Lào Cai: Đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Xã hội - Ngày đăng : 17:04, 22/10/2020

(TN&MT) - Với định hướng chuyển đổi ngành du lịch theo hướng phát triển du lịch xanh. Những năm gần đây, Lào Cai tiếp tục tập trung có chiều sâu cho phát triển du lịch, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và đưa Lào Cai trở thành điểm đến hấp dẫn của khu vực miền núi phía Bắc.

Trong 5 năm qua, ngành du lịch Lào Cai đã đánh dấu sự phát triển vượt bậc của mình. Đặc biệt là năm 2019 với 5,1 triệu lượt du khách, doanh thu đạt 19.200 tỷ đồng. Đây là những con số “biết nói”, khẳng định Lào Cai ngày càng được du khách trong và ngoài nước yêu mến.

Ông Hà Văn Thắng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Du lịch Lào Cai đã, đang và sẽ là một trong những trụ cột chính trong phát triển kinh tế - xã hội, góp phần thúc đẩy giảm nghèo nhanh và bền vững. Đây là lĩnh vực còn nhiều tiềm năng để tiếp tục phát triển mạnh, có ý nghĩa quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh với vị thế “cầu nối” trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh… Vì vậy, Lào Cai sẽ tiếp tục xây dựng đề án phát triển du lịch, đặc biệt là du lịch “ xanh”. Đồng thời, tập trung nâng cao chất lượng toàn diện về du lịch để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của du khách trong và ngoài nước.

Đến năm 2025, Lào Cai phấn đấu đạt 10 triệu lượt khách, trong đó có 1,5 triệu lượt khách nước ngoài; tổng thu từ du lịch ước đạt hơn 44.500 tỷ đồng; thu nhập từ du lịch chiếm từ 15% đến 17% GRDP của tỉnh; toàn tỉnh có 1.400 cơ sở lưu trú với 10.000 buồng khách sạn từ 3 đến 5 sao… Để đạt được điều đó, ngay từ thời điểm này, ngành du lịch Lào Cai đã triển khai nhiều giải pháp, chuẩn bị sẵn sàng bước vào cuộc đua phát triển du lịch trong giai đoạn mới.

Đỉnh Fansipan một địa điểm hấp dẫn du khách khi đến với du lịch Lào Cai.

Khu du lịch quốc gia Sa Pa là địa phương đầu tiên phát động phong trào thi đua nâng cao chất lượng, thương hiệu và hình ảnh du lịch. “Sạch sẽ, văn minh và hiếu khách”; “Sạch sẽ, bản sắc, hấp dẫn và thân thiện”; “Chuyên nghiệp, uy tín, chất lượng”; “Sạch sẽ, đồng bộ, thân thiện và chất lượng”; “Vệ sinh, an toàn, văn minh, chuyên nghiệp” và “Bản sắc, thân thiện, chất lượng, chuyên nghiệp”... là những thông điệp hướng đến từng nhóm đối tượng khách được Sa Pa phát động. Không những thế, Sa Pa còn tổ chức ký cam kết thực hiện phong trào thi đua giữa chính quyền, doanh nghiệp, đơn vị trong lĩnh vực du lịch và người dân để xây dựng, quảng bá hình ảnh Sa Pa trở thành điểm đến luôn hấp dẫn với du khách trong và ngoài nước. “Sa Pa cam kết nâng cao chất lượng, hình ảnh, thương hiệu du lịch một cách toàn diện, phấn đấu xây dựng Sa Pa trở thành khu du lịch quốc gia mang tầm quốc tế”.

Để đạt mục tiêu 10 triệu lượt khách du lịch vào năm 2025, ngành du lịch Lào Cai đã và đang triển khai những giải pháp đồng bộ liên quan đến phát triển bền vững mang lại bước đột phá cho du lịch Lào Cai. Trong đó, xác định rõ du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, có tính liên ngành, liên vùng, xã hội hóa cao và nội dung văn hóa sâu sắc, có khả năng đóng góp lớn vào phát triển kinh tế, tạo nhiều việc làm, chuyển dịch cơ cấu kinh tế và tạo động lực cho các ngành, lĩnh vực khác phát triển, đem lại hiệu quả nhiều mặt về kinh tế, văn hóa, xã hội, chính trị, đối ngoại và quốc phòng, an ninh. Từ đó, bố trí nguồn lực thích hợp từ ngân sách địa phương, lồng ghép các nguồn vốn vay, chương trình mục tiêu về hạ tầng du lịch và các nguồn vốn hợp pháp khác để đầu tư phát triển hạ tầng giao thông..

Đồng thời, rà soát, đánh giá, nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của dịch vụ, sản phẩm du lịch đã có. Tiếp tục nghiên cứu, phát triển sản phẩm du lịch mới có sức hút đối với du khách, ưu tiên phát triển sản phẩm du lịch đặc thù, có lợi thế cạnh tranh như sân golf; dù lượn; chợ văn hóa, ẩm thực; công viên văn hóa; tham quan, nghỉ dưỡng núi (Sa Pa, Bắc Hà); chinh phục đỉnh cao (Fansipan, Ky Quan San); tâm linh (quần thể đền Thượng - đền Mẫu, đền Bảo Hà); sắc hoa Lào Cai (phong lan, mận, đào, đỗ quyên…); ruộng bậc thang, chợ phiên; khuyến khích phát triển du lịch cộng đồng theo hướng “Đặc sắc - bền vững - chuyên nghiệp”; sưu tầm, bảo tồn phát huy giá trị di sản văn hóa, di tích, danh thắng để phục vụ phát triển du lịch bền vững; ứng dụng công nghệ thông tin trong quảng bá, xúc tiến du lịch…

Ngành công nghiệp "không khói" sẽ là ngành mũi nhọn để đưa Lào Cai trở thành tỉnh đứng đầu Tây Bắc .

Tỉnh Lào Cai quyết tâm xây dựng những sản phẩm du lịch mới, du lịch xanh, đặc sắc, chất lượng, mang đặc trưng của Lào Cai để có thể cạnh tranh với thị trường trong nước và quốc tế. Lào Cai đang dẫn đầu du lịch Tây Bắc. Với tiềm năng, thế mạnh của Lào Cai, và việc tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ, sản phẩm, nguồn nhân lực du lịch để thu hút du khách. Trong tương lai gần “ngành công nghiệp không khói” của Lào Cai sẽ ngày càng phát triển, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Bích Hợp