Hà Nội: Cần xem xét nguyện vọng người dân trong việc cấp sổ đỏ Đền Quan Cử

Tiếng dân - Ngày đăng : 21:41, 28/10/2020

(TN&MT) - Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được đơn thư của người dân thôn Tương Chúc, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì, TP. Hà Nội phản ánh về nguyện vọng của nhân dân địa phương mong mỏi các cơ quan chức năng xem xét cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất Đền Quan Cử đảm bảo lợi ích, nhu cầu sinh hoạt tâm linh của bà con.

Cần xem xét nguyện vọng người dân trong việc cấp sổ đỏ Đền Quan Cử

Ông Vũ Văn Cành – Chi hội trưởng Hội người cao tuổi thôn Tương Chúc, xã Ngũ Hiệp cho biết: Nhận thấy Chùa Thanh Liên và Đền Quan Cử xuống cấp trầm trọng, người dân trong thôn cùng với thầy chùa đã xin ý kiến và cùng Lãnh đạo UBND xã Ngũ Hiệp họp bàn và đi đến thống nhất việc tôn tạo lại toàn bộ quần thể tâm linh gồm Chùa Thanh Liêm và Đền Quan Cử trong một cụm di tích.

Ngày 30/12/2011 theo nguyện vọng của nhân dân địa phương, UBND xã Ngũ Hiệp tiếp tục triệu tập cuộc họp để giải quyết những tồn tại, do ông Dương Đức Vinh, Phó Chủ tịch UBND xã chủ trì. Cuộc họp có đầy đủ các phòng, ban, ngành của xã Ngũ Hiệp và thôn Tương Chúc. Trong đó, kết luận cuộc họp đã chỉ rõ: “Dựa trên cơ sở pháp lý các văn bản đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. UBND xã, Ban quản lý di tích giao toàn bộ công trình văn hóa của thôn Tương Chúc gồm Chùa Thanh Liên, Đền Quan Cử cho Sư thầy trụ trì chùa Thanh Liên từng bước xúc tiến việc trùng tu và xây dựng lại những công trình phục vụ tín ngưỡng như Chùa, Đền và các công trình phụ trợ khác”.

Tiếp đó, Biên bản họp ngày 5/4/2013 do ông Nguyễn Văn Tươi, nguyên Chủ tịch UBND xã Ngũ Hiệp trủ trì kết luận: “Thực hiện sự chỉ đạo của UBND huyện Thanh Trì và lấy ý kiến của nhân dân cùng thống nhất giao cho đại đức Thích Minh Châu quản lý và cùng nhân dân địa phương xây dựng quần thể sinh hoạt tâm linh tại đây. Thống nhất đề nghị UBND huyện Thanh Trì xem xét và cấp Giấy phép xây dựng cho quần thể sinh hoạt tâm linh gồm Đền Quan Cử và Chùa Thanh Liên thành một cụm. Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc gì hoặc thay đổi phải có sự bàn bạc, đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân và phải được sự đồng ý của các cấp có thẩm quyền cho phép”.

Người dân mong có một cuộc họp dân sâu rộng để đóng góp ý kiến 

Trên cơ sở đó UBND huyện Thanh Trì đã cấp Giấy phép xây dựng số 63/GPXD được phép xây dựng các công trình tôn tạo di tích Chùa Thanh Liên và Đền Quan Cử thôn Tương Chúc. Tổng diện tích ô đất xây dựng công trình là 3830 m2 gồm đất Chùa Thanh Liên, Đền Quan Cử theo xác nhận của UBND xã Ngũ Hiệp và Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thanh Trì lập ngày 14/3/2013.

Trước chủ trương của Đảng và Nhà nước trong việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các khu di tích trên địa bàn thành phố Hà Nội. Ngày 6/8/2020 UBND xã Ngũ Hiệp ban hành Thông báo số 200/TB-UBND về việc chính quyền xã nhận được hồ sơ kê khai cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất của Đền Quan Cử.          

Tuy nhiên, theo người dân nơi đây nếu cấp Giấy chứng nhận theo hồ sơ kê khai nói trên thì con đường dẫn từ trục chính đường Ngũ Hiệp vào chùa Thanh Liên sẽ không còn. Điều này, gây ra nhiều bức xúc cho người dân sinh sống trong thôn Tương Chúc. Đặc biệt, trong hồ sở kê khai và phiếu xác nhận kết quả đo đạc hiện trạng thửa đất lại không thông qua ý kiến của nhân dân, cũng như không tổ chức công khai, minh bạch để cùng thống nhất trong việc kê khai ? 

Khoảng đất giáp ranh giữa Đền Quan Cử và Chùa Thanh Liên 

Ông Triệu Đình Hiệp – Phó Phòng phụ trách Quản lý đô thị huyện Thanh Trì cho biết: Qua những ý kiến, kiến nghị trong đơn thư của người dân thôn Tương Chúc, xã Ngũ Hiệp UBND huyện Thanh Trì bước đầu đã nắm bắt được các bức xúc của bà con. Để giải quyết vấn đề trên các cơ quan chuyên môn sẽ tham mưu chính quyền huyện ra văn bản chỉ đạo UBND xã Ngũ Hiệp, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thanh trì phối hợp với một số Phòng, ban liên quan vào cuộc làm việc với đại diện Đền Quan Cử, Chùa Thanh Liên, đồng thời tiến hành họp dân sâu rộng để bà con được tham gia đóng góp ý kiến.

Trên cơ sở các quy định của pháp luật đất đai cho phép mọi vấn đề liên quan đến công tác xem xét cấp Giấy chứng nhận quyền sử đất khu vực Đền Quan Cử sẽ được UBND huyện Thanh Trì tổ chức kiểm tra, đồng thời có đánh giá kỹ lưỡng làm sao đảm bảo các quyền lợi, ý kiến chính đáng của người dân địa phương. Bên cạnh đó, dựa trên Văn bản hướng dẫn số: 94/VHTTDL-QLDL, ngày 24/1/2013 của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội (nay là Sở Văn hóa – Thể thao Hà Nội). UBND Thanh Trì đã cấp Giấy phép xây dựng số: 63/GPXD, ngày 15/4/2020 cho công trình tôn tạo di tích Đền Quan Cử, Chùa Thanh Liên, thôn Tương Chúc, xã Ngũ Hiệp. 

Đặc biệt ông Trần Đình Hiệp, Phó Phòng phụ trách Quản lý đô thị huyện Thanh Trì cho biết thêm, các hạng mục công trình xây dựng tôn tạo của hai khu di tích Đền, Chùa đã được cấp Giấy phép xây dựng là một trong những điều kiện, cơ sở pháp lý quan trọng để UBND huyện Thanh Trì xem xét cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Đền Quan Cử. Mục đích cao nhất là phục vụ nhu cầu sinh hoạt tâm linh của bà con nhân dân sinh sống xung quanh được thuận tiện, dễ dàng.

Huy An