Trung Bộ đối mặt cơn bão mạnh nhất trong mùa mưa bão 2020

Ngành TN&MT - Ngày đăng : 17:28, 26/10/2020

(TN&MT) - Dự báo hiện nay của Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia cho thấy, bão số 9 di chuyển nhanh, có cường độ rất mạnh, ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền từ đêm ngày 27/10. Đây có thể là cơn bão mạnh nhất từ đầu mùa mưa bão đến nay và không loại trừ khả năng là cơn bão mạnh nhất trong mùa mưa bão năm 2020.

Chiều 26/10, Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn quốc gia (Tổng cục KTTV) tổ chức họp báo thông tin về tình hình bão Molave (cơn bão số 9).

Trung tâm Dự báo KTTV họp báo thông tin về bão số 9

Bão số 9 gây tổ hợp liên hoàn các tác động

Thông tin tại cuộc họp, ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia cho biết, sáng 26/10, cơn bão có tên quốc tế là  Molave đã đi vào Biển Đông, đây là cơn bão số 9 trong năm 2020. Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia (Tổng cục KTTV) đã ban hành bản tin khẩn cấp về bão số 9 vì theo quy định của Thủ tướng Chính phủ, khi bão có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền trong 24-48 giờ thì phải phát tin bão khẩn cấp.

Phân tích, dự báo bão số 9, ông Năng cho biết, chúng ta đang đối mặt với cơn bão mạnh nhất từ đầu mùa mưa bão đến nay và không loại trừ khả năng là cơn bão mạnh nhất trong mùa mưa bão năm 2020. Chiều nay (26/10), bão đã có gió mạnh cấp 12, giật cấp 15.

Các phân tích, dự báo hiện nay của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho thấy, bão số 9 sẽ di chuyển nhanh, có cường độ rất mạnh và phạm vi ảnh hưởng rộng trên hầu khắp biển Đông và khả năng ảnh hưởng vùng biển ngoài khơi và ven bờ rất sớm. Từ đêm mai (27/10), bão ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền các tỉnh Trung và Nam Trung Bộ.

Đặc biệt, bão số 9 sẽ gây tổ hợp liên hoàn các hệ quả: trên biển và vùng ven biển là gió mạnh, sóng lớn, nước biển dâng; gió mạnh, mưa lớn trên đất liền, lũ quét, sạt lở đất…

Hình ảnh vệ tinh bão số 9, chiều 26/10. Nguồn ảnh: Himawari8

Đánh giá về những tác động của bão số 9, ông Nguyễn Bá Thuỷ, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia cho hay, bão số 9 với cường độ rất mạnh cấp 12-13 sẽ gây những đợt sóng cao tới 10m trên biển Đông. Không chỉ sản phẩm dự báo của Việt Nam mà cả những sản phẩm dự báo trên thế giới đều cho kết quả dự báo sóng cao.

Khi bão đi sâu vào vùng biển Trung Bộ, do đây là khu vực biển thoáng, không bị che chắn, độ sâu của biển lớn, và dốc nên mức độ làm giảm sóng do ma sát ít khiến cho độ cao sóng ít suy giảm. Ven biển các tỉnh từ Quảng Bình –Phú Yên sóng cao 4-7m, vùng gần tâm bão (Đà Nẵng tới Bình Định), bao gồm các đảo Lý Sơn, Cù Lao Chàm sóng cao 6-8m, gió tại Lý Sơn có thể đạt cấp 11-12.

“Thời điểm sóng cao là thời điểm từ 10h-14h ngày 28/10. Tuy khu vực biển Trung Bộ triều không lớn, nhưng không thể bỏ qua những tình huống cần đề phòng khi bão đổ bộ vào khu vực triều cao (Huế - Quảng Ngãi)”, ông Thuỷ lưu ý.

Về nguy cơ nước dâng, ông Thuỷ phân tích, mặc dù nhiều khu vực không bị ảnh hưởng trực tiếp nhưng do hoàn lưu bão lớn, các khu vực ven biển các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Bình Định cần đề phòng nước dâng do bão từ 0,5-1,5m. Nguy cơ ngập úng cao tại khu vực trũng, cửa sông, đầm phá tại các tỉnh từ Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi.

