Bà Rịa - Vũng Tàu: Xử lý nghiêm hành vi khai thác khoáng sản trái phép

Khoáng sản - Ngày đăng : 18:09, 31/10/2020

(TN&MT) - Thời gian gần đây, tình trạng khai thác khoáng sản phép trên các trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn đang có diễn biến phức tạp, gây thất thoát, suy kiệt nguồn tài nguyên thiên nhiên, chất lượng môi trường suy giảm và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng và sự phát triển bền vững của địa phương.

Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ xử lý nghiêm các vụ việc khai thác khoáng sản trái phép

Theo báo cáo của Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, trong 10 tháng năm 2020, các ngành chức năng và địa phương đã triển khai khoảng 408 buổi kiểm tra. Qua đó, đã phát hiện và xử lý 47 trường hợp khai thác khoáng sản trái phép, tịch thu khoảng 65 ngàn mét khối cát, tịch thu 03 máy bơm hút cát, 05 xe ô tô, 05 máy đào và xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền hơn 2 tỷ đồng (tăng hơn 1 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2019).

Theo đó, các vụ việc liên quan đến khai thác cát, đá trái phép tập trung chủ yếu ở một số địa bàn trọng điểm. Trong đó, nổi cộm trên bờ là tại các xã Tóc Tiên, Châu Pha (TX. Phú Mỹ) và tại một số xã của huyện Xuyên Mộc. Còn tại các khu vực sông, biển thì tập trung chủ yếu tại khu vực cầu Cửa Lấp, Long Sơn (TP. Vũng Tàu), khu vực sông Mỏ Nhát (TX. Phú Mỹ)…

Cũng theo báo cáo của Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, mặc dù số vụ việc được phát hiện đã giảm so với cùng kỳ (10 tháng năm 2020 đã phát hiện và xử lý 47 trường hợp khai thác khoáng sản trái phép, giảm 38 vụ so với cùng kỳ năm 2019). Tuy nhiên, các vụ việc lại có diễn biết rất phức tạp, các hành vi chủ yếu là do các cơ sở khai thác, kinh doanh khoáng sản không chấp hành nghiêm túc pháp luật BVMT, dùng nhiều phương thức, thủ đoạn thực hiện hành vi vi phạm. Bên cạnh đó, nhiều đối tượng lợi dụng các điểm khai thác đều nằm ở các vùng sâu, vùng xa để khai thác trái phép nhằm trục lợi.…Điển hình là trường hợp Công ty CP Free Land lợi dụng việc dọn dẹp thực bì để khai thác cát trái phép với số lượng lớn trong dự án Khu nghỉ dưỡng Free Land, xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc…

Trước tình trạng trên, Sở TN&MT đã tham mưu UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ban hành quyết định xử phạt hành chính, tịch thu tang vật, phương tiên của những cá nhân, tổ chức vi phạm khai thác khoáng sản. Đồng thời, tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản yêu cầu các sở ngành, tùy theo thẩm quyền quản lý tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác, chế biến, mua bán, vận chuyển khoáng sản.

Theo đó, yêu cầu UBND cấp huyện phải tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối với hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, mua bán, vận chuyển khoáng sản trái phép; huy động và chỉ đạo phối hợp các lực lượng trên địa bàn nhằm phát hiện, ngăn chặn, giải tỏa kịp thời hoạt động khoáng sản trái phép ngay sau khi phát hiện hoặc được báo tin xảy ra trên địa bàn; kịp thời báo cáo UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để chỉ đạo xử lý trong trường hợp không ngăn chặn được hoạt động khai thác khoáng sản trái phép; bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội tại khu vực có khoáng sản.

Cũng thông qua công tác thanh tra, kiểm tra, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tài sẽ xử lý nghiêm các vi phạm, đặc biệt là đối với các trường hợp vi phạm có tổ chức với quy mô lớn, gây hậu quả nghiêm trọng hoặc tái phạm, các trường hợp bao che cho hoạt động khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn tỉnh.

Linh Nga