Đại biểu Quốc hội: Tiếp tục xử lý các hành vi tham nhũng không có vùng cấm

Trong nước - Ngày đăng : 16:53, 26/10/2020

(TN&MT) -Sáng 26/10, tại Hà Nội, Quốc hội họp trực tuyến, thảo luận về các báo cáo công tác của Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát Nhân dân tối cao; công tác phòng ngừa, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; công tác thi hành án và công tác phòng, chống tham nhũng năm 2020.

Phát hiện 313 vụ phạm tội tham nhũng và vi phạm chức vụ

Thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ trình bày Báo cáo về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật năm 2020, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, về công tác phòng ngừa tội phạm, vi phạm pháp luật, các bộ, ngành, địa phương thường xuyên tuyên truyền nâng cao cảnh giác phòng ngừa tội phạm, nhất là tội phạm phát sinh liên quan đến dịch Covid-19. Xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình, điển hình trong bảo đảm an ninh, trật tự và xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm báo cáo về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật năm 2020. Ảnh: Quốc Khánh

Về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật về trật tự xã hội, đã điều tra, làm rõ 40.026 vụ phạm pháp về trật tự xã hội, đạt tỷ lệ 85,69%; triệt phá 3.070 băng, nhóm tội phạm hình sự các loại. Toàn quốc xảy ra 46.710 vụ phạm pháp về trật tự xã hội, giảm 2,76%, hầu hết các loại tội phạm nghiêm trọng đều giảm, một số loại tội phạm tăng, như giết người, hiếp dâm, chống người thi hành công vụ, tội phạm liên quan đến cờ bạc...

Công tác phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu đã phát hiện 22.105 vụ phạm tội và vi phạm pháp luật về trật tự quản lý kinh tế (nhiều hơn 38,56%), 313 vụ phạm tội, vi phạm pháp luật về tham nhũng và các vi phạm khác về chức vụ (ít hơn 2,49%).

Cho ý kiến tại phiên họp, nhiều đại biểu nêu rõ, năm 2020 công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, công tác điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong bối cảnh Việt Nam cũng như thế giới phải chịu tác động nặng nề của đại dịch Covid-19.

Đa số Đại biểu quốc hội (ĐBQH) cơ bản nhất trí với các báo cáo của Chính phủ về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, công tác thi hành án; các báo cáo công tác của Viện trưởng VKSNDTC, Chánh án TANDTC năm 2020 cũng như Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tư pháp; cho rằng, năm 2020 công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, công tác điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong bối cảnh Việt Nam cũng như thế giới phải chịu tác động nặng nề của đại dịch Covid-19.

Theo ĐBQH Hà Thị Lan (Bắc Giang), dù một số loại tội phạm giảm so với những năm trước nhưng ở một số lĩnh vực cụ thể tội phạm lại có xu hướng diễn biến theo chiều hướng phức tạp. Cụ thể, tội phạm hiếp dâm tăng 13,51%, đặc biệt trong đó là hiếp dâm trẻ em tăng 30,38%; gây rối trật tự công cộng tăng 53,51%; số vụ giết người thân tăng mạnh 171,8%... Điều này đã gióng lên hồi chuông về sự coi thường pháp luật, sự xuống cấp về đạo đức xã hội nghiêm trọng ở một bộ phận trong xã hội.

Cùng quan điểm, ĐBQH Trần Văn Mão (Nghệ An) đề nghị, Chính phủ và các cơ quan tư pháp, các cơ quan tiến hành tố tụng cần đánh giá đúng thực trạng, dự báo tốt tình hình, nguy cơ tiềm ẩn, làm rõ các nguyên nhân, trách nhiệm và đưa ra các giải pháp mạnh mẽ nhằm đấu tranh phòng ngừa, ngăn chặn chống lại các loại tội phạm nguy hiểm này.

Xử lý tham nhũng vặt, gây phiền hà cho nhân dân

Liên quan công tác phòng chống tham nhũng, các ĐBQH cho rằng, công tác PCTN đã và đang được Đảng, Chính phủ chỉ đạo quyết liệt thời gian qua đạt được nhiều kết quả rõ nét, để lại dấu ấn rõ nét trong lòng nhân dân; tham nhũng, lãng phí từng bước được kiềm chế, có chiều hướng giảm, tạo niềm tin của cán bộ và nhân dân, góp phần làm trong sạch bộ máy và hệ thống chính trị.

Tuy nhiên, theo ĐBQH Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp), việc xử lý tham nhũng vặt, gây phiền hà cho nhân dân, doanh nghiệp ngày càng phức tạp, tinh vi, chưa ngăn chặn kịp thời, hiệu quả, gây ảnh hưởng tới công tác PCTN. "Lợi ích nhóm", "sân sau" vẫn còn tồn tại gây bất công trong hoạt động đầu tư xây dựng cơ bản, mua sắm tài sản công, việc thu hồi tài sản tham nhũng có tiến bộ nhưng còn thấp. Tham nhũng không chỉ ở các cơ quan nhà nước mà còn ở một số lĩnh vực nhạy cảm, đặc biệt là ở một số lĩnh vực kinh tế quan trọng, ở mộ số cơ quan … làm giảm niềm tin của nhân dân.

Do đó, đại biểu Hoà đề nghị, cần tiếp tục xử lý các hành vi tham nhũng không có vùng cấm, như vậy sẽ tác động tích cực đến việc phòng ngừa ngăn chặn; tăng cường công tác thanh tra, kiểm toán trên tất cả các lĩnh vực nhất là những lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tham nhũng. Chính phủ sớm ban hành các quy định cụ thể về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn nhằm khắc phục tình trạng khó xử lý khi phá hiện sai phạm như thời gian qua.

Tuyết Chinh