Quảng Ngãi: Khẩn trương vệ sinh môi trường, thu gom rác thải sau bão

Môi trường - Ngày đăng : 16:48, 29/10/2020

(TN&MT) - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố và Sở TN&MT khẩn trương triển khai thực hiện các phương án thu gom rác thải, xử lý môi trường để hạn chế đến mức thấp nhất các nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, phát sinh dịch bệnh sau bão số 9 và đợt mưa, lũ, lụt vừa qua.

UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện rà soát thống kê, đánh giá các khu vực bị ảnh ảnh hưởng và tổ chức khắc phục ô nhiễm môi trường do ảnh hưởng của bão, lũ, lụt gây ra. Đồng thời, hướng dẫn các tổ chức và cá nhân có liên quan thực hiện các phương án thu gom, xử lý đảm bảo vệ sinh đối với xác động vật chết trên địa bàn,...

Chỉ đạo các biện pháp thu gom rác thải, bùn đất đảm bảo vệ sinh môi trường tại các khu vực có nguy cơ gây ô nhiễm như: Các bãi chôn lấp rác thải, khu vực bệnh viện, khu dân cư tập trung,...

Thành phố Quảng Ngãi ngổn ngang khi cuồng phong của cơn bão số 9 đi qua

Phối hợp với cơ quan y tế địa phương tăng cường tuyên truyền cho người dân về các biện pháp đảm bảo vệ sinh, sử dụng nguồn nước sinh hoạt hợp vệ sinh, áp dụng các biện pháp y tế để khử trùng nguồn nước để đảm bảo sinh hoạt của người dân; phun hóa chất diệt trùng, tẩy uế; khơi thông cống rãnh, vũng nước tù đọng, vệ sinh đường làng, ngõ xóm,…

Chỉ đạo các đơn vị thu gom và xử lý chất thải trên địa bàn tăng cường hoạt động thu gom, vận chuyển và xử lý triệt để rác thải phát sinh trên địa bàn, không để rác thải ứ động lâu ngày gây ô nhiễm môi trường và phát sinh dịch bệnh.

Thường xuyên báo cáo về tình hình và diễn biến của lũ, lụt, mức độ thiệt hại, ô nhiễm môi trường và công tác ứng phó, khắc phục hậu quả đến các cơ quan chức năng để có những hướng dẫn, chỉ đạo và phối hợp kịp thời.

Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện nội dung hướng dẫn của Tổng cục Môi trường triển khai công tác xử lý môi trường, khử khuẩn sau bão lũ đến UBND các huyện, thị xã, thành phố; tiếp tục theo dõi, cập nhật tình hình môi trường tại các địa phương để tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo kịp thời.

Quảng Ngãi phải mất rất lâu để tái thiết cuộc sống sau bão

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh động vật trên địa bàn tỉnh theo nội dung yêu cầu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại Công văn số 7264/BNN-TY ngày 20/10/2020 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc tổng vệ sinh, sát trùng, phòng, chống dịch bệnh động vật sau mưa lũ (bản chụp kèm theo), kịp thời tham mưu đề xuất UBND tỉnh các nội dung thuộc thẩm quyền trong công tác phòng, chống và hỗ trợ khắc phục hậu quả dịch bệnh động vật đúng quy định.

Thống kê mới nhất, bão số 9 đã làm 13 người bị thương; hư hỏng hoàn toàn 165 ngôi nhà; 84.499 ngôi nhà bị tốc mái, hư hỏng, hàng chục trường học và các cơ sở y tế bị thiệt hại cùng nhiều tổn thất khác. Không ít cơ quan, đơn vị, công sở, trường học vẫn tạm thời ngưng hoạt động. Khắp các huyện, thị, phường, xã, thôn, xóm… không có nơi nào không có cảnh những ngôi nhà mái ngói thủng lỗ chỗ. Một ngày sau bão tan, trên nhiều tuyến đường, nhiều cây xanh bật góc, ngã đổ; các bảng quảng cáo, mái tôn vẫn còn ngổn ngang.

Hiện tại, hệ thống chính quyền ở Quảng Ngãi Ngãi đang khẩn trương dọn dẹp, khắc phục các sự cố và hỗ trợ người dân sớm ổn định cuộc sống. Cuộc tái thiết sau bão vẫn còn tiếp diễn trong nhiều ngày nữa.

Lan Anh