Bộ trưởng Trần Hồng Hà chỉ đạo trực tiếp công tác dự báo cơn bão số 9

Trong nước - Ngày đăng : 17:13, 27/10/2020

(TN&MT) - Chiều 27/10, Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia tiếp tục họp dự báo về cơn bão số 9 - cơn bão được đánh giá mạnh nhất năm nay với sức tàn phá lớn. Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà chỉ đạo trực tiếp công tác dự báo.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà chỉ đạo trực tiếp công tác dự báo cơn bão số 9 tại Tổng cục Khí tượng Thuỷ văn

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, Chính phủ, Thủ tướng, các Bộ, ngành, địa phương xác định bão số 9 là một trong những cơn bão mạnh, phức tạp nhất trong 20 năm qua. Do đó, để chủ động trong chỉ đạo công tác ứng phó với bão số 9 (cơn bão rất mạnh dự kiến sẽ đổ bộ trực tiếp vào khu vực Trung và Nam Trung Bộ), Thủ tướng đã quyết định thành lập Ban Chỉ đạo tiền phương tại thành phố Đà Nẵng (Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành tham gia Ban chỉ đạo tiền phương) nhằm trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các ngành, các địa phương triển khai công tác ứng phó với bão số 9 một cách hiệu quả nhất nhằm giảm thiểu thiệt hại, thường xuyên cập nhật tình hình, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà lưu ý, với việc bão số 9 có ảnh hưởng rất rộng và có lượng mưa lớn sẽ gây nguy cơ về ngập lụt, sạt lở, lũ quét đến các vùng có địa hình phức tạp

Qua báo cáo của các chuyên gia đầu ngành về khí tượng thuỷ văn, Bộ trưởng Trần Hồng Hà ghi nhận những nỗ lực của các cán bộ đang trực tiếp thực hiện nhiệm vụ dự báo bão đã biết kết hợp các trang thiết bị kỹ thuật, phối hợp với các đối tác quốc tế để chia sẻ dữ liệu thông tin về cơn bão số 9, bên cạnh đó là sự phối hợp giữa các cơ quan chuyên môn của Bộ, tham vấn các chuyên gia đầu ngành để đưa ra những số liệu sớm nhất, chính xác nhất.

Với hiện tượng bão chồng bão như hiện nay, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đánh giá cao việc các đơn vị dự báo nghiệp vụ của Tổng cục Khí tượng Thuỷ văn tập trung đưa ra những số liệu có tác động trực tiếp như nước biển dâng, sức gió, lượng mưa ở vùng ảnh hưởng của cơn bão để từ đó chính quyền, người dân các địa phương trong vùng bị ảnh hưởng có được sự chủ động để ứng phó với cơn bão số 9.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng lưu ý, với việc bão số 9 có ảnh hưởng rất rộng và có lượng mưa lớn sẽ gây nguy cơ về ngập lụt, sạt lở, lũ quét đến các vùng có địa hình phức tạp, do đó Bộ trưởng đề nghị các Đài khí tượng thuỷ văn địa phương với việc nắm rõ địa bàn trên khu vực sẽ có những thông tin kịp thời nhất cho địa phương để chủ động phòng tránh.

Với những diễn biến khí khó lường của cơn bão số 9, rất khó để đưa ra những dự báo có tính chính xác tuyệt đối, tuy nhiên Bộ trưởng Trần Hồng Hà đề nghị Tổng cục Khí tượng Thuỷ văn, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn phải nỗ lực hơn nữa để tiếp tục bám sát thường xuyên, chặt chẽ các diễn biến mới nhất của cơn bão, cập nhật các số liệu quốc tế để liên tục đưa ra những dự báo sớm nhất, chất lượng dự báo tốt nhất. Đặc biệt, là đưa ra thông tin cảnh báo cụ thể liên quan đến mưa, lũ, sạt lở… cho người dân được biết.

