Tổng cục Môi trường đi thực tế, kiểm tra công tác xử lý môi trường sau bão ở Quảng Ngãi

Ngành TN&MT - Ngày đăng : 07:04, 01/11/2020

(TN&MT) - Chiều ngày 31/10, đoàn công tác của Tổng cục Môi trường đã đi thực tế, kiểm tra công tác xử lý môi trường sau thiên tai cũng như hỗ trợ bà con vùng lũ thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi.

Báo cáo với đoàn công tác, ông Võ Minh Vương, Phó Chủ tịch thị xã Đức Phổ cho biết, nhờ sự chủ động vào cuộc tích cực của cả hệ thống nên cơn bão số 9 vừa qua địa phương không có trường hợp thương vong nhưng phải chịu nhiều thiệt hại nặng nề nhà cửa, tài sản. Hơn 20.000 ngôi nhà bị tốc mái, hư hỏng và 1.000 nhà chìm sâu trong nước lũ. Bão số 9 cũng gây gẫy đổ hơn 203 hecta rừng phòng hộ ven biển, sạt lở 800m bờ biển…. Ngoài ra, người dân còn phải đối mặt với ô nhiễm, nguy cơ lây lan dịch bệnh do gia súc, gia cầm chết đã bị phân hủy sau lũ; rác thải bủa vây, thiếu nước sạch.

Đoàn công tác của Tổng cục Môi trường kiểm tra công tác xử lý môi trường sau thiên tai tại thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi.

Hiện nay, địa phương đã triển khai hướng dẫn người dân vệ sinh môi trường sau mưa lũ; tổ chức thu gom, xử lý môi trường; hỗ trợ cung cấp thuốc, hoá chất để khử trùng nguồn nước sinh hoạt bằng Chloramin B, phèn chua, vôi bột tại vùng bị ngập lụt…Tuy nhiên, với nguồn lực còn hạn chế nên các giải pháp mới chỉ được thực hiện ở cấp độ sơ bộ.

Ông Phạm Hồng Sơn - Cục trưởng Cục BVMT Miền Trung và Tây Nguyên đánh giá cao sự chủ động, tích cực của địa phương đã quyết liệt di dời người dân đến nơi an toàn, không để xảy ra thiệt hại về người sau bão số 9. Ngay sau khi bão lũ đi qua, địa phương cũng đã chủ động triển khai tiêu độc khử trùng, vệ sinh môi trường nhằm đảm bảo sức khỏe cho người dân. Theo ông Sơn, đợt mưa lũ ở miền Trung vừa qua, Tổng cục Môi trường đã có văn bản gửi đến các địa phương hướng dẫn công tác xử lý môi trường sau lũ. Tuy nhiên, mưa lũ dồn dập đã gây khó khăn cho các địa phương trong công tác vệ sinh môi trường.

Ông Phạm Hồng Sơn đề nghị địa phương rà soát lại những khu vực trang trại chăn nuôi tập trung để khuyến cáo cho bà con chuẩn bị

Cũng theo ông Phạm Hồng Sơn, dự báo vài ngày nữa miền Trung tiếp tục đón cơn bão số 10, do đó, đề nghị UBND thị xã Đức Phổ cần rà soát lại những khu vực trang trại chăn nuôi tập trung để khuyến cáo cho bà con có sự chuẩn bị; đồng thời, cần có biện pháp gia cố lại bãi chôn lấp rác tạm, đảm bảo không để xảy ra tình trạng tràn lan rác thải sau bão, gây nguy cơ gây ô nhiễm môi trường; phối hợp với ngành Y tế trong phun thuốc tiêu độc khử trùng, xử lý nguồn nước, thậm chí, cần chuẩn bị nguồn nước sạch cho người dân trong trường hợp ngập lụt kéo dài; thống kê kinh phí xử lý ô nhiễm môi trường sau lũ để trên cơ sở đó, Qũy Bảo vệ môi trường sẽ phân bổ về địa phương.

Đoàn đã đi kiểm tra công tác xử lý môi trường, khử khuẩn nước sạch sau lũ tại xã Phổ Minh

Chia sẻ và bày tỏ sự cảm thông với những khó khăn mà chính quyền và người dân thị xã Đức Phổ đã gặp phải trong trận mưa lũ lịch sử vừa qua, ông Phạm Hồng Sơn đại diện Tổng cục Môi trường đã trao 5 suất quà cho người dân thị xã Đức Phổ bị ảnh hưởng nặng nề của thiên tai từ nguồn quyên góp ủng hộ của cán bộ, viên chức, người lao động Tổng cục Môi trường.

Chiều cùng ngày, đoàn công tác của Tổng cục Môi trường đã đi kiểm tra công tác xử lý môi trường tại các xã Phổ Minh, Phổ Ninh – là những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề sau bão số 9 của thị xã Đức Phổ.

Lan Anh- Võ Hà