Thanh Hóa: Công ty Nam Cảnh bị đình chỉ vẫn ngang nhiên hoạt động

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 08:32, 29/10/2020

(TN&MT) - Gây ô nhiễm môi trường, bị xử phạt 300 triệu đồng và đình chỉ hoạt động, nhưng Công ty Nam Cảnh vẫn bất chấp pháp luật ngang nhiên sản xuất tại Nhà máy sản xuất giấy cuộn, phường Quảng Hưng, TP. Thanh Hóa.

Khu vực xây dựng bể ngâm ủ nguyên liệu tại Nhà máy sản xuất giấy cuộn của Công ty Nam Cảnh nằm sát sông Mã, phường Quảng Hưng, TP. Thanh Hóa

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 18/03/2020, Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với UBND TP. Thanh Hóa, UBND phường Quảng Hưng tổ chức kiểm tra công tác bảo vệ môi trường tại Nhà máy sản xuất giấy cuộn của Công ty cổ phần Nam Cảnh (Công ty Nam Cảnh).

Qua kiểm tra cho thấy, Công ty đang tổ chức sản xuất bình thường; trong đó có ủ ngâm nguyên liệu (tre, nứa, luồng) để sản xuất giấy cuộn (làm giấy vàng mã) nhưng không có báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM). Qua đó, Sở đã lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường với hành vi: Không có báo cáo ĐTM được phê duyệt đối với Nhà máy sản xuất giấy cuộn tại phường Quảng Hưng và phường Đông Hải, TP. Thanh Hóa.

Dù đã bị UBND tỉnh Thanh Hóa xử phạt và đình chỉ, nhưng Công ty vẫn ngâm ủ nguyên liệu, tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường

Căn cứ vào báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường, ngày 24/04/2020, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Công ty Nam Cảnh vì không có báo cáo ĐTM, với mức xử phạt là 300 triệu đồng. Đồng thời, đình chỉ sản xuất tại 10 bể ngâm ủ nguyên liệu bột giấy của Nhà máy sản xuất giấy cuộn, thời hạn là 6 tháng (kể từ ngày sản xuất hết nguyên liệu đang ngâm ủ tại 10 bể còn tồn đọng).

Đình chỉ là vậy, nhưng theo ghi nhận của phóng viện tại Nhà máy sản xuất giấy cuộn của Công ty Nam Cảnh cho thấy. Tại khu vực đất rộng hơn 1.000 m2 nằm tiếp giáp với sông Mã, Công ty đã tiến hành xây dựng và cho hoạt động 7 bể ngâm ủ nguyên liệu lẫn với hóa chất, xung quanh bể nguyên liệu vương vãi khắp nơi, khuôn viên nhà máy trở nên nhếch nhác. Việc đặt các bể ngâm này, sẽ tiềm ẩn nguy cơ thẩm thấu, tràn xuống lòng sông, gây ô nhiễm môi trường. Một số bể chứa nước thải có màu đen kịt, bốc mùi khó chịu.

Nước thải bốc mùi khó chịu, có màu đen kịt

Liên quan đến vấn đề trên, ông Trần Văn Xuân, Phó Trưởng phòng TN&MT TP. Thanh Hóa cho biết: Đầu năm 2020, Sở TN&MT đã phối hợp với Phòng TN&MT TP. Thanh Hóa tổ chức kiểm tra công tác bảo vệ môi trường, thủ tục hồ sơ đối với Công ty Nam Cảnh.

Qua kiểm tra cho thấy, Nhà máy sản xuất giấy cuộn chưa có ĐTM nhưng vẫn hoạt động, Sở TN&MT đã tham mưu cho UBND tỉnh xử phạt Công ty với số tiền 300 triệu đồng, đồng thời đình chỉ hoạt động sản xuất 10 bể ngâm ủ nguyên liệu.

Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 300 triệu đồng đối với Công ty Nam Cảnh vì chưa có báo cáo ĐTM

Trước đó, Báo Tài nguyên & Môi trường đã có loạt bài phản ánh sự việc Công ty Nam Cảnh lấn chiếm đất, xây dựng công trình không phép, xả nước thải chưa qua xử lý ra sông Mã bốc mùi hôi thối gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống của người dân.

Về việc này, Chủ tịch UBND TP. Thanh Hóa đã ban hành Quyết định xử phạt Công ty Nam Cảnh số tiền 60 triệu đồng vì hành vi xả nước thải trực tiếp ra sông Mã. Đồng thời, yêu cầu đơn vị phải tháo dỡ đường ống xả thải ra sông và có biện pháp xử lý nước thải trước khi xả ra sông Mã.

Bài và ảnh: Thu Thủy - Đức Duy