UBND tỉnh Gia Lai tiếp tục chỉ đạo kiểm tra tại công trình thủy lợi Pleikeo

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 13:53, 23/10/2020

(TN&MT) - Ngày 23/10, UBND tỉnh Gia Lai có Văn bản chỉ đạo ngành chức năng của tỉnh kiểm tra tình hình sạt lở và kết quả khắc phục hư hỏng tại công trình thủy lợi Pleikeo (xã Ayun, huyện Chư Sê).

Hiện trường hư hỏng đoạn kênh dẫn chính của công trình thủy lợi Pleikeo

Theo đó, UBND tỉnh Gia Lai giao Sở NN&PTNT chủ trì, phối hợp với UBND huyện Chư Sê và các cơ quan liên quan kiểm tra làm rõ việc công trình thủy lợi Pleikeo bị hư hỏng; khẩn trương triển khai các giải pháp xử lý khắc phục, đảm bảo an toàn vận hành công trình này và an toàn về người, tài sản cho người dân trong vùng dự án. Kết quả kiểm tra phải báo cáo về UBND tỉnh Gia Lai trước ngày 27/10. 

Báo cáo của UBND huyện Chư Sê về việc sạt lở, hư hỏng công trình Thủy lợi Pleikeo nêu rõ, kênh dẫn chính có khoảng 40m bị sạt lở và phần mái hạ lưu cống tiêu số 1 bị nước phá vỡ. Kênh N2 thì lượng nước đổ về nhiều, không kịp thoát qua cống tiêu số 6 đã tràn qua thành kênh, gây xói mái hai bên cống. 

Cũng tại kênh này, mưa làm đất đá sạt lở, vùi lấp nhiều vị trí. Bệnh cạnh đó, 80m kênh bị sạt lở mái hạ lưu tại vị trí K0+750. Riêng tại kênh N1 thì nước sông dâng cao gây xói chân trụ đỡ của 1 cầu máng ống thép. Nguyên nhân gây ra thiệt hại hư hỏng là do thiên tai.

Đây là lần thứ 2 công trình thủy lợi Pleikeo bị hư hỏng. Trước đó, sau khi hoàn thành vào cuối năm 2019, chưa kịp đưa vào vận hành thì công trình thủy lợi Pleikeo đã xuất hiện nhiều vết nứt, gãy. UBND tỉnh Gia Lai đã có Văn bản yêu cầu các bên liên quan khẩn trương sửa chữa. Tuy nhiên, khi các hư hỏng này vừa được khắc phục xong thì lại xảy ra sự cố trên. 

Trước đó, Báo điện tử TN&MT đã liên tục thông tin, công trình thủy lợi Pleikeo có tổng mức đầu tư hơn 119 tỷ đồng, vừa hoàn thành thì hạng mục kênh dẫn đã xuất hiện nhiều hư hỏng nghiêm trọng. Đáng nói, công trình này chưa được nghiệm thu đưa vào sử dụng nhưng chủ đầu tư đã thanh toán gần như toàn bộ khối lượng công trình cho đơn vị thi công.

Quế Mai