Nhiệt độ tăng lên ở phía Bắc và Nam châu Phi, trong khi Sahel ngày càng ẩm ướt

Thế giới - Ngày đăng : 21:38, 28/10/2020

(TN&MT) - Một báo cáo của nhiều cơ quan do Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) của LHQ dẫn đầu mới đây cho biết châu Phi cần chuẩn bị tốt hơn cho biến đổi khí hậu bằng cách ứng phó với nhiều rủi ro tiềm tàng.

Theo báo cáo của WMO, hạn hán ở châu Phi sẽ tác động tiêu cực đến năng suất của các loại cây ngũ cốc chính. Ảnh: WMO / Cornel Vermaak

“Trong những tháng gần đây, chúng tôi đã chứng kiến những trận lũ lụt kinh hoàng và hiện chúng tôi đang đối mặt với tình trạng hạn hán có thể xuất hiện vì sự kiện La Niña. Đại dịch COVID-19 đã làm trầm trọng thêm thiệt hại về người và kinh tế”, Tổng thư ký WMO Petteri Taalas tuyên bố.

Lấp đầy khoảng trống

Vera Songwe, Tổng thư ký kiêm Thư ký điều hành của Ủy ban Kinh tế châu Phi cho biết báo cáo nhằm lấp đầy khoảng trống về thông tin khí hậu đáng tin cậy và kịp thời cho châu Phi.

“Châu Phi đang dần ấm lên kể từ đầu thế kỷ trước, và trong 5 năm tới, phía Bắc và phía Nam châu Phi sẽ khô hơn và nóng hơn, trong khi khu vực Sahel ở Tây Phi sẽ ẩm ướt hơn”, Giám đốc Văn phòng Chiến lược Khu vực của WMO, Filipe Lucio cho biết tại một cuộc họp báo.

“Nhìn chung, châu Phi cần phải hành động. Hôm nay cần hành động để thích ứng, nhưng cũng cần hành động vào ngày mai để giảm thiểu”, Lucio nhấn mạnh.

Theo ông Lucio, ngành nông nghiệp là chìa khóa để xây dựng khả năng chống chịu với khí hậu vì nó là ngành chủ yếu và dựa vào việc sử dụng nước và năng lượng - cả hai yếu tố này đều liên quan nhiều đến biến đổi khí hậu.

Các khu vực phía Bắc và phía Nam châu Phi, nơi đang bị đe dọa bởi sự khô cằn và sa mạc hóa, sẽ được hưởng lợi từ việc tái trồng rừng, giúp ngăn chặn dòng chảy mặt và tạo ra thảm thực vật hỗ trợ chu trình thủy văn.

Kiến nghị chính sách

Các thay đổi chính sách cũng được khuyến nghị trong giao thông, năng lượng, cơ sở hạ tầng và công nghiệp. “Với việc Liên Hợp Quốc thành lập Quỹ Khí hậu Xanh, nguồn tài chính đã được cải thiện nhưng vẫn còn những hạn chế về khả năng khai thác các quỹ này của châu Phi”, ông Lucio nói thêm.

Biến đổi khí hậu đã làm tăng tình trạng mất an ninh lương thực, dịch bệnh do muỗi truyền và di cư hàng loạt trong thập kỷ qua và mực nước biển dâng cao đã dẫn đến các kiểu thời tiết bất thường như bão nhiệt đới Idai từng tấn công Mozambique, Malawi và Zimbabwe vào năm 2019.

Một năm sau cơn bão Idai, người dân ở quận Beira của Mozambique vẫn đang phải nỗ lực đương đầu với khó khăn. Ảnh: ICRC / Anette Selmer-Andresen

Biến đổi khí hậu cho thấy sự cần thiết của việc tìm hiểu các rủi ro và các cảnh báo dựa trên tác động để có hành động thích hợp trong cộng đồng.

Câu chuyện cảnh báo

“Một ngày sau khi cơn bão đổ bộ vào đất liền, nó dường như đã tan và mọi người nghĩ rằng điều tồi tệ nhất đã qua. Nhưng rồi thảm họa xảy ra khi lũ lụt theo sau, tràn ngập thành phố cảng Beira, tỉnh Sofala của Mozambique”, Lucio nói.

“Mọi người được yêu cầu tìm nơi trú ẩn ở những nơi thích hợp nhưng thành phố Beira chưa bao giờ được xây dựng để chống chọi với một cơn bão nhiệt đới cấp 5. Vì vậy, cần thay đổi các quy chuẩn xây dựng. Tuy nhiên, cần có những phân tích mang tính tương lai để dự đoán các xu hướng trong tương lai và bắt đầu thiết kế cơ sở hạ tầng và các hệ thống khác có tính đến sự thay đổi bản chất của các xoáy thuận nhiệt đới”.

Mai Đan