Phú Yên, Bình Định chủ động ứng phó khẩn cấp bão số 9

Môi trường - Ngày đăng : 21:03, 26/10/2020

(TN&MT) - Để ứng phó khẩn cấp với cơn bão MoLaVe (bão số 09), tỉnh Phú Yên và tỉnh Bình Định tập trung mọi lực lượng, lên phương án sẵn sàng tác chiến.

Phú Yên sơ tán dân, tạm hoãn các cuộc họp không thật sự cấp thiết

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên có công điện yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương và nhân dân khẩn trương triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn tàu thuyền và các hoạt động trên biển (rà soát, kiểm đếm tàu thuyền, phương tiện; thông báo, hướng dẫn tránh trú an toàn, tổ chức sắp xếp, neo đậu để hạn chế thiệt hại tại nơi neo đậu).

Rà soát, triển khai các biện pháp gia cố đảm bảo an toàn đê kè, hồ đập, công trình xây dựng đang thi công dở dang, nhất là các tuyến đê kè biển, cửa sông, các hồ chứa thủy lợi, thủy điện có nguy cơ mất an toàn. Chủ động sơ tán người dân tại các khu vực nguy hiểm, nhất là trên tàu thuyền, lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy hải sản, vùng ven biển, cửa sông có nguy cơ bị sóng biển tàn phá, ngập sâu, nhà không bảo đảm an toàn, khu vực có nguy cơ sạt lở đất, lũ ống, lũ quét. Thời gian hoàn thành trước 18 giờ ngày 27/10/2020.

Phú Yên sơ tán người dân tại các khu vực nguy hiểm, nhất là trên tàu thuyền, lồng bè

Triển khai phương án phòng chống ngập úng các đô thị và bảo vệ sản xuất nông nghiệp, nhất là nuôi trồng thủy sản. Bảo vệ nhà cửa, kho tàng, trụ sở, công trình. Kiểm soát, hướng dẫn giao thông an toàn tại các khu vực có nguy cơ bị ngập sâu, nước chảy xiết. Rà soát phương án, sẵn sàng lực lượng, phương tiện ứng phó với các tình huống, sự cố bất thường.

Tạm hoãn các cuộc họp không thật sự cấp thiết, không liên quan đến công tác chỉ đạo phòng, chống bão, mưa lũ sau bão cho đến khi bão tan. Thủ trưởng các sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động và tập trung triển khai tổ chức đi kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo công tác ứng phó theo địa bàn, lĩnh vực đã được phân công quản lý.

Bình Định di dời trên 15 nghìn hộ dân khỏi những vùng xung yếu

Tỉnh Bình Định dự kiến sẽ di dời trên 15 nghìn hộ dân, ở các huyện, thị xã, thành phố. Trong đó, đặc biệt quan tâm di dời người dân sống gần tại các khu vực sạt lở. Ông Hồ Quốc Dũng - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định yêu cầu các ngành chức năng, các địa phương không để người hoạt động trên tàu hàng, tàu cá, lồng bè nuôi trồng thủy sản khi có mưa bão. Phải vào cuộc quyết liệt, cương quyết để ứng phó bão số 9, nhằm đảm bảo an toàn tính mạng của người dân. Tuyên truyền trên mọi phương tiện truyền thông, để người dân chủ động mua lương thực thực phẩm dự trữ trong những ngày mưa bão, trong đó mua dự trữ ít nhất 3 ngày.

Bình Định họp khẩn lên phương án phòng chống bão số 9

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định ban hành lệnh cấm biển từ 17 giờ ngày 26/10/2020. Đồng thời, yêu cầu Sở GD&ĐT chủ động theo dõi tình hình bão lũ, cho học sinh nghỉ học chiều 27/10/2020 đến khi có thông báo mới, nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh.

Ngoài ra, hiện có 4.000 khách du lịch chủ yếu tập trung ở TP. Quy Nhơn, không có khách lưu trú tại đảo Nhơn Châu và Khu du lịch Kỳ Co, UBND tỉnh chỉ đạo ngành chức năng, UBND TP Quy Nhơn thực hiện biện pháp đảm bảo an toàn cho du khách.

Mỹ Bình