Lào Cai: Liên tiếp xảy ra nhiều vụ hỏa hoạn gây thiệt hại tài sản của người dân

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 11:13, 27/10/2020

(TN&MT) - Những ngày gần đây, do thời tiết hanh khô, trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã liên tiếp xảy ra các vụ hỏa hoạn gây thiệt hại về người và tài sản của người dân.

Tại huyện Văn Bàn, chỉ trong 3 ngày từ ngày 23-26/10 đã liên tiếp xảy ra 3 vụ cháy nhà gây thiệt hại về người và tài sản. Cụ thể, vụ cháy thứ nhất, xảy ra vào khoảng 3h sáng 23/10, một ngọn lửa lớn bất ngờ bùng phát tại ngôi nhà của ông Hoàng Văn Thắng, sinh năm 1973, tại thôn Ỏ, xã Liêm Phú. Thời điểm xảy ra vụ cháy, trong nhà có cụ bà Hoàng Thị Thòn, 81 tuổi và bà Hoàng Thị Thiết, 55 tuổi cùng ba cháu nhỏ đang ngủ say. Rất may một người họ hàng của gia đình đã kịp thời phát hiện đánh thức và cứu sống 3 cháu nhỏ. Bà Thiết bị bỏng nặng được đưa đến bệnh viện cấp cứu. Cụ bà Thòn bị liệt không kịp di chuyển nên đã tử vong.

Vụ thứ 2, khoảng 4h sáng ngày 25/10, tại căn nhà của ông Triệu Văn Quyền, thôn Hô Phai, xã Làng Giàng, huyện Văn Bàn đã xảy ra hỏa hoạn. Do gia đình kinh doanh dịch vụ và xay xát ngô, lúa, trong nhà chất nhiều đồ đạc, máy móc, hàng hóa, đám cháy dù không gây thiệt hại về người nhưng làm thiệt hại tài sản gần 1 tỷ đồng.

Những ngày gần đây trên địa bàn tỉnh Lào Cai liên tiếp xảy ra các vụ hỏa hoạn gây thiệt hại về người và tài sản của người dân.

Vụ thứ 3, khoảng 1h sáng 26/10, đám cháy bất ngờ bùng phát tại căn nhà của ông Nguyễn Tiến Dũng, thôn Noong Khuấn, xã Khánh Yên Trung, huyện Văn Bàn. Do gian nhà dựng bằng gỗ, lợp mái cọ nên chỉ kịp sơ tán 6 người bên trong; còn lại toàn bộ gian nhà cùng hầu hết tài sản bị thiêu rụi.

Tại huyện Mường Khương, vào khoảng 17h30 ngày 25/10, tại khu vực thôn Pạc Tà, xã Tả Gia Khâu, huyện Mường Khương xuất hiện một đám cháy trên đồi cỏ tranh. Rất may đám cháy được phát hiện kịp thời và được các lực lượng phát băng cản lửa dập tắt sau 1 giờ đồng hồ. Đám cháy chỉ thiêu rụi khoảng 3.000m2 cỏ tranh và không gây thiệt hại đến rừng.

Được biết, thời tiết hanh khô bắt đầu ghi nhận xuất hiện ở Lào Cai khoảng 1 tuần nay kèm với độ ẩm xuống thấp. Đây là điều kiện thuận lợi cho việc phát sinh hỏa hoạn. Do vậy, cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai khuyến cáo người dân các địa phương cần chủ động đề phòng, tránh hậu quả đáng tiếc do hỏa hoạn xảy ra.

Bích Hợp