Hoài Đức - Hà Nội: Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai bị phản ánh gây khó dễ cho người dân

Tiếng dân - Ngày đăng : 18:02, 28/10/2020

(TN&MT) - Dù đất tái định cư đủ điều kiện được tách thửa, nhưng khi người dân nộp hồ sơ làm thủ tục tách thửa, bộ phận tiếp nhận Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội huyện Hoài Đức (Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội, Sở TN&MT Hà Nội) không tiếp nhận giải quyết, không trả lời bằng Văn bản dù trước đó đã nhận hồ sơ này?

Không tiếp nhận hồ sơ theo thẩm quyền?

Phản ánh tới Báo TN&MT, anh Nguyễn Văn Thắng, Đội 3, thôn Quyết Tiến, xã Vân Côn, huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội cho biết, ông đang gặp khó khăn khi làm thủ tục tách thửa Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội huyện Hoài Đức.

Theo anh Thắng, gia đình anh có mua 62,9m2 đất (3,2 m mặt đường) của ông Nguyễn Văn Hào đã được cấp sổ đỏ số BU 021253, thửa đất số 39 thuộc Khu tái định cư thôn Quyết Tiến, xã Vân Côn. Sau đó, được ông Hào ủy quyền đi làm thủ tục tách thửa đất.

Ngày 7/8/2020, anh Thắng đã nộp hồ sơ gồm đầy đủ các giấy tờ liên quan và được bộ phận tiếp nhận Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội huyện Hoài Đức tiếp nhận và có Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả.

Ngày 20/8/2020, do có việc cần làm rõ giữa hai bên mua và bán, sau đó, anh Thắng có tới Chi nhánh Văn phòng xin rút hồ sơ và được chấp nhận. Sau khi làm rõ, thống nhất giữa hai bên (giữ nguyên nội dung ban đầu) anh Thắng có tới bộ phận tiếp nhận Chi nhánh Văn phòng để nộp hồ sơ xin tách thửa thì bộ phận này lại không tiếp nhận.

Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả Chi nhánh Văn phòng 

“Tôi có yêu cầu bộ phận tiếp nhận hồ sơ ghi rõ lý do không tiếp nhận để được biết nhưng tôi không nhận được Văn bản thông báo không đủ điều kiện giải quyết theo quy định tại Quyết định số 07/2016/QĐ-UBND ngày 8/3/2016 của UBND TP. Hà Nội về quy định thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế liên thông trong giải quyết công việc của cá nhân, tổ chức tại các cơ quan hành chính nhà nước thuộc TP. Hà Nội .”- anh Thắng bức xúc nói.

Theo tìm hiểu của phóng viên, nguồn gốc đất tái định cư nhà ông Hào do UBND tỉnh Hà Tây (trước đây) thu hồi để thực hiện Dự án mở rộng và hoàn thiện đường Láng - Hòa Lạc (nay là Đại lộ Thăng Long). Để giao đất tái định cư, UBND tỉnh Hà Tây cũ đã ban hành Quyết định 1429 ngày 8/8/2007 thu hồi 23.517,6m2 đất tại thôn Quyết Tiến, xã Vân Côn, huyện Hoài Đức chuyển mục đích sử dụng thành đất ở.

Ngày 8/4/2007, UBND tỉnh Hà Tây cũ có Quyết định số 811 về việc phê duyệt phương án tái định cư và bồi thường bằng tiền đối với các hộ bị thu hồi đất ở để thực hiện Dự án mở rộng và hoàn thiện đường Láng - Hòa Lạc thuộc địa phận xã Vân Côn. Theo phương án này, hộ gia định, cá nhân bị thu hồi từ 20m2 thì được giao đất tái định cư từ 20m2, tức diện tích giao tương ứng với diện tích thu hồi.

Theo đó, diện tích đất ở bị thu hồi của ông Nguyễn Văn Hào là 362m2. Diện tích được giao tái định cư theo Quyết định số 183/QĐ-UBND ngày 20/1/2014 của huyện Hoài Đức là 362m2. Tới ngày 15/5/2014 UBND huyện Hoài Đức đã cấp Giấy chứng nhận số BU 021253, thửa đất số 39, mục đích sử dụng là đất ở nông thôn.

Liên quan tới việc xin ý kiến tách thửa của ông Hào tại khu Tái định cư thôn Quyết Tiến. UBND xã Vân Côn (Hoài Đức) đã có Báo cáo số 53/BC-UBND ngày 23/5/2020 gửi Sở TN&MT Hà Nội, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội huyện Hoài Đức trong đó đã khẳng định: “Khu đất tái định cư thôn Quyết Tiến không phải là dự án phát triển nhà ở thương mại, về bản chất có các quyền như đất ở nông thôn. Các hộ gia đình, cá nhân được giao đất đủ điều kiện tách thửa theo Quyết định số 20/2017/QĐ-UBND ngày 1/6/2017 của UBND thành phố Hà Nội”.

Để đảm bảo quyền và nghĩa vụ của công dân, UBND xã Vân Côn đã đề nghị Sở TN&MT Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội huyện Hoài Đức cho phép hộ ông Hào và các hộ gia đình cá nhân được phép tách thửa để chuyển quyền sử dụng đất theo quy định.

Trụ sở Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội huyện Hoài Đức

 

Để làm rõ vấn đề trên, phóng viên đã nhiều lần liên hệ qua điện thoại, trực tiếp tới văn phòng gặp bà Từ Thị Kim Ngọc, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội huyện Hoài Đức nhưng không được phản hồi về vấn đề này mà chỉ nhận được đề nghị PV hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trên Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội, Sở TN&MT Hà Nội.

Liên quan tới vấn đề này, ngày 16/10/2020, Cục Kiểm soát và Quản lý và sử dụng đất (Tổng cục Quản lý đất đai) đã có Công văn 242 chuyển thông tin phản ánh của công dân về nội dung này. Theo đó, Cục Kiểm soát và Quản lý và sử dụng đất yêu cầu Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội huyện Hoài Đức kiểm tra nội dung phản ánh, giải quyết dứt điểm theo quy định của pháp luật. Đồng thời gửi kết quả về Cục trước ngày 30/11/2020.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin!

Thúy Nhi