Bình Định di dời khẩn cấp 36 hộ dân núi Gành trước khi cơn bão số 9 đổ bộ

Xã hội - Ngày đăng : 14:27, 27/10/2020

(TN&MT) - Mỗi năm đến ngày mưa bão, 36 hộ dân sống trong vùng sạt lở tại núi Gành, thôn Đức Phổ 1, xã Cát Minh, huyện Phù Cát phải di dời đến ở nhà người thân, hàng xóm để tránh bão. Người dân nơi đây mong muốn được ở khu tái định cư mới để sớm ổn định cuộc sống và không phải lo chạy bão khi mùa mưa đến.

Lời hứa đưa dân đến sinh sống khu tái định cư mới của chính quyền địa phương đối với 36 hộ dân tại núi Gành đã trôi qua nhiều năm đến nay vẫn chưa thành hiện thực. Vì cuộc sống khó khăn, gia cảnh nghèo khó, không có nhà cửa, nhiều đôi vợ chồng trẻ dắt nhau lên núi Gành để xây dựng mái ấm gia đình thấm thoát trôi qua 17 năm.

36 hộ dân sống chênh vênh trên núi Gành nhiều năm nay

17 năm sinh sống chênh vênh trên núi Gành là 17 năm khó khăn, vất vả và luôn sống trong nỗi lo sợ nhà cửa bị sạt lở, đất đá trên núi rơi vào nhà, uy hiếp tính mạng và tài sản của họ tích góp được mỗi khi cơn bão ập đến.

Người dân xây sửa lại nhà cứ trước khi mưa bão ập đến 

Để bảo vệ tính mạng của mình, đến ngày mưa bão họ đành đến ở tạm nhà người thân, người quen, bạn bè, hàng xóm để tránh bão và chờ đến lúc bão đi qua mới dám trở về nhà, thu dọn nhà cửa và bắt đầu cuộc sống thường nhật vốn dĩ quen thuộc. Cứ thế cuộc sống trôi qua và người dân nơi đây đã quen với nhịp sống như vậy và chờ đợi chính quyền địa phương thực hiện lời hứa đưa họ đến ở khu tái định cư mới.

 Ông Giáp Văn Cường nhà ở núi Gành, thôn Đức Phổ 1, xã Cát Minh chỉ nơi bị sạt lở đất 

Chia sẻ với Pv Báo TN&MT, ông Giáp Văn Cường nhà ở núi Gành, thôn Đức Phổ 1, xã Cát Minh tâm sự: Hàng năm đến mùa mưa bão các hộ dân ở núi Gành đều phải di dời sang nhà người thân trú bão. Chính quyền địa phương họp dân nhiều lần thông báo di dời đến ở khu tái định cư mới và người dân ký tên đồng ý chuyển đi. Thế nhưng, đã nhiều năm trôi qua người dân chúng tôi vẫn ở đây cho đến bây giờ. Mưa bão năm trước, đất đá trên núi sạt lở đè sập nhà làm chết một người dân nên chúng tôi rất lo lắng trong mùa mưa bão năm nay.

Mái nhà của ông Nguyễn Xuân Cảnh bị tốc, hư hỏng mái trong mùa bão năm 2019

Cùng chung cảnh ngộ, ông Nguyễn Xuân Cảnh cho biết: Nhà tôi chỉ hai vợ chồng già, vợ tôi bệnh quanh năm cũng mong muốn đến khu tái định cư mới sinh sống để an toàn trong mưa bão, không phải lo sợ nhà bị sập bất cứ lúc nào. Dân đều đồng ý đi nhưng chúng tôi đã chờ đợi quá lâu rồi.

Mong muốn người dân được di dời đến nơi tái định cư 

Làm việc với chúng tôi, ông Châu Văn Hùng – Phó Chủ tịch UBND xã Cát Minh cho biết: Nguyện vọng của bà con núi Gành là chính đáng, đất khu tái định cư mới cũng đã có sẵn chỉ chờ giải phóng mặt bằng xong là tiến hành thi công hạ tầng sớm di dời bà con đến nơi ở mới an toàn. Sở dĩ kéo dài nhiều năm vì UBND xã không có kinh phí, nay UBND huyện Phù Cát hỗ trợ kinh phí để làm khu tái định cư.

Cây lớn ngã đổ trong mùa bão năm 2019 trước nhà người dân núi Gành vẫn còn nguyên vẹn

Làm việc với Pv, ông Nguyễn Trung Kiên – Chủ tịch UBND huyện Phù Cát thông tin: UBND huyện đã có Tờ trình bố trí kế hoạch vốn năm 2020 để khởi công xây dựng công trình khu tái định cư di dời khẩn cấp 36 hộ sống trong vùng sạt lở tại núi Gành với tổng mức đầu tư 12 tỷ 160 triệu đồng lên UBND tỉnh. Đây là công trình khẩn cấp, cần phải triển khai ngay để di dời 36 hộ dân núi Gành đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản nhân dân trong mùa mưa lũ sắp đến, nên UBND huyện tạm ứng ngân sách để kịp thời triển khai khởi công xây dựng công trình sớm đưa người dân di dời lên khu tái định cư mới, rồi UBND tỉnh sẽ hoàn trả tạm ứng ngân sách cho UBND huyện sau. Sang tháng 11/2020 công trình bắt đầu tiến hành thi công.

Ngôi nhà xây bên sườn núi Gành cheo leo 

UBND tỉnh Bình Định cũng đã đồng ý chủ trương cho triển khai xây dựng công trình khu tái định cư di dời khẩn cấp 36 hộ dân sống trong vùng sạt lở tại núi Gành, trước mắt giao UBND huyện Phù Cát tạm ứng trước ngân sách địa phương trong năm 2020 để kịp thời triển khai công trình.

Khu vực đất đá làm sạt lở xuống nhà dân ở 

Mới đây, trước thông tin cơn bão Molave (bão số 9) đổ bộ vào đất liền đi qua tỉnh Bình Định vào ngày 28/10/2020, chiều 26/10/2020, UBND tỉnh Bình Định tổ chức cuộc họp trực tuyến với 11 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh triển khai công tác ứng phó bão số 9.

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Trần Châu yêu cầu di dời khẩn cấp với các hộ dân sống tại khu vực núi Gành, xã Cát Minh, huyện Phù Cát nằm trong vùng có nguy cơ xảy ra sạt lở trước khi bão số 9 đi vào đất liền và chỉ đạo UBND huyện Phù Cát bố trí tái định cư và di dời người dân đến nơi an toàn.

Mỹ Bình