Pháp sẽ áp dụng lệnh phong tỏa lần 2 để ngăn chặn COVID-19 gia tăng

Thế giới - Ngày đăng : 14:09, 29/10/2020

(TN&MT) - Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 28/10 cho biết, Pháp sẽ tiếp tục áp dụng lệnh đóng cửa trên toàn quốc để cố gắng ngăn chặn dịch COVID-19 đang vượt khỏi tầm kiểm soát.

Pháp sẽ áp dụng lệnh phong tỏa lần 2 để ngăn chặn ca nhiễm COVID-19 gia tăng

Các biện pháp mới mà ông Macron công bố sẽ có hiệu lực từ ngày 30/10 và sẽ kéo dài đến ngày 1/12. Theo đó, mọi người phải ở trong nhà ngoại trừ việc mua hàng hóa thiết yếu, thăm khám hoặc tập thể dục (tối đa một giờ một ngày).

Ông Macron cho biết bất cứ ai rời khỏi nhà sẽ phải mang theo một giấy tờ đặc biệt chứng minh họ cần đi ra ngoài và có thể cảnh sát sẽ kiểm tra. “Các nhà hàng, quán cà phê và cửa hàng không bán các mặt hàng thiết yếu sẽ phải đóng cửa trong ít nhất 2 tuần tới”, Tổng thống Pháp tuyên bố.

Theo ông Macron, mọi người vẫn được phép đi làm nếu chủ của họ cho rằng họ không thể làm việc ở nhà và các trường học sẽ vẫn mở cửa. “Virus đang lây lan với tốc độ mà ngay cả những dự báo bi quan nhất cũng không lường trước được. Tất cả chúng ta đều phải hứng chịu làn sóng COVID-19 thứ hai mà chúng ta biết rằng sẽ khó khăn hơn, chết chóc hơn đợt thứ nhất. Vì thế, chúng ta cần phải áp dụng lệnh phong tỏa để ngăn chặn virus”, ông Macron nhấn mạnh.

Các biện pháp mới lặp lại lệnh phong tỏa kéo dài 8 tuần mà Pháp đã thực thi vào mùa xuân, khi số ca nhập viện và tử vong do dịch COVID-19 lên đến đỉnh điểm. Lệnh phong tỏa vào thời điểm đó có mang lại hiệu quả trong việc ngăn chặn dịch bệnh, nhưng virus bắt đầu lây lan trở lại sau khi Pháp nới lỏng các quy định vào ngày 11/5.

Ngày 27/10, Pháp ghi nhận 523 ca tử vong mới vì COVID-19, con số hàng ngày cao nhất kể từ tháng 4/2020 – thời điểm dịch bệnh ở mức nghiêm trọng nhất. Các bác sĩ đã cảnh báo những khu vực chăm sóc đặc biệt có nguy cơ quá tải. Theo Reuters, tính đến 6h sáng 29/10, số người chết vì COVID-19 tại Pháp là hơn 35.000 người, cao thứ 7 trên thế giới.

Đầu tháng này, ông Macron đã thông báo về lệnh giới nghiêm ban đêm ở Paris và các thành phố lớn khác, nhưng các nhà chức trách trong tuần này thừa nhận rằng biện pháp đó không đủ để giảm tỷ lệ lây nhiễm và cần một biện pháp quyết liệt hơn.

Ngoài Pháp, Đức đã công bố các hạn chế trên toàn quốc vào ngày 28/10. Thông tin rằng hai trong số các nền kinh tế lớn nhất châu Âu bị phong tỏa một phần tiếp tục khiến thị trường chứng khoán thế giới giảm và tin tức này xuất hiện sau khi Ireland thực thi các biện pháp phòng chống COVID-19 ít quyết liệt hơn vào tuần trước.

Mai Đan