Chật vật thị trường căn hộ nhà phố cho thuê

Bất động sản - Ngày đăng : 23:47, 04/11/2020

(TN&MT) - Do ảnh hưởng “âm ỉ” của đại dịch Covid-19, thị trường căn hộ, nhà phố cho thuê tại TP.HCM hiện nay dù đã giảm giá cho thuê đến mức tối đa, nhưng người thuê vẫn quay lưng.

Thị trường cho thuê giảm mạnh

Trong thời gian qua, nhiều căn hộ có mặt bằng cho thuê trên địa bàn TP.HCM đã trong tình trạng đóng cửa không hoạt động. Người thuê đã phải hủy hợp đồng trước hạn để cắt lỗ sau nhiều tháng cầm cự do không thể kinh doanh. Điển hình, trên đường Nguyễn Đình Chiều, quận 3 đã xuất hiện hàng loạt cửa hàng dán băng rôn cho thuê.

Cùng với đó, nhiều nhà phố cho thuê tại các quận trung tâm của thành phố đóng cửa hoặc treo bảng cho thuê lại đã không còn là chuyện xa lạ. Hay xa khu trung tâm thành phố hơn, dọc tuyến đường Nguyễn Văn Linh thuộc khu đô thị Phú Mỹ Hưng, quận 7 cũng đã diễn ra cảnh đóng cửa, treo bảng cho thuê mặt bằng, cửa hàng tương tự.

Giá nhà phố cho thuê đang giảm mạnh

Theo ông Hoàng - chuyên môi giới các căn hộ cho thuê tại quận 7 (TP.HCM) cho biết: “Mặc dù, giá cho thuê một căn hộ thương mại đã giảm nhiều so với đầu năm 2020, nhưng nhiều mặt bằng - căn hộ trên địa bàn vẫn chưa có người đến hỏi thuê. Một căn hộ có kết cấu tầng trệt, một tầng lửng và 2 tầng lầu khi chưa có dịch Covid-19 thì giá cho thuê khoảng 40 triệu đồng/tháng. Nay giá cho thuê giảm 20% so với hồi đầu năm 2020. Còn phí đặt cọc chỉ 3 tháng và thỏa thuận thu tiền 2 tháng/lần. Dù giảm giá cho thuê đến mức tối đa như vậy nhưng vẫn không cho thuê được”.

Còn tại góc giao lộ Đại lộ Nguyễn Văn Linh, phường Tân Phong, quận 7m TP.HCM - gần khu Trung tâm thương mại SC VivoCity, cũng đang trong tình trạng có nhiều chủ nhà treo bảng cho thuê mặt bằng. Theo anh Lý Nhật Thành - môi giới cho căn hộ có mặt bằng với diện tích 365m2 ở góc đường ngay Trung tâm thương mại SC VivoCity thì đầu năm 2020, căn hộ này được chủ nhà cho thuê đưa ra mức giá 9.000 USD/tháng.

Thời điểm hiện tại, chủ nhà trên đã chịu hạ giá cho thuê trong vòng 1 năm với mức ưu đãi 7.000 USD/tháng; đồng thời, cam kết không giới hạn người thuê sử dụng mặt bằng với bất kỳ loại hình dịch vụ nào. Còn tiền đặt cọc được chủ nhà đề xuất chỉ bằng 3 tháng tiền thuê nhà và dành cho người đi thuê nhiều ưu đãi. Anh Thành cho rằng, thị trường cho thuê căn hộ thương mại từ đây đến cuối năm 2020 vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc; giá mặt bằng cho thuê vẫn tiếp tục giảm sâu đến 40% so với đầu năm.

Giảm chi phí mặt bằng là tất yếu       

Theo các chuyên gia kinh tế, đại dịch Covid-19 đã và đang diễn ra trên thế giới đã tác động đến nền kinh tế trong nước không nằm ngoài dự báo. Điều này được thể hiện qua trực quan từ việc hàng loạt căn hộ thương mại cho thuê phải đóng cửa. Doanh thu cũng giảm sút từ thị trường bán lẻ khiến giới cho thuê mặt bằng nhà phố chịu tác động, ảnh hưởng rất lớn.

Trên thực tế cho thấy, một khi người kinh doanh lâm vào tình trạng giảm doanh số thì họ chắc chắn cũng sẽ điều chỉnh giảm các loại chi phí. Trong các loại chi phí cố định thì chi phí thuê mặt bằng sẽ chiếm phần lớn. Vì vậy, doanh nghiệp, hộ kinh doanh sẽ trả mặt bằng hoặc đàm phán lại với chủ cho thuê mặt bằng để giảm tiền cho thuê mướn trong một vài tháng.

Không cho thuê được, chủ nhà rao bán lại căn shophouse

Chuyên gia Kinh tế Trần Nguyên Đán cho rằng, mặc dù dịch Covid-19 đã được kiểm soát, nhưng thị trường nhà cho thuê rất khó hồi phục. Trong hoạt động kinh doanh thì người cho thuê mặt bằng và người đi thuê có mối quan hệ cộng sinh với nhau. Do đó, việc giảm chi phí thuê mướn mặt bằng là giải pháp duy nhất để người cho thuê mặt bằng và người thuê mặt bằng kinh doanh cùng sống sót trong khoảng thời gian gặp khó khăn này.

Theo CBRE Việt Nam, thị trường văn phòng vẫn tiếp tục gặp khó khăn khi tình hình hoạt động kinh doanh của nhiều doanh nghiệp bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19. Thị trường ghi nhận diện tích thực thuê âm liên tiếp trong 9 tháng năm 2020 và dự báo sẽ tiếp diễn cho đến cuối năm nay.

Đình Du