Gần 9.000 người phải rời bỏ nhà cửa khi bão Molave ​​đổ bộ Philippines

Thế giới - Ngày đăng : 12:28, 26/10/2020

(TN&MT) - Các quan chức cho biết gần 9.000 người đã phải rời bỏ nhà cửa ở Philippines khi cơn bão Molave ​​đổ bộ các tỉnh ở phía Nam đảo chính Luzon của nước này, mang theo mưa to và gió lớn.

Người dân Philippines trong cơn bão Molave. Ảnh: Dhaka Tribune

Cơ quan giám sát thiên tai Philippines cho biết cơ quan này đã nhận được báo cáo về cầu đường bị hư hỏng, lũ lụt và sạt lở đất ở một số khu vực, nhưng không có thương vong cho đến nay.

Với sức gió 130 km/h, bão Molave đã mạnh lên thành bão nhiệt đới khi di chuyển về phía Tây và đổ bộ vào đảo San Miguel tại tỉnh Albay. Cơ quan trên cho biết bão đã đổ bộ lần thứ hai vào thành phố Malinao ở Albay.

Cơ quan giám sát thiên tai Philippines cho biết khoảng 5.518 người đã được sơ tán đến những nơi an toàn hơn, trong khi 3.421 người đến trú ẩn cùng người thân ở những khu vực ngoài vùng nguy hiểm.

Molave ​​theo sau cơn bão nhiệt đới Saudel – cơn bão hồi tuần trước đã gây ra lũ lụt trên diện rộng ở tỉnh Quezon thuộc vùng Calabarzon, phía Đông Nam thủ đô Manila của Philippines.

Cơ quan giám sát thiên tai Philippines cảnh báo về nước dâng do bão cao tới 2 mét ở các khu vực ven biển ở phía Bắc tỉnh Samar, vùng Bicol và các khu vực miền Trung và Nam của tỉnh Quezon.

Cơ quan này cũng cảnh báo lốc xoáy xảy ra tại một vài tỉnh ở các vùng Bicol và Calabarzon, cũng như miền Trung Philippines, vùng đô thị Manila và các tỉnh vùng Trung Luzon gồm Bulacan, Pampanga, Bataan và Zambales.

Theo cơ quan giám sát thiên tai, Philippines đã hủy các hoạt động du lịch trên biển trong khu vực nguy hiểm, với 569 người bị mắc kẹt tại các cảng do gió mạnh. Cơ quan này dự báo sau khi đổ bộ vào Philippines, bão Molave sẽ tiếp tục mạnh lên trên Biển Đông.

Mai Đan