ĐBQH đề xuất xây dựng đường dây truyền tải điện cao áp xuyên biển từ Sóc Trăng ra Côn Đảo
Thời sự - Ngày đăng : 09:17, 05/11/2020
Tại diễn đàn Kỳ họp thứ 10, Quốc hội Khoá XIV, cho ý kiến thảo luận về kinh tế - xã hội, ĐBQH Nguyễn Thị Yến cho biết, Côn Đảo là một huyện đảo có vị trí quan trọng, chiến lược cả về kinh tế và quốc phòng, an ninh của đất nước, là địa danh có vị trí địa lý lịch sử đặc biệt với quốc gia và khu vực, là điểm tiền tiêu cửa hướng ra Biển Đông, là nơi được mệnh danh là bàn thờ Tổ quốc, là nơi giáo dục truyền thống. Côn Đảo đã được Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, trở thành khu kinh tế du lịch hiện đại, đặc sắc tầm cỡ khu vực và quốc tế.
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Yến (đoàn Bà Rịa – Vũng Tàu). Ảnh: Quốc hội |
Theo đại biểu Yến, hiện nay, nguồn điện đang chạy bằng máy phát điện diesel, không cung cấp đủ nhu cầu thực tế, đầu tư điện gió và điện năng lượng mặt trời thì khó thực hiện. Bên cạnh Cảng hàng không Côn Đảo được sử dụng chung cho hoạt động dân dụng và quân dụng, sân bay này chỉ có một đường cất cánh và hạ cánh với chiều dài ngắn nên chỉ tiếp nhận được máy bay nhỏ mà không thể khai thác bằng máy bay lớn hơn.
“Nếu thời tiết thay đổi bất thường thì máy bay không thể cất, hạ cánh, tàu ra vào không được, việc đi lại rất khó khăn, ảnh hưởng đến quốc phòng, an ninh và cuộc sống của người dân”, đại biểu Yến nói.
Do vậy, đại biểu đoàn Bà Rịa – Vũng Tàu kiến nghị đầu tư xây dựng hệ thống đường dây truyền tải điện cao áp xuyên biển từ Sóc Trăng ra Côn Đảo và nâng cấp sân bay Cỏ Ống, Côn Đảo.
Bên cạnh đó, thực hiện Nghị quyết 36 về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam, phát huy vai trò vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và để phát triển kinh tế cho quốc gia trong thời gian tới đảm bảo quốc phòng, an ninh cho biển đảo, đoàn đại biểu Quốc hội và nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đề nghị Quốc hội, Chính phủ quan tâm về chủ trương và bố trí nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 cho dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, Bà Rịa - Vũng Tàu được quy hoạch là cửa ngõ quốc gia loại 1A đi thẳng châu Âu, châu Mỹ, là 1 trong 21 cảng lớn nhất thế giới.
Ngày 25/10 vừa qua, cảng đã đón tàu container lớn nhất thế giới với trọng tải 214.121 tấn với sức chở hơn 18.300 tiêu. Nếu xếp hàng thì chiều dài khoảng 100 km từ Bà Rịa - Vũng Tàu đến Thành phố Hồ Chí Minh chưa phát huy hết lợi thế. Nguyên nhân chính là hạ tầng giao thông kết nối chưa đồng bộ, năm 2019 mới đạt 50% công suất thiết kế hàng hóa qua cảng.
Hiện nay, các tỉnh miền Đông Nam Bộ kết nối đến Bà Rịa - Vũng Tàu bằng đường bộ duy nhất chỉ có tuyến đường độc đạo là Quốc lộ 51 nên dẫn đến tình trạng quá tải, gây ách tắc giao thông, ảnh hưởng đến vận chuyển hàng hóa đi về cụm cảng Cái Mép - Thị Vải và du lịch, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế đất nước, kinh tế vùng.
“Do đó, kiến nghị xem xét đưa dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu với phương thức đối tác công tư, giao Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư vì đường đi qua 2 tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Đồng Nai. Dự án này đã dự kiến 20 năm, nhưng chưa thực hiện được”, đại biểu Yến nêu ý kiến.
Ngoài ra, với việc khắc phục bão lũ, sạt lở ở miền Trung, đại biểu Yến cho rằng, ngoài việc bổ sung ngân sách, tập trung khắc phục hậu quả; cần phân tích, đánh giá về nguyên nhân, có chiến lược, giải pháp tổng thể căn cơ, lâu dài trong quy hoạch lại dân cư, đầu tư cơ sở vật chất, nguồn lực đảm bảo để phòng tránh thiên tai, bão lũ, chống sạt lở.