Thu hẹp hiện trường, tích cực tìm kiếm nạn nhân mất tích ở Rào Trăng 3 trước khi bão số 10 đổ bộ

Xã hội - Ngày đăng : 14:10, 02/11/2020

(TN&MT) - Tận dụng thời tiết nắng ráo, lực lượng cứu hộ cứu nạn đang chạy đua với thời gian để tìm kiếm các công nhân còn lại mất tích tại thủy điện Rào Trăng 3, trước khi bão số 10 có thể đổ bộ trong những ngày tới.

Lực lượng cứu nạn, cứu hộ thuộc Quân khu 4, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế, Công an tỉnh và các đơn vị liên quan vẫn đang ở thủy điện Rào Trăng 3 (xã Phong Xuân, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) để triển khai hoạt động tìm kiếm những nạn nhân còn mất tích sau vụ sạt lở.

Công tác tìm kiếm các nạn nhân vẫn đang được triển khai

Ngay từ sáng sớm hôm nay (2/11) nhờ thời tiết nắng ráo, các lực lượng đã nhanh chóng cơ động vào hiện trường để tiếp tục thực hiện công tác tìm kiếm. Chướng ngại vật ảnh hưởng lớn nhất đến công tác tìm kiếm là lượng bùn đất do mưa tạo nên quá dày, do đó máy xúc cũng như chó nghiệp vụ gặp rất nhiều khó khăn. Bên cạnh đó độ cao quá lớn, vì vậy các lực lượng phải tìm theo kiểu bậc thang để đảm bảo an toàn cho các lực lượng trong quá trình tìm kiếm.

Lực lượng cứu hộ cứu nạn đang tiếp tục chia ra 2 tốp để tìm kiếm dọc bên bờ suối và khu vực dưới chân núi. Mọi công tác tìm kiếm đang được các lực lượng thực hiện một cách khẩn trương nhất, tận dụng thời tiết nắng ráo chạy đua với thời gian trước khi bão số 10 có thể đổ bộ trong những ngày tới.

Dự tính trong ngày hôm nay các khu vực còn lại sẽ được đào bới. Nếu vẫn không tìm thấy các nạn nhân, Sở chỉ huy tiền phương sẽ chuyển sang giai đoạn 2 chuyển sang tìm kiếm các tuyến bên cạnh, trường hợp vẫn không tìm thấy sẽ tiếp tục chuyển sang giai đoạn 3 là phải nắn dòng sông Rào Trăng để tìm dưới lòng suối nếu mực nước dòng chảy duy trì độ sâu dưới 40cm có thể thi công được.

Chó nghiệp vụ được điều động

Thượng tá Nguyễn Trung Kiên, Trưởng khoa Giám Biệt nguồn hơi, Trường Trung cấp 24 Biên phòng cho biết thêm, hiện trường Rào Trang 3 sạt lở đá và đất là rất lớn đã gây khó khăn cho lực lượng tìm kiếm nói chung và lực lượng chó nghiệp vụ nói riêng, hiện nay chúng tôi đang cố hết sức sử dụng chó nghiệp vụ xác định các vị trí có nạn nhận bị vùi lấp, giúp cho các lực lượng chức năng sớm tìm được các nạn nhân vùi lấp để đưa các nạn nhân sớm về với gia đình, người thân...

Ban chỉ đạo cứu hộ, cứu nạn tỉnh Thừa Thiên Huế đã đề nghị Sở GTVT tỉnh cho lực lượng lái máy xúc, chở nhiên liệu cơ động vào hiện trường; yêu cầu lực lượng y tế tập trung nhân lực, phương tiện tại Thủy điện Rào Trăng 4, khi phát hiện thêm thi thể, sẽ chuyển ngay về Bệnh viện Quân y 268 - TP. Huế.

Trung tá Phan Thắng - Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, với những nỗ lực của lực lượng cứu hộ cứu nạn cùng với phương tiện máy móc được huy động tối đa, hiện trường tìm kiếm những công nhân bị mất tích đang dần được thu hẹp.

“Do đã khoanh vùng và xác định những vị trí tìm kiếm nên các lực lượng cứu hộ tập trung phương tiện máy móc đào bới tại những vị trí có khả năng cao tìm thấy các nạn nhân dưới lớp đất đá. Công tác tìm kiếm cũng được thực hiện rất thận trọng, khi có những dấu hiệu nghi ngờ, đội chó nghiệp vụ sẽ được huy động để cùng tham gia tìm kiếm”, Trung tá Thắng chia sẻ.

Lãnh đạo Thừa Thiên Huế chia sẻ cùng người thân các nạn nhân vẫn đang mất tích

Tại buổi làm việc vào chiều 1/11 với lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế về công tác khắc phục hậu quả bão lũ, sạt lở đất trên địa bàn tỉnh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai đã chia sẻ những khó khăn vất vả mà lực lượng cứu hộ đang ngày đêm trực tiếp tìm kiếm những người mất tích tại thủy điện Rào Trăng 3. Ngoài lực lượng vũ trang, đồng chí Trương Thị Mai đề nghị tỉnh Thừa Thiên Huế cần huy động thêm lực lượng thanh niên để chung tay, góp sức đẩy nhanh công tác tìm kiếm các nạn nhân còn mất tích ở Rào Trăng 3.

Cho đến nay, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy thi thể của 5 công nhân và đã xác định được danh tính, đưa về quê lo hậu sự. Vẫn còn 12 công nhân đang mất tích suốt 3 tuần qua. Một lượng rất lớn lượng thực, thực phẩm, nhiên liệu đã được tiếp tế vào Rào Trăng cho lực lượng cứu hộ. Tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đã đưa người thân các nạn nhân vào hiện trường để chứng kiến công tác tìm kiếm...

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu lực lượng tham gia tìm kiếm cứu nạn ngoài việc nỗ lực tranh thủ từng ngày từng giờ phải bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và phương tiện. Tuyệt đối không để công tác cứu hộ cứu nạn lại phải cứu hộ cứu nạn thêm 1 lần nữa...

Văn Dinh