Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trực tiếp chỉ đạo công tác dự báo bão số 9

Trong nước - Ngày đăng : 12:39, 26/10/2020

(TN&MT) - Sáng ngày 26/10, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã trực tiếp đến Trung tâm Điều hành tác nghiệp Khí tượng thuỷ văn, Tổng cục Khí tượng Thủy văn nghe báo cáo về tình hình dự báo cơn bão Molave (bão số 9).

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trực tiếp đến Trung tâm Điều hành tác nghiệp Khí tượng thủy văn, Tổng cục Khí tượng Thủy văn (Bộ TN&MT)

Cùng đi có Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường - Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT; Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà; các thành viên Ban chỉ huy PCTT của Bộ TN&MT và đại diện các Bộ, ban, ngành liên quan.

Tại cuộc họp, ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia đã báo cáo về tình hình dự báo cơn bão Molave và những tác động ảnh hưởng trực tiếp đến vùng biển và đất liền nước ta. Theo đó, bão số 9 là cơn bão mạnh, được dự báo khi vào bờ có thể đạt cấp 12, giật cấp 15. Mức độ thiên tai cấp 4 và cấp cao hơn có thể xảy ra ở khu vực từ Nam Nghệ An đến Khánh Hòa.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, qua nhận định của Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, miền Trung Việt Nam bão chồng bão, lũ chồng lũ. Chính vì vậy, tất cả các cơ quan đều phải quán triệt tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ tại Công điện số 1470 ngày 26/10, nêu cao tinh thần trách nhiệm trước nhân dân để hạn chế thấp nhất thiệt hại do bão lũ gây ra, đặc biệt là bão số 9 vào ngay sau đây.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Thủ tướng yêu cầu, trên cơ sở dự báo bão, các cấp, các ngành và địa phương cần đề cao cảnh giác, có phương pháp, có biện pháp phòng chống, ứng phó chủ động trước kkhi bão lũ đến. Các cơ quan liên quan, đặc biệt là Ban chỉ đạo Phòng chống thiên tai ở Trung ương, Ủy ban Tìm kiếm cứu nạn, các cấp các ngành trước hết là công an, quan đội, Ủy ban phòng chống thiên tai và ác lực lượng có liên quan đều có phương án cụ thể để giải quyết tốt nhất phục vụ địa phương và người dân giảm thiểu thiệt hại.

Về công tác dự báo, Thủ tướng yêu cầu đài KTTV trung ương và đài KTTV các khu vực trên cả nước thường xuyên thông tin kịp thời, liên tục đến các cấp các ngành, nhất là các cơ quan chức năng từ trung ương đến địa phương để có phương án chủ động, kịp thời.

Bên cạnh đó, các phương tiện thông tin đại chúng từ trung ương đến địa phương cần dành thời lượng cần thiết để thông tin về bão đến nhân dân, các cấp, các ngành; quán triệt tinh thần đây là bão lớn, không được chủ quan, từ đó hiểu được tình hình hiện nay để có phương án phòng chống tốt nhất.

Ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia báo cáo về bão số 9

Bão di chuyển với tốc độ cao, không có vật cản nên có thể gây thiệt hại lớn cho nhân dân, tàu thuyền, phương tiện ven bờ từ Nam Nghệ An đến Khánh Hòa. Đi cùng bão sau bão là mưa lớn, lũ lớn. Trong khi đó, mức nước các con sông dọc miền Trung đang cao, hồ đập cơ bản đã đầy, nhiều hồ đã xả lũ. Khi bão vào có thể xảy ra ngập lụt, lũ lên cao. Chính vì vậy, ngay từ bây giờ phải có biện pháp bảo vệ an toàn hồ đập, bảo vệ tính mạnh tài sản nhân dân khi lũ lụt quay lại. Đặc biệt, ở những khu vực bão ảnh hưởng kèm theo mưa lớn, lũ lớn có thể trở lại rất nhanh chóng. Chỉ cần mưa 200ml cũng sẽ ngập. Cần thông tin để nhân dân không được chủ quan, hạn chế đi lại, tàu thuyền neo đậu tránh va đâp, ngư dân phải lên bờ.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh hai vấn đề quan trọng hiện nay, đó là cần khẩn trương sơ tán người dân khỏi những vùng nguy cơ cao sạt lở và những vùng ven sông, ven biển nơi bão đi qua. Đặc biệt chú trọng công tác di dời khỏi vùng sạt lở, bởi đây là kinh nghiệm xương máu. Bên cạnh đó, nhiều hồ đập đã đầy và có thể phải báo động tình trạng ngập nước cần xả. Thông tin như vậy cần quán triệt đến địa phương và người dân để nâng cao tinh thần cảnh giác.

Toàn cảnh cuộc họp

Cùng với thông tin về tình hình mưa bão, Đài Khí tượng thủy văn Trung ương cũng cần quán triệt tinh thần chủ động ứng phó mưa lớn chỉ đạo trong công điện 1470

Các ngành chức năng từ quân đội công an, các lực lượng phòng chống thiên tai khác từ Trung ương đến địa phương sẵn sàng phương án hỗ trợ địa phương và nhân dân khắc phục, hạn chế tối đa thiệt hại do bão gây ra. Thủ tướng nhắc lại đợt mưa lũ vừa qua đã khiến hơn 100 người thiệt mạng và mất tích. Lần này, cần bảo vệ tối đa tính mạng tài sản của nhân dân. Muốn như vậy, cần quán triệt tinh thần đề cao cảnh giác đến từng ủy chính quyền, ban ngành.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị ngành khí tượng thủy văn tiếp với trách nhiệm chuyên môn của mình, sử dụng các phương tiên khoa học để đưa ra dự báo chính xác, kịp thời thiên tai nói chung và cơn bão số 9 nói riêng. Đồng thời, đẩy mạnh nghiên cứu công nghệ mới về sạt lở đất, lũ lụt để có thể ứng dụng trong công tác phòng chống thiên tai tại Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành ở lại chỉ đạo công tác dự báo sau cuộc họp

Liên quan đến công tác dự báo cơn bão số 9, đặc biệt là trong những tình huống thiên tai bão lũ khẩn cấp, Tổng cục Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia đã tổ chức các đoàn quan trắc tăng cường bổ sung đi đến những khu vực trọng tâm trọng yếu, nơi dự kiến có những ảnh hưởng trực tiếp của bão để đánh giá hiện trạng và có những quan trắc, bổ sung thông tin, đưa những số liệu kịp thời gửi về các trung tâm phân tích dự báo, từ đó đưa ra những thông tin dự báo tốt nhất, chính xác nhất.

Khương Trung - Khánh Ly