Sơ kết dự án vịnh Quy Nhơn

Biển đảo - Ngày đăng : 15:24, 27/10/2020

(TN&MT) - Ngày 27/10, tại thành phố Quy Nhơn, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Quỹ Môi trường toàn cầu tổ chức Hội nghị sơ kết dự án “Nâng cao năng lực của các tổ chức cộng đồng địa phương gắn với giao quyền quản lý, bảo vệ hệ sinh thái rạn san hô vùng biển ven bờ vịnh Quy Nhơn, tỉnh Bình Định”.

Dự án “Nâng cao năng lực của các tổ chức cộng đồng địa phương gắn với giao quyền quản lý, bảo vệ hệ sinh thái rạn san hô vùng biển ven bờ vịnh Quy Nhơn, tỉnh Bình Định” (gọi tắt là dự án vịnh Quy Nhơn) do chương trình tài trợ các dự án nhỏ của Quỹ môi trường toàn cầu GEF hỗ trợ và Hiệp hội Thủy sản Bình Định là đơn vị chủ trì thực hiện, với mục đích hỗ trợ cộng đồng địa phương bảo vệ hệ sinh thái rạn san hô vùng biển ven bờ vịnh Quy Nhơn gắn với phát triển du lịch sinh thái cộng đồng bền vững. Dự án khởi động vào ngày 9/6/2020. Thời gian thực hiện dự án đến tháng 9/2021.

Quang cảnh Hội nghị sơ kết dự án vịnh Quy Nhơn 

Mục tiêu lâu dài của dự án là nâng cao năng lực của các tổ chức cộng đồng địa phương gắn với giao quyền quản lý, bảo vệ rạn san hô tại vùng biển ven bờ thuộc vịnh Quy Nhơn để phát triển nguồn lợi thủy sản và du lịch sinh thái, tạo sinh kế bền vững cho cộng đồng tại xã Nhơn Lý, Nhơn Hải, Nhơn Châu và phường Ghềnh Ráng, thành phố Quy Nhơn.

Hội nghị sơ kết dự án vịnh Quy Nhơn nhằm đánh giá những kết quả đạt được của dự án trong thời gian qua, đồng thời thảo luận những khó mắc, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện dự án tại địa phương và bàn biện pháp giải quyết để nửa chặng đường còn lại của dự án được thực hiện tốt hơn, đảm bảo mục tiêu kế hoạch đề ra của dự án.

Bà Nguyễn Hải Bình – Phó chủ tịch Hiệp hội – Điều phối viên dự án báo cáo đánh giá giữa kỳ của Ban điều hành

Sau hơn một năm thực hiện, dự án triển khai khá nhiều hoạt động và đạt được kết quả: Tổ chức cộng đồng bảo vệ nguồn lợi thủy sản xã Nhơn Lý thành lập và được UBND thành phố Quy Nhơn công nhận và giao quyền quản lý bảo vệ rạn san hô tại khu vực biển bãi Dứa với diện tích 8ha. Tổ chức cộng đồng bảo vệ nguồn lợi thủy sản xã Nhơn Hải hoàn thành hồ sơ gửi UBND thành phố Quy Nhơn và sẽ có kết quả vào đầu tháng 11/2020. Riêng hai địa phương xã Nhơn Châu và phường Ghềnh Ráng các thủ tục thành lập tổ chức cộng đồng cũng gần hoàn tất. Bên cạnh đó, rất nhiều hoạt động truyền thông được tổ chức tại 4 địa phương và đem lại hiệu quả cao.

Mỹ Bình