“Vùng biển Trung Bộ có đặc điểm thuỷ triều cao, triều thấp ngắn và không rõ nét, thời gian duy trì nước dâng rất dài”, ông Thuỷ nói và lo ngại khả năng nước biển dâng cao nhất là khi bão đổ bộ vào ban đêm. Trong trường hợp nước dâng hơn 1,5m khả năng nước biển đi sâu vào đất liền hàng km.

Hoàn lưu bão gây mưa 500-700mm/đợt

Một trong những lưu ý về tác động của bão số 9, ông Năng cho hay, từ đêm 27/10 đến ngày 29/10, ở khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên có mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 200-400mm/đợt; Bắc Tây Nguyên 100-200mm/đợt. Từ 28-31/10, ở khu vực từ Quảng Trị đến Nghệ An có mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 200-400mm/đợt; riêng Nam Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình có mưa đặc biệt to với tổng lượng mưa phổ biến 500-700mm/đợt.

Ông Hoàng Phúc Lâm, Phó giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia

Chuyên gia chia khả năng ảnh hưởng bão đối với đất liền thành hai giai đoạn. Giai đoạn 1, bão đổ bộ trực tiếp gây mưa lớn diện rộng cho khu vực từ Thừa Thiên - Huế đến Phú Yên. Mưa bắt đầu từ đêm 27/10 và kéo dài đến đêm 28/10, lượng mưa phổ biến 200-400 mm.

Giai đoạn 2, hoàn lưu bão suy yếu trên đất liền kết hợp với không khí lạnh tăng cường ngày 28/10 khiến trọng tâm mưa dịch chuyển lên phía bắc. Mưa lớn tiếp diễn tại các tỉnh từ phía nam Nghệ An trải dọc xuống Quảng Bình đến hết ngày 31/10. Tổng lượng mưa trong 4 ngày tại các tỉnh lên đến 500-700 mm.

Do mưa lớn, các sông từ Nghệ An đến Phú Yên và Gia Lai, Kon Tum sẽ xuất hiện một đợt lũ mới. Mực nước trên nhiều sông có khả năng lên báo động 2 và báo động 3. Chuyên gia lo ngại nguy cơ ngập lụt diện rộng quay trở lại các tỉnh Trung Bộ.

Ngoài ra, nguy cơ rất cao xảy ra sạt lở đất, lũ quét vùng núi các tỉnh từ Nghệ An đến Phú Yên và khu vực Tây Nguyên; nguy cơ xảy ra sự cố các công trình thủy điện, thủy lợi nhỏ xung yếu trong đợt lũ này.

Khả năng có bão số 10 ngay sau bão số 9

Nhấn mạnh bão số 9 là cơn bão rất mạnh, ông Hoàng Phúc Lâm, Phó giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia cho hay, theo dự báo, ngày 28/10 bão có khả năng áp sát bờ, nhưng từ đêm 27/10 đã có mưa to kèm gió giật. Do vậy, mọi công tác di dân, tránh trú, chằng chống nhà cửa phải chuẩn bị xong trong ngày 27/10.

“Đặc biệt, các khu vực lồng bè, nuôi trồng thuỷ sản cần có các phương án bảo vệ để giảm thiểu thiệt hại do nguy cơ sóng lớn và nước biển dâng cao”, ông Lâm nói.

Lưu ý nhiều khu vực ở miền Trung thời gian qua đã chịu tác động nhiều loại hình thiên tai, tính dễ bị tổn thương rất cao, ông Lâm cho biết, đó là một trong những yếu tố mà Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia đã tính đến khi đưa ra dự báo cấp độ rủi ro thiên tai của bão số 9 là cấp 4. Điều này cho thấy mức độ nguy hiểm và tiềm ẩn các rủi ro tác động của bão số 9.

Chuyên gia khí tượng cũng thông tin, dự báo xa cho thấy, trong vòng nửa đầu tháng 11/2020 có thể xuất hiện 1-2 cơn bão nữa trên biển Đông. Và ngay sau bão số 9 có khả năng lại có ngay cơn bão số 10. Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ và cập nhật liên tục, kịp thời tình hình diễn biến thiên tai.

Tuyết Chinh