Hà Tĩnh: Thủy điện, hồ chứa nước lớn đồng loạt thông báo xả lũ

Tài nguyên nước - Ngày đăng : 10:17, 29/10/2020

(TN&MT) - Ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 9 kết hợp với không khó lạnh tăng cường, toàn tỉnh Hà Tĩnh có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to trong những ngày tới khiến thủy điện và hồ chứa nước lớn trên địa bàn đồng loạt thông báo xả lũ.

Lúc 7h sáng nay 29/10, mực nước hồ Kẻ Gỗ (Cẩm Xuyên) đạt 29,28m. Để đảm bảo an toàn cho công trình và vùng hạ du, Công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam Hà Tĩnh đang điều tiết lũ qua tràn với lưu lượng xả là 30m3/s để đưa mực nước về ngưỡng tràn 26,5m.

Hồ thủy điện Hố Hô điều tiết nguồn nước

Trong khi đó, ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường kết hợp với hoàn lưu vùng áp thấp suy yếu từ cơn bão số 9 nên từ nay đến ngày 31/10 toàn tỉnh mưa to, có nơi mưa rất to và dông khiến thủy điện Hố Hô (Hương Khê) tiến hành mở cửa xã tràn. Được biết, lưu lượng xã tràn lúc 7h sáng nay tại thủy điện Hố Hô là 773m3/s.

Tương tự, Công ty CP Thủy điện Hương Sơn cũng vừa phát ra thông báo bắt đầu xả tràn từ 13h chiều nay với lưu lượng qua các van đập từ 10 - 60m3/s, qua tổ máy phát điện 8,7m3/s; Tại huyện Vũ Quang, Hồ Ngàn Trươi cũng đã tiến hành xả tràn từ 8h sáng nay với lưu lượng từ 40m3/s - 350m3/s.

Theo các đơn vị quản lý, vận hành công trình, tùy dự báo diễn biến lượng mưa, sẽ có sự điều chỉnh và thông báo. Hiện, mực nước các hồ đều đang trong ngưỡng an toàn, lưu lượng xả như trên không gây ngập lụt vùng hạ du.

 

Đức Cảnh