Các cán bộ ngành Khí tượng Thuỷ văn luôn duy trì được tinh thần kỷ cương kỷ luật, chủ động các phương án trong những tình huống phức tạp nhất, tất cả đặt mục tiêu phục vụ Nhân dân.

Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thuỷ văn Trần Hồng Thái báo cáo về diễn biến cơn bão số 9

Tại cuộc họp, ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, bão số 9 bắt đầu gây gió mạnh trên đất liền từ tối và đêm nay (27/10). Thời gian có gió mạnh nhất trên đất liền từ sáng sớm đến chiều tối ngày 28/10.

Các tỉnh/thành phố từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên có gió mạnh cấp 8-10, giật cấp 12; riêng đất liền ven biển các tỉnh/thành phố Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định có gió mạnh cấp 11-13, giật cấp 15. Các tỉnh Kon Tum, Gia Lai có gió mạnh cấp 7-8, giật cấp 10. Các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Bắc Khánh Hòa có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 10.

"Bão sẽ có khả năng đạt cường độ cực đại trong chiều và tối nay. Khi vào gần bờ, vùng biển này lạnh hơn, ma sát với đất liền bão sẽ suy yếu. Nếu giữ nguyên cấp 12 khi vào đất liền, bão số 9 sẽ có sức tàn phá khủng khiếp, các nhà cấp 4 có thể không thể chịu đựng được trước sức gió" - ông Hoàng Phúc Lâm cho hay.

Ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia báo cáo về đường đi của bão số 9

Tại cuộc họp, ông Vũ Đức Long - Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cho hay, ảnh hưởng mưa lớn do bão số 9, từ đêm ngày 27/10 đến ngày 1/11, trên các sông từ Nghệ An đến Phú Yên và khu vực Tây Nguyên sẽ xuất hiện một đợt lũ.

Trong đợt lũ này, đỉnh lũ thượng lưu sông Cả (Nghệ An), sông La (Hà Tĩnh) và các sông từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi, Kon Tum, Gia Lai lên mức báo động 2- báo động 3, có sông trên mức báo động 3; hạ lưu sông Cả (Nghệ An), các sông chính ở Bình Định, Phú Yên, Đắk Lắk lên mức báo động 1-báo động 2 và trên báo động 2, các sông nhỏ lên mức báo động 3.

"Nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập lụt vùng trũng thấp, ven sông và các khu đô thị tại các tỉnh từ Nghệ An đến Phú Yên và khu vực Tây Nguyên. Nguy cơ xảy ra sự cố các công trình thủy điện, thủy lợi nhỏ xung yếu" - ông Long cho hay.

Ông Lê Thanh Hải, Tổng thư ký Hội Khí tượng Thủy văn Việt Nam, lưu ý trong vòng 5 tiếng qua, bão không đi chếch lên, mà đang đi theo chính tây (đi ngang).

Ông Lê Thanh Hải, Tổng thư ký Hội Khí tượng Thủy văn Việt Nam, lưu ý trong vòng 5 tiếng qua, bão không đi chếch lên, mà đang đi theo chính tây (đi ngang). Với tốc độ rất nhanh là 25 km/h, bão sẽ đi thẳng vào bờ.

Theo ông Lê Thanh Hải nói, dự báo chỉ trong vòng 15-18 giờ tới, tâm bão sẽ cập bờ, ngay trên đất liền Quy Nhơn, hoặc ở khu vực giữa Quảng Ngãi - Bình Định.

Phân tích thêm về khả năng suy yếu, ông Lê Thanh Hải cho biết nếu 19h tối nay bão đạt cường độ là cấp 14, giật cấp 17 và trường hợp khả quan sau đó, cứ 3 tiếng bão giảm 1 cấp thì đến khi vào bờ, bão vẫn mạnh đến cấp 11-12.

“Không có cơ may nào cho thấy bão sẽ suy yếu hơn cường độ dự báo khi vào đất liền”, ông Lê Thanh Hải nói.

Khương Trung – Tuyết Chinh