Chung cư Hồ Gươm Plaza Hà Đông: Chủ đầu tư nhận trách nhiệm chậm cấp sổ hồng cho cư dân

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 22:48, 24/10/2020

(TN&MT) - Như Báo Tài nguyên và Môi trường đã thông tin, hàng trăm hộ dân, tại Toà C, Chung cư Hồ Gươm Plaza Hà Đông phản ánh việc sau 5 năm sinh sống tại đây, Chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Tập đoàn Hồ Gươm vẫn không hoàn thiện các thủ tục để cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (sổ hồng), mặc dù các hộ dân đã hoàn thành 100% nghĩa vụ tài chính khi mua căn hộ.

Theo anh Thái An Sơn, chủ căn hộ 2104 cho biết, thực hiện các điều khoản tại hợp đồng mua bán giữa gia đình tôi và Chủ đầu tư, thì Chủ đầu tư phải có trách nhiệm ra sổ hồng cho chúng tôi, sau khi chúng tôi hoàn thành đảm bảo nghĩa vụ tài chính với Chủ đầu tư theo đúng cam kết trong hợp đồng.

Anh Thái An Sơn, chủ căn hộ 2104 (người đứng) đóng góp ý kiến cùng Ban đại diện cư dân lâm thời.

Tại cuộc họp giữa các hộ dân và Ban đại diện cư dân lâm thời, nhiều hộ dân tại Toà C cũng bức xúc: Thứ nhất, bây giờ Chủ đầu tư bảo chưa làm sổ thì Chủ đầu tư phải trả lời được là tại sao chưa ra sổ, vướng mắc ở đâu, trách nhiệm của Chủ đầu tư đến khi nào mới ra sổ cho chúng tôi? Thứ hai, nếu không ra sổ được Chủ đầu tư phải làm như thế nào, trách nhiệm Chủ đầu tư trả lại tiền cho cư dân hay chúng tôi trả nhà cho Chủ đầu tư như thế nào?

Cuộc họp giữa các hộ dân và Ban đại diện cư dân lâm thời.

Về việc này, Cư dân toà nhà đã kiến nghị nhiều lần, chính quyền các cấp đã vào cuộc, có văn bản yêu cầu Chủ đầu tư phải thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý, tuy nhiên đến nay Chủ đầu tư vẫn chưa nghiêm túc thực hiện.

Để đảm bảo thực hiện đầy đủ trách nhiệm của Chủ đầu tư đối với Nhà nước và người mua nhà theo quy định, ngày 15/5/2019 Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã ra Văn bản số 4281/STNMT – VPĐKĐĐ, yêu cầu Công ty Cổ phần Tập đoàn Hồ Gươm có trách nhiệm khẩn trương liên hệ với các Sở, ngành của thành phố để cung cấp hồ sơ, nhằm hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng, đất đai, nghĩa vụ tài chính tại Dự án Trung tâm thương mại, văn phòng và nhà ở cao cấp Hồ Gươm Plaza, tại ô đất TM – 04 thuộc Khu đô thị mới Mỗ Lao, phường Mỗ Lao, quận Hà Đông.

Văn bản số 4281/STNMT – VPĐKĐĐ, ngày 15/5/2019 Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội.

Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cũng khẳng định: Trong thời gian Chủ đầu tư hoàn thiện các thủ tục nêu trên, Văn phòng đăng ký Đất đai Hà Nội tạm dừng tiếp nhận hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người mua nhà ở; sau khi Chủ đầu tư hoàn thiện các thủ tục nêu trên, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ thực hiện cấp ngay Giấy chứng nhậncho người mua nhà ở theo quy định.

Nhận trách nhiệm trong việc chậm cấp sổ hồng cho cư dân, ông Nguyễn Duy Ninh – Giám đốc Dự án của Công ty Cổ phần Tập đoàn Hồ Gươm cũng thẳng thắn thừa nhận: Do đây là Dự án đầu tay chưa có đủ kinh nghiệm, nên Công ty đã bỏ sót không đăng ký quyền sử dụng đất lần đầu (Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu). Công ty cũng không phát hiện ra thiếu sót này, một phần vì tại thời điểm đó Công ty không phải vay ngân hàng để triển khai dự án.

Ông Nguyễn Duy Ninh – Giám đốc Dự án của Công ty Cổ phần Tập đoàn Hồ Gươm.

Ông Ninh cũng lý giải: Vì đây là dự án đầu tay của Công ty vào thời điểm khó khăn nhất của thị trường Bất động sản Việt Nam, cộng với các yếu tố chủ quan và khách quan khác như việc thay đổi địa giới hành chính, chính sách và Luật của Nhà nước, nên đến nay việc chuyển lại tên Chủ đầu tư dự án đang bị vướng mắc. Hiện tại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu của Dự án, chính là vướng mắc lớn nhất trong việc chuyển nhượng lại Dự án của Công ty.

Thiết nghĩ, Chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Tập đoàn Hồ Gươm cần khẩn trương khắc phục thiếu sót, nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục pháp lý và sớm hoàn thành cấp sổ cho người dân.

Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin!

Đức Thiện