Quảng Nam: Phát hiện nhiều trường hợp làm giả Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Tư vấn pháp luật - Ngày đăng : 16:22, 26/10/2020

(TN&MT) - Sở Tài nguyên & Môi trường Quảng Nam vừa phát đi thông báo cảnh báo về tình trạng làm giả Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Theo đó, thời gian vừa qua, lợi dụng giá đất có biến động, các tổ chức, cá nhân đã nhận làm các dịch vụ về môi giới bất động sản, làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (Giấy chứng nhận) để thực hiện các giao dịch về đất đai tại các địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Trong quá trình thực hiện giao dịch về đất đai tại Văn phòng công chứng, UBND các xã, phường, thị trấn và các Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai đã phát hiện nhiều trường hợp làm giả Giấy chứng nhận nhằm mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của công dân làm cho tình hình an ninh, trật tự xã hội trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, gây hoang mang dư luận.

"Sổ đỏ" được các đối tượng làm giả 

Để khắc phục tình trạng này, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Nam đề nghị các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh cần tăng cường phối hợp thông tin đến người sử dụng đất khi thực thi các giao dịch về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của người sử dụng đất trên địa bàn tỉnh.

UBND cấp xã, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai trực thuộc Văn phòng Đăng ký đất đai Quảng Nam có trách nhiệm hướng dẫn người sử dụng đất làm các thủ tục liên quan đến việc giao dịch về đất đai, cấp Giấy chứng nhận. Nếu phát hiện Giấy chứng nhận có dấu hiệu làm giả thì phải báo ngay đến cơ quan công an để phối hợp xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Nhiều trường hợp làm giả "sổ đỏ" nhằm mục đích lừa đảo làm cho tình hình an ninh, trật tự xã hội trên địa bàn tỉnh Quảng Nam diễn biến phức tạp

UBND cấp xã tuyên truyền rộng rãi đến người sử dụng đất cảnh giác về tình trạng môi giới đất đai, nhận làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận, đo đạc, tách thửa, hợp thửa đất mà không phải là cơ quan có thẩm quyền hướng dẫn thủ tục pháp lý về đất đai.

Trước khi thực hiện các giao dịch về đất đai thì người sử dụng đất nên đến cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về đăng ký đất đai, cấp Giấy chứng nhận nơi có đất cần giao dịch để xác minh tình trạng pháp lý về Giấy chứng nhận, không nên giao dịch dưới hình thức trao tay, viết giấy nhận nợ mà phải thực hiện thủ tục công chứng, chứng thực tại Văn phòng công chứng hoặc UBND cấp xã và lập hồ sơ theo hướng dẫn tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc UBND các cấp.

Để tránh phát sinh hệ lụy, đảm bảo an ninh, trật tự xã hội trong thời gian tới, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Nam đề nghị các cơ quan tăng cường hơn nữa sự phối hợp, cung cấp thông tin kịp thời và rộng rãi đến người sử dụng đất, cảnh báo về tình trạng Giấy chứng nhận giả và các tổ chức, cá nhân chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép thực hiện các giao dịch về bất động sản

 

 

Lan Anh