Hà Giang tăng cường phòng, chống cháy nổ trong sử dụng điện

Xã hội - Ngày đăng : 14:34, 27/10/2020

(TN&MT) - Những năm qua, trên địa bàn tỉnh vùng cao Hà Giang xảy ra nhiều vụ cháy, nổ nhà dân, cơ sở sản xuất kinh doanh có nguyên nhân từ sự cố khi sử dụng điện, không chỉ gây ảnh hưởng thiệt hại về cơ sở vật chất mà còn đe dọa đến tính mạng con người.

Trước thực trạng đó, Công ty Điện lực Hà Giang đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tăng cường tuyên truyền và hướng dẫn cơ sở sản xuất kinh doanh, người dân trên địa bàn toàn tỉnh sử dụng điện an toàn nhằm giảm thiểu sự cố cháy nổ liên quan đến điện.

Diễn tập phòng, chống cháy, nổ tại Công ty Điện lực Hà Giang.

Có lẽ, đã nhiều năm trôi qua những người dân thôn Mè Thượng, xã Phương Thiện, thành phố Hà Giang (tỉnh Hà Giang) vẫn chưa thể nào quên được vụ cháy xảy ra vào chiều ngày 22/6/2015. Vụ cháy này đã thiêu rụi 5 ngôi nhà sàn, thiệt hại ước tính lên đến 7 tỷ đồng. Qua điều tra, cơ quan chức năng xác minh nguyên nhân vụ cháy bắt nguồn từ sự cố chập điện tại một hộ dân rồi cháy lan sang các hộ bên cạnh.

Hà Giang là tỉnh có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Đồng bào dân tộc thiểu số ở nhiều địa phương vẫn giữ phong tục sinh sống trong những ngôi nhà sàn truyền thống được làm từ những vật liệu xây dựng dễ cháy như: gỗ, tre, lá cọ. Bên cạnh đó, do điều kiện kinh tế còn khó khăn, hệ thống điện trong các gia đình, hộ sản xuất kinh doanh khu vực nông thôn không được đầu tư hoàn chỉnh, xuống cấp, hư hỏng.

Từ thực tế đó, những năm vừa qua, trên địa bàn toàn tỉnh đã xảy ra nhiều vụ cháy nổ do các sự cố khi sử dụng điện, khi xảy ra cháy gây thiệt hại rất lớn về người và tài sản của nhân dân. Theo số liệu thống kê của Công an tỉnh Hà Giang, trong 9 tháng đầu năm nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 34 vụ cháy, trong đó, có đến 14 vụ cháy đã điều tra rõ nguyên nhân là do sự cố khi sử dụng điện.

Trước thực trạng trên, đặc biệt là mùa khô hanh năm nay đã đến, để giảm thiểu các vụ cháy do sự cố khi sử dụng điện, Công ty Điện lực Hà Giang tăng cường các giải pháp phòng cháy trong sử dụng điện sinh hoạt, điện sản xuất, kinh doanh. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm được ngành điện triển khai đó là yêu cầu tất cả Điện lực các huyện, thành phố xuống địa bàn hướng dẫn người dân và các cơ sở sản xuất kinh doanh biện pháp bảo đảm an toàn đối với hành lang lưới điện trong đô thị và việc khai thác, sử dụng trên các cột điện hạ thế.

Đồng thời, phối hợp với các ngành chức năng thực hiện công tác kiểm tra, hướng dẫn, lắp đặt, sử dụng điện tại cơ sở sản xuất kinh doanh, hộ gia đình. Quy định các yêu cầu về an toàn phòng cháy đối với hệ thống, thiết bị điện khi thực hiện hợp đồng mua bán điện trên cơ sở các quy định hiện hành và tình hình thực tế tại địa phương.

Công ty Điện lực Hà Giang diễn tập cứu hộ, cứu nạn.

Phó Giám đốc Công ty Điện lực Hà Giang Lê Mạnh Hùng cho biết, để giảm thiểu sự cố cháy nổ do sử dụng điện, công ty đang tích cực tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện tốt công tác phòng cháy bằng nhiều hình thức như: nhắn tin đến toàn thể khách hàng sử dụng điện qua zalo, trên trang chăm sóc khách hàng của EVN. Phối hợp với chính quyền địa phương các xã, thị trấn tổ chức tuyên truyền hướng dẫn trực tiếp hoặc bằng tờ rơi và qua các phương tiện thông tin đại chúng. Tiến hành khảo sát thực trạng việc lắp đặt, sử dụng điện sau công tơ của khách hàng, cáp viễn thông, biển quảng cáo đi chung trên các cột điện lực, các công trình, nhà ở lấn chiếm hành lang an toàn lưới điện, có nguy cơ mất an toàn gây cháy nổ, sự cố, tai nạn.

“Cùng với công tác tuyên truyền, đơn vị cũng phối hợp với Công an tỉnh Hà Giang tổ chức các lớp tập huấn, nâng cao trình độ, kiến thức về kỹ thuật điện, an toàn điện; kỹ năng sử dụng các thiết bị kỹ thuật phục vụ công tác kiểm tra nghiệm thu, kiểm tra an toàn phòng cháy chữa cháy cho cán bộ, chiến sỹ được giao thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về phòng cháy, điều tra, xử lý về cháy, nổ. Kỹ năng xử lý các tình huống tai nạn, sự cố và cháy, nổ liên quan đến điện”, ông Lê Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Hà Giang cho biết thêm.

Nguyễn Hùng