Thừa Thiên Huế: Không chủ quan với bão số 9

Xã hội - Ngày đăng : 21:00, 27/10/2020

(TN&MT) - Trước diễn biến của bão số 9, lãnh đạo Thừa Thiên Huế đã đi kiểm tra, đôn đúc người dân khẩn trương di dời đến nơi an toàn, không chủ quan với bão.

Chiều 27/10, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế - Phan Ngọc Thọ đã trực tiếp đi kiểm tra, chỉ đạo công tác ứng phó với bão số 9 tại các vùng xung yếu thuộc huyện Phú Vang, thị xã Hương Thủy và TP. Huế.

Đến thăm hỏi, động viên người dân đã sơ tán đến các điểm an toàn tại các trường học, nhà thờ, chùa, Công ty Xổ số kiến thiết tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh nêu rõ, đây là cơn bão rất mạnh, tầm ảnh hưởng rộng hàng trăm cây số nên người dân chịu khó vất vả, bất tiện khi không đươc ở trong nhà mình để đảm bảo an toàn, thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo chính quyền, chủ động sơ tán.

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ thăm hỏi, động viên người dân sơ tán tại nhà thờ Tân Mỹ 

Đề nghị lực lượng công an bảo vệ tài sản người dân, bảo vệ an ninh trật tự để bà con yên tâm. Đồng thời, chính quyền bảo đảm lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho bà con tại nơi sơ tán. Khi nào thật sự an toàn mới để người dân trở về. Yêu cầu người dân tuyệt đối không nên ra khỏi nhà từ 21h tối nay đến 18h ngày mai.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã thăm hỏi, động viên tiểu thương chợ Đông Ba, yêu cầu tiểu thương phối hợp với Ban Quản lý chợ thực hiện các giải pháp phòng chống bão nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị tập trung với phương châm “4 tại chỗ” để ứng phó với bão số 9, đồng thời giao nhiệm vụ cho từng lực lượng, đơn vị có mặt tại địa bàn xung yếu. Yêu cầu rà soát lại tất cả tàu thuyền để đảm bảo neo đậu an toàn, người dân tuyệt đối không ở lại trên tàu thuyền.

Tập trung sơ tán người dân, đặc biệt quan tâm đến người già, trẻ em, người tàn tật; cưỡng chế những trường hợp không chịu sơ tán, không để người dân bị đe dọa tính mạng. Yêu cầu các địa phương cần khẩn trương gia cố các khu vực sạt lở nguy hiểm, xung yếu, bảo vệ các cơ sở kinh tế ven biển, nhà cửa, tài sản của người dân.

Yêu cầu các lực lượng đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân

Chiều tối 27/10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra việc triển khai các phương án ứng phó bão số 9 tại huyện Phong Điền.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình và các thành viên trong đoàn đã trực tiếp kiểm tra công tác ứng phó bão số 9 và việc chủ động các phương án cứu hộ, cứu nạn của các xã ven biển Ngũ Điền, huyện Phong Điền. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý các đơn vị, địa phương cần chủ động triển khai các phương án ứng phó mưa bão; tiếp tục quán triệt nghiêm túc các văn bản chỉ đạo liên quan đến công tác PCTT-TKCN; bảo đảm an toàn hồ, đập, đê điều; chỉ đạo việc chằng, buộc và sẵn sàng có phương án bảo vệ các công trình đang thi công, các lồng, bè nuôi thả thủy sản trên sông; sắp xếp, bố trí tàu thuyền neo đậu, tránh trú hợp lý; bố trí đủ lực lượng, phương tiện, sẵn sàng thực hiện các phương án ứng phó với mưa bão ngay khi cần thiết. Trước 20h tối 27/10 phải di dời các hộ dân trong khu vực nguy hiểm, đảm bảo các điều kiện cần thiết, không để một người dân nào bị đói và rét.

Tại tuyến bờ biển xã Phong Hải, do ảnh hưởng của bão số 5 và đợt mưa lũ những ngày gần đây đã khiến 3/5km bờ biển đoạn qua các thôn Hải Thế, Hải Phú, Hải Nhuận, Hải Thành, Hải Đông, xã Phong Hải, huyện Phong Điền sạt lở nghiêm trọng. Chính quyền địa phương, các ban ngành, đoàn thể và nhân dân đã tổ chức khắc phục tạm thời sự cố sạt lở bờ biển tại xã Phong Hải.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình kiểm tra công tác ứng phó bão số 9 tại huyện Phong Điền

Theo ghi nhận, điểm sạt lở nặng nhất ở thôn Hải Thành, biển đã xâm thực sâu vào đất liền 40m và chỉ còn cách nhà dân khoảng 15m, uy hiếp khoảng 62 hộ dân toàn xã. UBND huyện Phong Điền cùng chính quyền địa phương đã cho gia cố bằng bao cát để hạn chế tình trạng sạt lở và phòng chống, ứng phó với mưa bão.

Qua kiểm tra thực tế, ông Nguyễn Thanh Bình đánh giá cao sự chủ động của các đơn vị, địa phương trong việc triển khai các phương án phòng chống bão số 9. Trong đó, đã kịp thời di dời dân đến nơi trú ẩn an toàn, hướng dẫn neo đậu đảm bảo an toàn và thông báo lệnh cấm ra khơi. Huyện Phong Điền đã chỉ đạo các xã vùng biển thông báo và nghiêm cấm người ở lại trên tàu thuyền và các hồ nuôi trồng thủy sản cũng như rà soát, nắm bắt tình hình, tiến hành đưa các hộ gia đình ở nơi xung yếu lên ở nơi cao, tổ chức cho người dân ăn ở ổn định. Đồng thời, chỉ đạo các công sở, trường học và hộ gia đình giằng néo nhà cửa, cắt tỉa cây xanh.

Cũng trong chiều 27/10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương kiểm tra công tác triển khai ứng phó cơn bão số 9 tại huyện Phú Vang, Phú Lộc và thị xã Hương Thủy.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu người dân không được chủ quan trong công tác phòng chống bão, nếu đang ở trong nhà không kiên cố cần chủ động sơ tán đến các nhà kiên cố, trụ sở cơ quan nhà nước, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa… để tránh trú. Tiến hành dự trữ lương thực, thực phẩm, nước uống, thuốc chữa bệnh. Đồng thời tuân thủ sự chỉ đạo, hướng dẫn của chính quyền địa phương, thông tin kịp thời khi cần hỗ trợ.

Đối với các đơn vị chức năng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương đề nghị các đơn vị tiến hành kêu gọi, hướng dẫn tàu thuyền còn hoạt động trên biển thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm và về nơi tránh trú an toàn; tuyệt đối không để người ở lại trên lồng bè nuôi trồng thủy sản, trên tàu thuyền khi bão đổ bộ. Triển khai các biện pháp phòng, chống mưa lũ trước, trong và sau bão, đặc biệt lưu ý bảo đảm an toàn hồ đập, ứng phó nguy cơ sạt lở đất, lũ quét, ngập sâu. Đồng thời bố trí lực lượng túc trực 24/24 để sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xảy ra...

Văn Dinh