Điện Biên: Hàng chục tấn cá lồng tại hồ Hồng Khếnh bị chết

Môi trường - Ngày đăng : 17:18, 22/10/2020

(TN&MT) - Từ ngày 19 – 22/10, hàng chục tấn cá lồng của Hợp tác xã Hải Hà tại hồ Hồng Khếnh, xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên bị chết nổi trắng các lồng cá. Hợp tác xã Hải Hà cùng các hộ dân liên kết sản xuất “trắng tay” khi cá chết đúng kỳ thu hoạch.

Hàng chục tấn cá lồng tại hồ Hồng Khếnh bị chết

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Khắc Mừng, Chủ nhiệm Hợp tác xã Hải Hà cho biết: Từ ngày 19/10, cá bắt đầu xuất hiện tình trạng chết. Đến ngày 20/10, cá chết hàng loạt, nổi trắng các lồng cá. Số lượng cá chết khoảng 80 tấn, chủ yếu là cá: rô phi, trắm, cá lăng, chép… ước tính thiệt hại hơn 3 tỷ đồng. Trong đó, có 20 lồng cá cá rô phi mà các hộ dân liên kết sản xuất theo chương trình chuỗi sản xuất với lượng cá chết khoảng 56 tấn.

Một lồng cá Rô phi chuẩn bị đến ngày thu hoạch bị chết trắng.

Bà Đặng Thị Hồng, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện Điện Biên cho biết: Năm 2020, chúng tôi hỗ trợ cho 20 hộ dân liên kết nuôi cá lồng tại hồ Hồng Khếnh. Theo đó, sẽ hỗ trợ 40% giá giống, còn lại 60% giá giống, thức ăn và thuốc thú y các hộ liên kết tự chi trả. Tổng vốn hỗ trợ các hộ dân liên kết dự án năm 2020 khoảng 200 triệu đồng. Trước đó một tuần, chúng tôi đã tiến hành lấy mẫu kiểm định chất lượng sản phẩm để chuẩn bị xuất bán. Hiện tại, đã có mẫu kiểm định chất lượng gửi về.

Đến ngày 18/10, chúng tôi nhận được thông tin của HTX Hải Hà về hiện tượng cá mương, tôm, ngoi lên khỏi mặt nước, bám dọc theo mép bờ. Sau khi nhận được thông tin, chúng tôi đã cho cán bộ đi kiểm tra, chẩn đoán nguyên nhân.

Lượng cá bị chết khoảng 80 tấn, ước thiệt hại khoảng 3 tỷ đồng.

Theo chẩn đoán của cán bộ Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện Điện Biên, nguyên nhân cá chết có thể do thời tiết thay đổi, nhiệt độ ban ngày và ban đêm chênh nhau rất lớn (từ 20 – 34 độ C). Đêm 17/10, trên địa bàn có trận mưa dẫn đến áp suất không khí chênh nhau quá nhiều làm cho hàm lượng ô-xi trong hồ bị giảm làm cho cá bị chết.

Các loại cá chất lượng cao của Hợp tác xã Hải Hà bị chết.

Người dân xung quanh vớt các chết về làm thức ăn chăn nuôi, phân bón.

 

“Chiều nay (22/10), chúng tôi và các đơn vị chức năng sẽ đi thực tế để kiểm tra, xác minh nguyên nhân, các yếu tố chủ quan, khách quan dẫn đến hiện tượng cá chết hàng loạt trên hồ Hồng Khếnh để tìm phương án hỗ trợ cho các hộ dân bị thiệt hại.”- Bà Hồng cho biết.

Hà Thuận