Bão Zeta đổ bộ vào Mỹ, hơn 2 triệu người bị ảnh hưởng do mất điện

Thế giới - Ngày đăng : 16:16, 30/10/2020

(TN&MT) - Ít nhất 6 người đã thiệt mạng ở phía Đông Nam nước Mỹ và hơn 2 triệu người bị ảnh hưởng do mất điện vào ngày 29/10 sau khi bão Zeta đổ bộ Bờ Vịnh và di chuyển về phía Đông Bắc nước này.

Máy biến áp đổ và đè bẹp xe ô tô khi bão Zeta càn quét New Orleans, Louisiana, Mỹ vào ngày 29/10/2020. Ảnh: Reuters

Theo Cơ quan Y tế Louisiana, người đầu tiên tử vong do bão Zeta là người đàn ông 55 tuổi bị điện giật ở New Orleans. Tiếp theo là 4 trường hợp tử vong ở Alabama và Georgia do cây cối đổ xuống nhà. Nạn nhân cuối cùng là người đàn ông 58 tuổi ở Mississippi chết đuối khi bị mắc kẹt trong nước biển dâng cao.

Bão Zeta trở thành vòng xoáy trong vùng biển Caribe và ban đầu là cơn bão nhiệt đới, sau đó trở thành cơn bão cấp 2 gây thiệt hại trong vòng chưa đầy 4 ngày. Nó tấn công Bán đảo Yucatan của Mexico và quét qua Vịnh Mexico, đổ bộ bờ biển Mỹ vào cuối ngày 28/10. Đây là cơn bão thứ 5 tấn công Louisiana trong năm nay và là cơn bão thứ 27 trong mùa này, ít hơn 1 cơn bão so với kỷ lục trước đó hồi năm 2005.

Các cơn bão ngày càng mạnh hơn khi chúng hấp thụ năng lượng từ sức nóng trong các đại dương do biến đổi khí hậu. 8 cơn bão được đặt tên đổ bộ Vịnh Mexico kể từ tháng 6 khiến nhiều người phải sơ tán và cắt giảm sản lượng hàng triệu thùng dầu và khí đốt của Mỹ. Trong đó, bão Zeta đã cắt giảm 4 triệu thùng trong vòng 4 ngày, làm ngưng trệ tới 85% sản lượng dầu hàng ngày ngoài khơi Vịnh Mexico và gần 58% sản lượng khí đốt tự nhiên.

Mai Đan