Chung cư Hồ Gươm Plaza Hà Đông: Cư dân sống trong căn hộ của mình như đi ở trọ?

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 18:41, 03/11/2020

(TN&MT) - Như Báo Tài nguyên và Môi trường đã thông tin, hàng trăm hộ dân, tại Toà C, Chung cư Hồ Gươm Plaza Hà Đông, phản ánh về việc sau 5 năm sinh sống tại đây, đến nay Chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Tập đoàn Hồ Gươm, vẫn chây ì không hoàn thiện cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (sổ hồng), người dân sống trong căn hộ cao cấp của mình như đi ở trọ và đang bị xuống cấp trầm trọng, mặc dù các hộ dân đã hoàn thành 100% nghĩa vụ tài chính trước khi nhận bàn giao căn hộ.

Tòa C, Chung cư Hồ Gươm Plaza Hà Đông, do Công ty Cổ phần Tập đoàn Hồ Gươm là Chủ đầu tư, được giao bán công khai từ năm 2015. Ngay sau khi hoàn tất các thủ tục hợp đồng mua bán, các hộ dân phải hoàn thành 100% nghĩa vụ tài chính với Chủ đầu tư mới được nhận nhà.

Nhiều hộ dân treo băng rôn đòi Chủ đầu tư trả "sổ hồng".

Tuy nhiên, đã hơn 5 năm về sinh sống tại căn hộ cao cấp, có vị trí được cho là đắc địa bậc nhất tại quận Hà Đông, thế nhưng đến nay hơn 150 hộ dân tại đây vẫn chưa nhận được Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở. Nhiều hạng mục của tòa nhà, cũng như của nhiều căn hộ đã bị xuống cấp nghiêm trọng, và đang trong tình trạng chưa có giải pháp khắc phục sửa chữa, làm cho người dân rất hoang mang, lo lắng.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Chi - ở Căn hộ 1811, chỉ tay vào vết nứt tường nhà, buồn rầu cho biết, từ khi chuyển về đây ở, sinh sống trong căn hộ cao cấp của Toà nhà, thế nhưng chỉ được ít thời gian, nhiều vết nứt tường chạy dài trong căn hộ đã xuất hiện, làm cho gia đình bà cảm thấy bất an, ảnh hưởng không nhỏ đến tư tưởng và công việc của từng thành viên trong gia đình.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Chi - ở Căn hộ 1811 buồn rầu trước vết nứt chạy dài trên tường nhà.

Ông Ngô Tài – Chủ Căn hộ 1512 bức xúc nói: “Đã sinh sống 5 năm trong căn hộ cao cấp, ở vị trí đắc địa của quận Hà Đông, nhưng gia đình tôi vẫn không có quyền sử dụng nhà ở một cách đúng nghĩa, rất nhiều quyền lợi của chúng tôi mất hết, gần như chúng tôi ở nhà mình như là ở nhà trọ, mặc dù gia đình tôi đã đóng 100% tài chính cho chủ đầu tư, trước khi nhận bàn giao căn hộ”.

Các cư dân lo lắng khi nhiều mảng tường bị thấm nước, bong chóc.

Nhiều hộ dân cũng cho biết, hiện tại họ đang phải sống trong cảnh lo lắng, nhiều mảng tường bị thấm nước, bong chóc, vụn vữa rơi đầy sàn nhà. Cùng với đó, việc hoàn thiện cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở đến nay vẫn chưa được Chủ đầu tư thực hiện, 2% quỹ bảo trì Toà nhà cũng chưa được Chủ đầu tư bàn giao, dẫn đến nhiều hộ gia đình gặp khó khăn trong các giao dịch thương mại, cũng như ảnh hưởng trực tiếp đến công tác sửa chữa các hạng mục hư hỏng, xuống cấp.

Lý giải về việc chất lượng của nhiều căn hộ bị xuống cấp mà không được sửa chữa, ông Nguyễn Duy Ninh – Giám đốc Dự án của Công ty Cổ phần Tập đoàn Hồ Gươm cho biết, đối với việc sửa chữa trong căn hộ không thuộc phần diện tích chung, cho nên không được phép sử dụng quỹ bảo trì, mặt khác các hạng mục của từng căn hộ chỉ được bảo hành 12 tháng, tính từ khi nhận bàn giao nhà, đến nay đã hết thời gian bảo hành, do đó các hộ phải tự lên phương án sửa chữa.

Ông Ninh cũng nhấn mạnh: Đối với chất lượng công trình, Chủ đầu tư khẳng định, công trình tòa nhà có chất lượng tốt, nếu cần thiết cư dân có thể mời đơn vị độc lập thứ 3 đến giám định…

Tại Hội nghị đối thoại giữa Chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Tập đoàn Hồ Gươm và đại diện cư dân Tháp C, chung cư Hồ Gươm Plazza, làm rõ những tồn tại, vướng mắc và hướng dẫn các bên thực hiện theo đúng quy định pháp luật, diễn ra ngày 21/10/2020, đại diện UBND phường Mộ Lao, quận Hà Đông kết luận, hội nghị diễn ra với tinh thần đoàn kết và xây dựng. UBND phường đã hoàn thành việc tổ chức hội nghị theo Văn bản chỉ đạo số 3197/UBND – VP, ngày 13/10/2020 của UBND quận Hà Đông.

 

Biên bản Hội nghị đối thoại giữa Chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Tập đoàn Hồ Gươm và Đại diện cư dân Tháp C, chung cư Hồ Gươm Plazza, được UBND phường Mộ Lao lập ngày 21/10/2020.

Trên cơ sở ý kiến của các bên, UBND phường Mộ Lao đề nghị Chủ đầu tư cần nâng cao tinh thần trách nhiệm, khẩn trương hoàn các thủ tục theo quy định pháp luật để sớm cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho cư dân tại Tháp C chung cư Hồ Gươm Plazza; đồng thời có văn bản chính thức trả lời cho cư dân biết về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (nêu rõ các bước thực hiện khó khăn vướng mắc, phương hướng khắc phục, lộ trình thời gian dự kiến hoàn thành) thời gian trước ngày 20/11/2020.

Qua đó cho thấy, việc chậm trễ hoàn thiện các thủ tục để cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, cũng như không bàn giao 2% quỹ bảo trì Tòa nhà, thể hiện việc không tuân thủ quy định tại Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở, và các quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng của đơn vị Chủ đầu tư, đã dẫn đến việc nhiều hạng mục xuống cấp của Tòa nhà không được duy tu, bảo dưỡng, cũng như nhiều gia đình không có phương án cụ thể để sửa chữa các hạng mục hư hỏng, gây bức xúc cho các cư dân, và nỗi ám ảnh của người dân nơi đây khi sống trong căn hộ cao cấp của mình như đi ở trọ cũng là điều dễ hiểu. 

Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

Đức Thiện