Người dân ven biển miền Trung chằng chống nhà cửa ứng phó bão "mạnh nhất từ đầu năm"

Xã hội - Ngày đăng : 09:59, 27/10/2020

(TN&MT) - Trước dự báo bão số 9 giật cấp 15 sẽ tiến vào đất liền, người dân ven biển miền Trung tất bật gia cố, chằng chống tàu thuyền và nhà cửa nhằm bảo vệ tài sản của mình.

Theo dự báo, Quảng Nam có thể nằm trong những tỉnh chịu ảnh hưởng lớn của bão số 9 với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 12, 13, giật cấp 15.  Do đó, từ tối qua đến sáng nay, người dân tại xã đảo Tam Hải, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam đang tranh thủ từng giờ, từng phút để hoàn tất việc chằng chống, giá cố nhà cửa để ứng phó với bão "mạnh nhất từ đầu năm" sẽ đổ bộ vào đất liền. 

Người dân xã đảo Tam Hải tất bật chằng chống nhà cửa trước khi bão số 9 đổ bộ

Đang cùng người thân gấp rút đưa hàng chục bao cát lên chèn lại mái nhà, ông Phan Hữu Tịch, thôn Tân Lập, xã Tam Hải cho biết, qua theo dõi trên báo, đài ông được biết cơn bão số 9 có cường độ rất mạnh, nếu đổ bộ vào đất liền sẽ rất nguy hiểm. Từ hôm qua mọi người đã lo lắng, khẩn trương gia cố lại nhà cửa để chống bão

"Nhà cửa xuống cấp lắm rồi nên khi nghe tin bão mạnh, tôi vội vàng đi mua bao đựng cát ngay. Nhà tôi sử dụng khoảng 40 bao cát mới đủ chèn hết phần mái nhà. Việc gia cố này giúp chúng tôi yên tâm hơn khi bão đang áp sát gần bờ" - ông Tịch nói.

Tranh thủ từng giờ, từng phút để hoàn tất việc chằng chống, giá cố nhà cửa ứng phó với bão "mạnh nhất từ đầu năm" sẽ đổ bộ vào đất liền. 

Ông Nguyễn Tấn Hùng - Phó Chủ tịch UBND xã Tam Hải cho hay, trước tình hình cơn bão số 9 sắp đổ bộ vào đất liền. Chính quyền xã đảo Tam Hải đang cử cán bộ đi rà soát, thống kê và lên phương án di dời các hộ dân nằm ở các vùng nguy hiểm đến nơi an toàn.

Việc gia cố này giúp chúng tôi yên tâm hơn khi bão đang áp sát gần bờ

Tại tỉnh Quảng Ngãi, hàng trăm hộ dân sống dọc ven biển của huyện Bình Sơn cũng đang thấp thỏm nỗi lo sạt lở do triều cường xâm lấn. Trước khi bão số 9 đổ bộ, người dân ở đây tranh thủ dùng bao cát, lưới thép để gia cố lại nhà cửa, bờ kè phía sau nhà để hạn chế thấp nhất thiệt hại do triều cường và mưa bão gây ra. 

Các thành viên trong gia đình đều được huy động, người xúc cát đổ vào bao đưa, người đưa bao cát lên mái nhà để chặn tôn, tránh gió thổi bay.

Ông Ngô Văn Dụng, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn cho biết, sáng nay (27/11) địa phương sẽ tiến hành rà soát và di dời các hộ dân trong vùng nguy hiểm, ưu tiên những hộ ở khu vực ảnh hưởng bởi triều cường. Công tác di dời sẽ hoàn thành vào 17h chiều nay. 

Công tác ứng phó với bão số 9 ở các địa phương ven biển miền Trung đang rất khẩn trương 

Cũng trong sáng nay, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có quyết định thành lập Đoàn công tác kiểm tra, chỉ đạo công tác ứng phó với bão số 9 do ông Nguyễn Tăng Bính - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Ngãi làm trưởng đoàn. Đoàn sẽ tập trung kiểm tra việc kêu gọi, sắp xếp neo đậu tàu thuyền, lồng bè thủy sản, công tác di dời, sơ tán người dân khỏi vùng nguy hiểm.... Trưởng đoàn chịu trách nhiệm bố trí lực lượng thường trực tại các vị trí xung yếu của từng địa phương để hỗ trợ người dân ứng phó với bão số 9. 

Lan Anh