Người dân bãi rác Nam Sơn vẫn phải chờ phúc tra kết quả đo đạc đất ở

Môi trường - Ngày đăng : 14:09, 26/10/2020

(TN&MT) - Các vướng mắc, bất cập trong xử lý tại khu vực bãi rác Nam Sơn đã diễn ra trong thời gian khá dài. Thành phố đã đưa ra nhiều cơ chế, chính sách nhưng tình hình chưa có nhiều chuyển biến.

Đến nay đã là bước sang ngày thứ 3 người dân người dân xã Hồng Kỳ, huyện Sóc Sơn chặn xe chở rác vào bãi Nam Sơn, huyện Sóc Sơn. Các quận nội thành Hà Nội vẫn còn tồn đọng 16000 tấn rác chưa biết đi đâu về đâu.

Đây là lần thứ 2 trong năm 2020 người dân chặn đường vào bãi rác lớn nhất Thủ đô và lần lần thứ 15 trong 5 năm trở lại đây. Trao đổi với PV  Báo Tài nguyên & Môi trường, người dân xã Nam Sơn cho biết,  lý do chặn xe lần này cũng như mọi lần khác là do chưa nhận được tiền đền bù giải phóng mặt bằng để di dời khỏi khu vực bán kính 500m; chính quyền chưa giải quyết một số chính sách đối với người dân chịu ảnh hưởng của khu liên hợp như về bảo hiểm y tế, cung cấp nước sạch.

Xe rác xếp hàng dài trước cổng số 2 bãi rác Nam Sơn tối 23/10. Ảnh: Nguyễn Bình.

Đại diện UBND xã Hồng Kỳ cho biết, chính sách đền bù giá đất, giải phóng mặt bằng đối với vùng ảnh hưởng môi trường theo người dân là thấp, nên nhiều hộ dân không đồng thuận.

Về vấn đề hỗ trợ giải phóng mặt bằng cho người dân, ông Nguyễn Hữu Hùng, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất Sóc Sơn cho biết, vùng ảnh hưởng bán kính 500m tính từ hàng rào bãi rác có diện tích khoảng 396 ha. Tính đến đầu tháng 10, về phần đất nông nghiệp, cơ bản đã thực hiện bồi thường, hỗ trợ xong đối với xã Nam Sơn, xã Hồng Kỳ, riêng xã Bắc Sơn còn khoảng 55 ha chưa thực hiện. Đối với đất ở, xã Nam Sơn, Hồng Kỳ đã kiểm đếm xong; xã Bắc Sơn còn 60 hộ chưa đồng ý kiểm đếm. Hiện các xã vẫn chưa thực hiện đền bù đất ở do đang phúc tra lại kết quả đo đạc để tính phương án đền bù. Dự kiến việc phúc tra hoàn thành trong tháng 11/2020".

Theo ông Hoàng Dương Tùng để xử lý dứt điểm tình trạng người dân chặn xe rác tại bãi rác Nam Sơn phải có cơ chế đặc thù. Chừng nào các cơ quan chức năng còn chưa tháo gỡ được vướng mắc về đất đai thì tình trạng dân chặn bãi rác vẫn còn tiếp diễn.

 

Linh Chi