Hành vi đầu cơ găm hàng sẽ phạt tiền tới 5-100 triệu đồng

Thông tin cần biết - Ngày đăng : 05:48, 23/10/2020

(TN&MT) - Ông Trần Hữu Linh- Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT- Bộ Công Thương) cho biết, lực lượng QLTT các địa phương miền Trung đang chịu ảnh hưởng của mưa lũ đang tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường để ngăn găm hàng, tăng giá.

Theo ông Trần Hữu Linh - Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT)- Bộ Công Thương, tình hình bão lụt, mưa lũ diễn biến phức tạp tại một số tỉnh miền Trung trong những ngày qua đã gây thiệt hại lớn về người và tài sản.

Ông Trần Hữu Linh- Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT

Để tránh tình trạng các đối tượng lợi dụng nhu cầu tăng cao từ thị trường để kiếm lời bất chính, gây sốt giá, Tổng cục QLTT đã có công văn hỏa tốc gửi Cục QLTT các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi về việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát các mặt hàng nhu yếu phẩm và bảo hộ dùng trong hoạt động phòng chống thiên tai.

Đặc biệt, Tổng cục QLTT yêu cầu các Cục QLTT tăng cường kiểm tra, kiểm soát không để xảy ra tình trạng lợi dụng thiên tai, tăng giá thu lời bất chính đối với các loại mặt hàng bảo hộ, cứu hộ như áo phao, xuồng caosu… để các lực lượng cứu nạn, cứu hộ và người dân có đủ phương tiện xử lý kịp thời ngay khi thiên tai xảy ra, góp phần giảm thiểu thiệt hại của thiên tai.

 

Ông Linh cũng cho biết, Tại Điều 31, Điều 32 Nghị định 98/2020/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ 15.10.2020 đã nêu rất rõ các mức xử phạt đối với hành vi đầu cơ hàng hóa và găm hàng.

Cụ thể như: hành vi đầu cơ găm hàng sẽ phạt tiền tới 5-100 triệu đồng đối với các hành vi lợi dụng tình hình khan hiếm hàng hóa hoặc tạo ra sự khan hiếm hàng hóa giả tạo trên thị trường để mua vét, mua gom hàng hóa có giá trị từ 50 triệu - 1 tỉ đồng trở lên; Phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng đối với các hành vi vi phạm cắt giảm lượng hàng hóa bán ra thị trường; Phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 30 triệu đồng đối với các hành vi găm hàng trong kho vượt quá 150% so với lượng hàng hóa tồn kho trung bình của 3 tháng liền kề trước đó.

Sông Thương