Tập huấn nâng cao năng lực truyền thông về Phòng, chống tác hại của thuốc lá

Sức khỏe - Ngày đăng : 16:17, 29/10/2020

(TN&MT) - Ngày 29/10, tại TP.HCM, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã phối hợp với Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá - Bộ Y tế tổ chức Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực truyền thông về Phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Ông Hồ Hồng Hải, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Thông tin và Truyền thông) phát biểu tại Hội nghị

Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo một số đơn vị chuyên môn thuộc Bộ TT&TT và Bộ Y tế; các phóng viên, biên tập viên báo, đài Trung ương và địa phương khu vực TP.HCM.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Hồ Hồng Hải, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ TT&TT) cho biết: WHO đã đưa ra Công ước khung kiểm soát thuốc lá, lần lượt các nước trên thế giới cũng đưa ra những quy định nhằm hạn chế dần người hút thuốc lá trong cộng đồng. Việt Nam đã tham gia Công ước khung kiểm soát thuốc lá và ban hành Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá có hiệu lực thi hành từ ngày 01/5/2013. Để các văn bản quy phạm pháp luật được triển khai thi hành và đạt hiệu quả cao trong công tác phòng, chống tác hại thuốc lá, góp phần giảm thiểu số người hút thuốc lá và tác hại của việc hút thuốc lá, Bộ TT&TT phối hợp cùng với Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá - Bộ Y tế tổ chức Hội nghị này.

Thông qua Hội nghị tập huấn, sẽ giúp tăng cường hơn nữa sự hiểu biết của các phóng viên báo, đài về phòng, chống tác hại của thuốc lá; tăng cường sự phối hợp chia sẻ thông tin giữa các cơ quan thực hiện công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá và cơ quan báo chí; từ đó, thực hiện hiệu quả công tác truyền thông đến cộng đồng để nhận thức đúng về tác hại của thuốc lá đối với sức khoẻ con người, về cách phòng chống tác hại của thuốc lá góp phần xây dựng một xã hội lành mạnh không khói thuốc lá.

Quang cảnh Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực truyền thông về Phòng, chống tác hại của thuốc lá

Ông Hồ Hồng Hải hy vọng rằng: “Qua Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực truyền thông về Phòng, chống tác hại của thuốc lá hôm nay, mỗi chúng ta sẽ có thêm những thông tin, kiến thức hữu ích về phòng, chống tác hại của thuốc lá; sẽ tự ý thức hơn nữa về vai trò và trách nhiệm của mình trong việc thực hiện các mục tiêu chung là giảm nhu cầu sử dụng và kiểm soát để từng bước giảm mức cung cấp các sản phẩm thuốc lá tiêu thụ tại thị trường Việt Nam nhằm giảm nguy cơ bệnh tật và tử vong do sử dụng thuốc lá gây ra”.

Tại Hội nghị, các báo cáo viên đã cung cấp cho báo chí các thông tin mới về tác hại của thuốc lá và công tác phòng, chống tác hại cùa thuốc lá; kết quả thực hiện công tác truyền thông về phòng, chống tác hại cùa thuốc lá; các quy định pháp luật về xử phạt hành chính về phòng, chống tác hại cùa thuốc lá trong lĩnh vực thông tin và truyền thông. Trong đó, ông Võ Thanh Lâm, Chánh Thanh tra Bộ TT&TT đã chia sẻ kinh nhiệm và kết quả trong công tác truyền thông về phòng, chống tác hại của thuốc lá tại Bộ TT&TT.

Bên cạnh đó, ông Đào Thế Sơn, Liên minh Quốc tế Phòng chống lao và bệnh phổi cũng đã thông tin về chiến lược của ngành công nghiệp thuốc lá về thuốc lá điện tử và nung nóng. Còn bà Nguyễn Thị Thu Hương, Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá đã cung cấp thông tin về tác hại của thuốc lá và công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá gây ra...

Bạch Thanh