Vụ sạt lở vùi lấp 53 người ở Quảng Nam: Tiếp cận hiện trường, cứu sống 8 nạn nhân đầu tiên

Xã hội - Ngày đăng : 16:16, 29/10/2020

(TN&MT) - Các lực lượng chức năng đã đưa 8 người bị thương, trong đó chủ yếu là phụ nữ và trẻ nhỏ từ khu vực sạt lở xã Trà Leng đến Trung tâm y tế huyện Bắc Trà My để chữa trị.

Lúc 14h15 ngày 29/10, lực lượng cứu hộ, cứu nạn QK 5 đã đưa được 8 nạn nhân đầu tiên ra khỏi hiện trường vụ sạt lở. Theo ghi nhận của PV, 8 nạn nhân đầu tiên này là nữ giới, trẻ em. Hầu hết đều bị thương nặng gãy tay, gãy chân. Trong đó có 3 mẹ con chị Hồ Thị Hà.

Lực lượng quân đội đưa các nạn nhân ra điểm tập kết xã Trà Mai, huyện Nam Trà My. Địa điểm này cách hiện trường khoảng 15km. Tại đây, bộ phận y tế tiến hành sơ cứu, cứu thương ban đầu. 8 nạn nhân sau đó được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện Đa khoa Bắc Trà My.

Những nạn nhân đầu tiên được cứu sống khỏi vụ sạt lở núi kinh hoàng

"2 em nhỏ bị gãy chân, nhiều người bị thương", một cán bộ y tế nói với PV tại hiện trường.

Thượng tá Hà Ra Riêu, ban Chỉ huy quân sự Nam Trà My cho biết, tính đến 14h30 ngày 29/10, lực lượng cứu hộ đã cứu được 33 người, 19 người bị chết do sự cố.

"Công tác cứu nạn gặp vô vàn khó khăn do sạt lở đường xá", Thượng tá Riêu nói.

Cũng theo lời ông Riêu, hiện trường vụ việc vô cùng tàn khốc, cả ngôi làng bị san phẳng như bình địa.

Anh Đinh Văn Thượng vẫn chưa hết bàng hoàng vì vừa thoát khỏi cái chết. Môi run rẩy, anh Thượng kể, cách đây vài tháng, theo người quen vào thôn 1, xã Trà Leng, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam làm thuê kiếm sống. Anh sống chung nhà với ông chủ. Đây là căn nhà làm bằng gỗ nhưng khá chắc chắn và đẹp nhất khu vực.

Ngày 28/10, ảnh hưởng bão số 9, mưa gió rất to. "Gió lớn tới mức cây cối trong khu vực xác xơ, lá trụi hẳn. Mọi người dặn nhau chỉ được ở trong nhà, không được đi ra ngoài".

Trưa ấy, căn nhà có 5 người nấu ăn trong vui vẻ. Ông chủ còn bảo, đây là trận mưa gió lớn nhất từ trước tới nay ông thấy.

Người dân xã Trà Leng đau đớn và bàng hoàng sau vụ sạt lở núi kinh hoàng

Đến 12h trưa 28/10, anh Thượng nghe 1 tiếng "ầm" rất lớn. Chưa hiểu chuyện gì xảy ra, anh đã thấy cả căn nhà đổ sạp. Rất may, thân anh chèn vào 1 góc trống.

"Chỉ trong giây lát, xung quanh, tất cả đều tràn bùn đất. Không còn một căn nhà nào. Cả làng đều bị san phẳng", anh Thượng nhớ.

Khoảng nửa tiếng sau, đất hết sạt lở. Anh đứng dậy, gọi lớn. Đâu có vẫn còn nghe tiếng kêu cứu. Anh cùng những người còn sống, mạnh khỏe giúp đỡ những người bị thương nặng.

"Căn nhà tôi ở có 5 người. Trong đó, tôi, người bạn và 2 người thân ông chủ còn sống. Riêng ông chủ đã chết. Đến nay, thi thể ông chủ đã được tìm thấy".

Suốt đêm qua, anh Thượng vẫn ở thôn 1, Trà Leng. Anh không thể chợp mắt được. "Mọi thứ kinh hoàng quá. Tôi quá hoảng sợ. Tất cả đều bị san phẳng, không còn 1 căn nhà nào". – anh Thượng run run kể lại

Đến khoảng 9h sáng, anh quyết định đi bộ ra khỏi làng kêu cứu. Con đường đi từ làng ra đường lớn không còn, nên anh phải đi đường vòng, vượt qua nhiều ngọn núi. Hơn 3 tiếng đồng hồ, chân anh rơm rớm máu, anh đã thấy đường lớn.

"Ngay khi thấy đường lớn, tôi biết mình còn sống. Có lẽ, tôi sẽ không bao giờ quên được sự việc kinh hoàng này", anh chia sẻ.

Một số hình ảnh phóng viên báo TN&MT ghi lại tại hiện trường vụ sạt lở kinh hoàng:

Những nạn nhân đầu tiên được đưa đi cấp cứu tại Trung tâm y tế huyện Bắc Trà My

Lực lượng cứu nạn, cứu hộ đang tổ chức cấp cứu cho rất nhiều người tại Trà Leng. 

Các bệnh nhân đều bị thương tay, chân.

Khẩn trương các nạn nhân tới Trung tâm Y tế huyện Bắc Trà My để cấp cứu

Lực lượng cứu nạn đang cấp cứu cho những nạn nhân may mắn sống sót.  

 

 

Võ Hà - Lan Anh