Quảng Ngãi: Sẵn sàng sơ tán người dân ứng phó bão số 9

Xã hội - Ngày đăng : 14:39, 26/10/2020

(TN&MT) - Trưa 26/10, ông Đặng Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành công điện chỉ đạo các đơn vị khẩn trương vào cuộc chống bão số 9.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi giao Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ trì, phối hợp với Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi, Chi cục Thủy sản, UBND các huyện, thị xã, thành phố nghiêm cấm tất cả các phương tiện, tàu, thuyền ra biển hoạt động (bao gồm cả phương tiện vận tải hành khách tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn và ngược lại) từ 20 giờ ngày 26/10/2020 cho đến khi có thông báo chính thức về thời tiết ổn định từ Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Quảng Ngãi. Đồng thời kêu gọi và hướng dẫn neo đậu tàu, thuyền, lồng bè nuôi trồng thủy sản an toàn tại các khu neo đậu; tuyệt đối không để người ở lại trên lồng bè khi có sóng, gió lớn.

Để ứng phó với bão số 9, Quảng Ngãi nghiêm cấm tất cả các phương tiện, tàu, thuyền ra biển hoạt động (bao gồm cả phương tiện vận tải hành khách tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn và ngược lại) từ 20 giờ ngày 26/10/2020

Yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố sử dụng tất cả các phương tiện truyền thông hiện có (hệ thống truyền thanh địa phương, loa truyền thanh lưu động, loa tay,…) để truyền tin dự báo, cảnh báo bão, hướng dẫn nhân dân di dời, sơ tán, chằng chống nhà cửa theo phương thức “đến từng ngõ, gõ từng nhà”, đảm bảo tất cả người dân đều thường xuyên nắm được thông tin, chủ động phòng, chống bão.

Sẵn sàng kế hoạch và tổ chức sơ tán, di dời dân đến nơi tránh trú bão an toàn; kiên quyết di dời, sơ tán những hộ có nhà yếu, đơn sơ không đảm bảo an toàn, đối với trường hợp không hợp tác thì thực hiện cưỡng chế nếu cần thiết; tổ chức kiểm tra nhà, trụ sở,... phải đảm bảo an toàn trước khi đưa người dân đến sơ tán; hướng dẫn nhân dân chằng chống nhà cửa; huy động lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai hỗ trợ người dân thực hiện, nhất là đối với những hộ chỉ có người già yếu, phụ nữ, neo đơn, khuyết tật. Hoàn thành trước 17 giờ ngày 27/10/2020.

Riêng huyện Lý Sơn phải tổ chức các biện pháp đảm bảo an toàn cho người, tài sản, khách du lịch đang còn ở lại trên địa bàn huyện (nếu có).

Đối với công tác ứng phó mưa, lũ lớn sau bão, yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo kiên quyết vận động di dời người dân ra khỏi vùng có nguy cơ sạt lở, nguy hiểm. Khẩn trương rà soát, xây dựng Phương án chi tiết ứng phó tình huống mưa, lũ lớn; tổ chức kiểm tra, đôn đốc triển khai thực hiện Phương án ứng phó với lũ lớn tại các địa phương, đơn vị trên địa bàn.

Hướng dẫn tàu thuyền về trú tránh an toàn tại các khu neo đậu

Trong trường hợp cần thiết, UBND tỉnh sẽ thành lập Ban Chỉ huy tiền phương do Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì lấy lực lượng quân sự làm nòng cốt để hỗ trợ kịp thời cho các địa phương ứng phó và khắc phục hậu quả bão, lũ. Chủ động, khẩn trương báo cáo xin ý kiến của Bộ Tư lệnh Quân khu 5 trong việc sử dụng hầm trú ẩn trên huyện Lý Sơn để làm nơi tránh trú cho nhân dân khi bão đổ bộ.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thường xuyên theo dõi, đôn đốc các địa phương và Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Quảng Ngãi thực hiện công tác đảm bảo an toàn hồ, đập thủy lợi, sẵn sàng các điều kiện cần thiết để chủ động ứng phó sự cố đập, đê điều; đảm bảo an toàn cho tàu thuyền và ngư dân trên biển, bảo vệ cây trồng, vật nuôi trong mùa mưa, bão. Hướng dẫn, kiểm tra đôn đốc việc triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn tại các khu nuôi trồng thủy sản trên sông, trên biển.

Sở Tài nguyên và Môi trường theo dõi, giám sát, chủ trì tham mưu việc thực hiện quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Trà Khúc đảm bảo an toàn, đúng quy định tại Quyết định số 911/QĐ-TTg ngày 25/7/2018 của Thủ tướng Chính phủ.

Chủ đầu tư các công trình đang thi công, đặc biệt là các công trình trên sông, suối khẩn trương triển khai Phương án ứng phó thiên tai, đảm bảo an toàn  cho công trình; di dời, sơ tán toàn bộ người và trang thiết bị thi công đến nơi an toàn để phòng tránh bão, lũ, sạt lở đất; tiếp tục rà soát thu dọn vật cản trên sông, suối để đảm bảo thoát lũ.

Đài Khí tượng - Thủy văn tỉnh Quảng Ngãi tổ chức theo dõi chặt chẽ, dự báo, cảnh báo, thông tin kịp thời về diễn biến bão, mưa lũ, lũ quét, sạt lở đất để các cơ quan có liên quan và người dân biết, chủ động triển khai các biện pháp ứng phó.

Người đứng đầu các địa phương, đơn vị tạm dừng tất cả các cuộc họp để tập trung chỉ đạo phòng, chống bão và mưa lũ sau bão số 9; chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh và pháp luật do thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra, chỉ đạo nếu để xảy ra thiệt hại về người.

Theo Báo cáo nhanh số 1 của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi, tính đến 09 giờ 30 phút ngày 26/10/2020, số tàu cá của tỉnh đang hoạt động trên các vùng biển là 275 tàu với 3.823 lao động. 

An Nhiên