Nước mắt người dân Phú Yên sau cơn bão số 9

Xã hội - Ngày đăng : 19:37, 30/10/2020

(TN&MT) - Cơn bão với cái tên mỹ miều Molave (cơn bão số 9) đi qua tỉnh Phú Yên, mặc dù không gây thiệt hại về người nhưng nó để lại cho người dân nơi đây nhiều nỗi đau thương mất mát về tài sản, hoa màu, đất canh tác, thuyền bè, ngư cụ mưu sinh khiến họ lâm cảnh trắng tay, cơ cực. Nơi thiệt hại nặng nề nhất của tỉnh Phú Yên là thị xã Sông Cầu.

Nước mắt người dân sau cơn bão số 9

Chỉ trong một đêm sau khi cơn bão số 9 đổ bộ vào đất liền xẹt qua tỉnh Phú Yên, ngôi nhà của gia đình anh Nguyễn Quang Quân ở thôn Diêm Trường, xã Xuân Lộc, thị xã Sông Cầu bị bay tốc mái chỉ còn trơ lại tường nhà và nền nhà trong sự cơ cực tột cùng của gia chủ.

Ngôi nhà của gia đình anh Nguyễn Quang Quân ở thôn Diêm Trường, xã Xuân Lộc, thị xã Sông Cầu bị bay tốc mái

Ngôi nhà nhỏ nằm bên bờ đầm Cù Mông là tài sản duy nhất, quý giá của vợ chồng anh Quân tích góp sau nhiều năm tạo dựng tổ ấm đã không đủ sức chống chọi với cơn cuồng phong trong trận chiến cơn bão số 9.

Bầu trời là mái nhà ngôi nhà nhỏ của anh Quang 

Bão tan, gia đình anh đưa toàn bộ đồ dùng còn sót lại trong ngôi nhà nhỏ chuyển về ở tạm nhà cha mẹ đẻ vài ngày để có thời gian dọn dẹp, sửa chữa lại nhà cửa, lợp lại mái nhà mới có thể quay trở về ngôi nhà thân yêu của mình.

Nhà anh Quang tan hoang sau cơn bão số 9

Trường hợp của vợ chồng chị Nguyễn Thị Mỹ Nữ ở thôn Mỹ Phụng, xã Xuân Lộc, thị xã Sông Cầu càng đau xót hơn khi ngôi nhà nhỏ của gia đình chị bị sập hoàn toàn, vợ chồng chị thành người vô gia cư trắng tay chỉ trong cơn bão số 9. Bão đi qua để lại nỗi đau quá lớn cho vợ chồng chị khi mất đi ngôi nhà của mình, mất đi tổ ấm che mưa che nắng của gia đình chị. Ngôi nhà tuy nhỏ, đơn sơ nhưng đó là tất cả tài sản của đôi vợ chồng trẻ có được khi tạo lập cuộc sống riêng nhưng ông trời lại nỡ tâm cướp mất.

Nhà chị Nguyễn Thị Mỹ Nữ ở thôn Mỹ Phụng, xã Xuân Lộc, thị xã Sông Cầu bị đổ sập 

Người dân không đơn độc khi chống chọi với cơn bão số 9

Toàn tỉnh Phú Yên bị thiệt hại do bão số 9 gây ra khoảng 27 tỉ đồng, riêng thị xã Sông Cầu bị thiệt hại hơn 20,6 tỷ đồng. Trong đó 212 ngôi nhà bị hư hỏng, giao thông, cây xanh, điện chiếu sáng, nhiều công trình, trụ sở cơ quan làm việc bị gió thổi tốc mái, 10 tàu, thuyền công suất nhỏ bị đánh chìm; đặc biệt có 28,7ha diện tích nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại nặng nề khoảng 5,52 tỷ đồng.

Diện tích nuôi trồng thủy sản của người dân thị xã Sông Cầu bị thiệt hại nặng nề 

Sau khi bão tan người dân nuôi trồng thủy sản nhanh chóng ra đắp bờ bao, dọn dẹp những vật ngổn ngang trên đầm nhằm vớt vát phần nào con giống tôm, cá đang nuôi trong đầm Cù Mông để tránh thiệt hại nặng nhất và mất mát tài sản công sức nhiều nhất.

Hệ thống điện khu nuôi trồng thủy sản bị đổ ngã sau bão số 9

Chia sẻ với PV Báo TN&MT, anh Võ Ngọc Hiệp ở thôn Tuyết Diêm, xã Xuân Bình, thị xã Sông Cầu cho biết: Hiện bão mới tan chưa thể biết trước được thiệt hại nuôi trồng thủy sản như thế nào, phải đợi qua vài ngày xem con giống tôm có dấu hiệu như thế nào mình mới biết được. Nhưng tình trạng nước đục thì không thể tránh khỏi thiệt hại nặng nề. Dân ở đây chủ yếu sống nghề nuôi trồng thủy sản và đầu tư con giống với số tiền rất lớn. Bão ập đến là người dân trắng tay vì tài sản tiền bạc, công sức đều dồn hết vào hồ nuôi tôm, nuôi cá là cơ nghiệp của cả gia đình.

Bờ bao hồ tôm, cá bạt dựng đổ ngổn ngang 

Ngay sau bão, ông Trần Hữu Thế - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban thường trực Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh Phú Yên cùng đoàn công tác của tỉnh đi kiểm tra việc khắc phục thiệt hại do bão số 9 gây ra ở thị xã Sông Cầu.

Bên cạnh việc kiểm tra và chỉ đạo công tác khắc phục, ông Trần Hữu Thế và đoàn công tác đã đến thăm hỏi, động viên 2 trường hợp có nhà bị sập hoàn toàn gồm gia đình bà Nguyễn Thị Mai Sương ở thôn Hòa Lợi, xã Xuân Cảnh và gia đình bà Nguyễn Thị Mỹ Nữ ở thôn Mỹ Phụng, xã Xuân Lộc. Đồng thời, yêu cầu địa phương tạo mọi điều kiện để các hộ gia đình có nhà bị sập có chỗ ở và huy động lực lượng đến giúp các gia đình bị ảnh hưởng bão số 9 sớm sửa chữa lại nhà ở, ổn định cuộc sống.

Ngư cụ hồ tôm, cá bị hư hỏng, gió đánh gãy tan tành 

Trao đổi với Pv, ông Phan Trần Vạn Huy – Chủ tịch UBND thị xã Sông Cầu cho biết: Hiện thị xã đang tập trung mọi lực lượng giúp người dân khắc phục hậu quả sau bão số 9, hỗ trợ khẩn cấp những ngôi nhà bị sập và hư hỏng nặng, đồng thời lên danh sách thống kê thiệt hại để hỗ trợ cho người dân sớm ổn định cuộc sống.

Dây điện, máy móc, ngư cụ hồ tôm, cá bị hư hỏng 

Nhờ sự giúp đỡ của các cấp lãnh đạo, chính quyền địa phương cùng lực lượng quân đội, công an, đoàn viên, thanh niên giúp dân khắc phục hậu quả sau cơn bão số 9 mà người dân cảm thấy mình không đơn độc chống chọi với con bão số 9.

Dự báo tiếp theo sẽ là cơn bão số 10, 11 đang ngấp nghé ngoài biển Đông, bởi vậy người dân Phú Yên chưa thể bình yên đi qua mùa mưa bão năm nay.

Mỹ Bình