Quảng Nam: Thành lập Khu bảo vệ cảnh quan di tích lịch sử văn hóa Mỹ Sơn

Môi trường - Ngày đăng : 17:06, 22/10/2020

(TN&MT) - Việc thành lập Khu bảo vệ cảnh quan di tích lịch sử văn hóa Mỹ Sơn nhằm bảo vệ các di tích lịch sử văn hóa; bảo tồn và phát triển hệ sinh thái rừng, bảo tồn đa dạng sinh học và các loài động thực vật hoang dã hiện có; đồng thời bảo vệ môi trường, phục hồi hệ sinh thái rừng, các giá trị di tích lịch sử văn hóa.

Sáng nay 22/10, Ban Quản lý di sản văn hóa Mỹ Sơn tổ chức lễ công bố quyết định thành lập Khu bảo vệ cảnh quan di tích lịch sử văn hóa Mỹ Sơn.

Theo đó, Khu bảo vệ cảnh quan di tích lịch sử văn hóa Mỹ Sơn với quy mô 1.160ha nằm trên địa giới hành chính 2 xã Duy Phú, Duy Hòa (Duy Xuyên) và giáp ranh với xã Duy Sơn (Duy Xuyên), Sơn Viên (Nông Sơn). Trong đó phân khu bảo vệ cảnh quan di tích có diện tích 1.138ha (chiếm tỷ lệ 98,1%).

Trao quyết định thành lập Khu bảo vệ cảnh quan di tích lịch sử văn hóa Mỹ Sơn cho BQL Di sản văn hóa Mỹ Sơn

Trong thời gian tới, các chương trình hoạt động sẽ được triển khai bao gồm: quản lý, bảo vệ rừng; phục hồi sinh thái rừng; xây dựng cơ sở hạ tầng; giáo dục môi trường và bảo tồn đa dạng sinh học. Tổng mức vốn đầu tư cho dự án này đến năm 2025 hơn 96 tỷ đồng.

Ông Phan Hộ - Giám đốc BQL Di sản văn hóa Mỹ Sơn cho rằng Khu bảo vệ cảnh quan di tích lịch sử văn hóa Mỹ Sơn ra đời có ý nghĩa hết sức quan trọng trong bối cảnh rừng tự nhiên trên thế giới và Việt Nam ngày một thu hẹp, giá trị các khu di tích đang bị đe dọa do sự can thiệp thô bạo của con người trong quá trình phát triển kinh tế.

"Vùng cảnh quan Mỹ Sơn khi được khoác lên mình danh hiệu Khu bảo vệ cảnh quan di tích lịch sử văn hóa đồng nghĩa với việc các hệ sinh thái động thực vật trong rừng tự nhiên được mang trên mình gía trị cảnh quan, môi trường, văn hóa lịch sử, được nhà nước quan tâm bảo vệ nhằm phục vụ lợi ích cộng đồng" - ông Phan Hộ cho biết.

Du khách tham quan Di sản văn hóa Mỹ Sơn

Được biết, những năm qua BQL Di sản văn hóa Mỹ Sơn luôn chú trọng gìn giữ rừng tự nhiên, cùng với vùng cảnh quan xung quanh, kiên quyết không để xảy ra lấn chiếm rừng tự nhiên khu vực này, thực hiện các phương án phòng cháy chữa cháy rừng cũng như bảo vệ tốt hệ thống động thực vật đa dạng nơi đây. Do đó, tại Mỹ Sơn, diện tích rừng tự nhiên còn bảo tồn hơn 1.100 ha, trong đó diện tích có rừng hơn 1.092ha, chiếm 94,19%. Hiện nay, trong khu bảo tồn có đến 37 loài thú sống ở khu vực này, đặc biệt còn tồn tại một số loài thú quý hiếm nằm trong sách đỏ Việt Nam như cu li lớn, tê tê zava, mèo rừng và cầy hương… Về thực vật có 238 loài, thuộc 18 chi, 82 họ là những đơn vị cấu thành nên hệ thực vật Việt Nam có những đặc trưng riêng biệt. 

Lan Anh