Bão nối bão đổ bộ Philippines

Thế giới - Ngày đăng : 07:51, 02/11/2020

(TN&MT) - Mặc dù bão Goni đã suy yếu sau khi đổ bộ lần thứ 3 vào phía Nam đảo Luzon của Philippines vào sáng 1/11 nhưng cơ quan thời tiết cảnh báo một cơn bão khác, bão Atsani đã đổ bộ nước này và có thể mạnh lên.

Goni, cơn bão mạnh nhất thế giới trong năm nay, là một siêu bão

Ít nhất 4 người chết trong siêu bão trên đảo chính Luzon của Philippines vào ngày 1/11, trong đó có một em bé 5 tuổi bị lũ cuốn trôi sau khi vỡ đê.

Đoạn video được phát từ các kênh tin tức và mạng xã hội cho thấy nước dâng do bão ở một số thị trấn ven biển, sông tràn và đê bị phá hủy, nhấn chìm các ngôi làng ở vùng Bicol. Một số ngôi nhà bị chôn vùi dưới dòng bùn lớn, dịch vụ cung cấp điện và thông tin liên lạc bị cắt đứt.

Thống đốc Al Francis Bichara của vùng Bicol – nơi bão Goni đổ bộ hai lần cho biết có 4 người thiệt mạng tại tỉnh Albay ở vùng Bicol.

Goni, cơn bão mạnh nhất thế giới trong năm nay, là một siêu bão, ban đầu đổ bộ các tỉnh phía Đông Philippines và đổ bộ lần thứ 3 ở tỉnh Quezon trước khi nó suy yếu với sức gió 102,5 dặm một giờ. Cơ quan thời tiết Philippines cho biết đến chiều muộn 1/11, Goni di chuyển về phía các tỉnh Batangas và Cavite, phía Nam thủ đô Manila, nơi người dân có thể phải hứng chịu gió lớn và mưa dữ dội vào ban đêm. Cơ quan quản lý thảm họa Philippines chưa xác nhận danh tính những trường hợp tử vong.

Tại Quezon, Thống đốc Danilo Suarez cho biết 10 thị trấn đã bị cắt điện do bão Goni. Ông Ricardo Jalad, Giám đốc điều hành Cơ quan Phòng chống thảm họa quốc gia Philippines cho biết khoảng 347.000 người đang ở trong các trung tâm sơ tán, giảm so với gần một triệu người mà cơ quan này công bố vào ngày 31/10.

“Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đang giám sát phản ứng thiên tai của Philippines từ thành phố Davao, quê hương của ông ở phía Nam đất nước”, Harry Roque, phát ngôn viên của Tổng thống cho biết.

Các quan chức y tế đã nhắc nhở những người sơ tán chú ý giãn cách xã hội vì dịch COVID-19 lây lan cũng là một mối quan tâm. Trong khi đó, hàng chục chuyến bay đã bị hủy vì cửa ngõ chính của Manila, Sân bay Quốc tế Ninoy Aquino, phải đóng cửa trong một ngày.

Mai Đan