu quả công tác thu gom rác thải trôi nổi trên Vịnh, cũng như giúp cho ngư dân có điểm tập kết rác trước khi vận chuyển lên bờ. Đồng thời, Ban đã triển khai thực hiện đầu tư, cải tạo các nhà vệ sinh công cộng, hệ thống xử lý nước thải tại các điểm tham quan du lịch trên Vịnh, để đảm bảo nước thải ra môi trường vịnh đạt tiêu chuẩn cho phép.

Đoàn viên thanh niên thường xuyên ra quân tổ chức thu gom rác thải tại bãi tắm khu du lịch Bãi Cháy

Song song với đó, Ban Quản lý vịnh Hạ Long tăng cường công tác giám sát, đôn đốc, yêu cầu các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp hoạt động kinh tế xã hội, kinh doanh dịch vụ du lịch, nuôi trồng thủy hải sản trên Vịnh thực hiện nghiêm việc thu gom rác thải, đảm bảo vệ sinh môi trường trong phạm vi hoạt động của đơn vị, thực hiện thay thế phao xốp đối với các công trình nổi trên Vịnh.

Cùng với đó, từ cuối năm 2019, Ban đã triển khai phong trào “Giảm thiểu rác thải nhựa”, với việc đẩy mạnh tuyên truyền các tổ chức, cá nhân không sử dụng các sản phẩm từ nhựa dùng một lần trong các hoạt động dịch vụ, du lịch trên Vịnh. Tất cả các doanh nghiệp dịch vụ, du lịch, khách du lịch đều thực hiện nghiêm quy định “Không mang và sử dụng các sản phẩm từ nhựa dùng một lần trên vịnh Hạ Long”, hiện đã giảm được trên 90% lượng rác thải nhựa phát sinh từ hoạt động du lịch, thay thế được trên 91% lượng phao xốp trên Vịnh.

Nhiều hộ nuôi hầu treo dây trên vùng đệm vịnh Hạ Long đã không dùng phao xốp để làm bè nuôi hầu

Đồng thời, Ban Quản lý vịnh Hạ Long thường xuyên phối hợp với các lực lượng chức năng, tổ chức thanh tra, kiểm tra, xử lý những hành vi vi phạm trong công tác bảo tồn Di sản, vi phạm về tài nguyên, cảnh quan môi trường, khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, việc neo đậu phương tiện thủy, bè mảng trái phép trên vịnh, các hoạt động bốc xếp, chuyển tải hàng hóa. Từ năm 2016 đến nay, đã xử lý vi phạm 99 vụ liên quan tới các nhà bè, bè mảng, 39 vụ vi phạm cảnh quan môi trường, 272 vụ vi phạm về thủy sản.

Rác thải vớt trên vịnh Hạ Long được vận chuyển vào bờ và đưa đi xử lý ngay trong ngày, góp phần bảo vệ môi trường.

Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP.Hạ Long cho biết, thời gian tới, Thành phố tiếp tục chỉ đạo Ban Quản lý vịnh Hạ Long đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền bảo vệ tài nguyên môi trường, đôc đốc thay thế toàn bộ phao xốp đối với các công trình nổi trên vịnh Hạ Long. Sớm hoàn thiện đầu tư hệ thống xử lý nước thải tại các điểm tham quan trên vịnh Hạ Long đảm bảo nước thải thải ra đạt tiêu chuẩn môi trường. Đồng thời, duy trì hoạt động thu gom, phân loại rác thải tại các điểm tham quan, rác thải trôi nổi trên mặt nước vịnh Hạ Long đảm bảo vệ sinh môi trường, cảnh quan vịnh Hạ Long ngày càng sạch đẹp.

Phạm Hoạch