Có 31 địa phương hoàn thành kiểm kê đất đai

Đất đai - Ngày đăng : 14:56, 22/10/2020

(TN&MT) - Ông Bùi Văn Hải, Cục trưởng Cục Kiểm soát quản lý Tổng cục Quản lý đất đai cho biết tính đến hết ngày 20/10/2020 cả nước mới chỉ có 31/63 tỉnh, thành phố hoàn thành công tác kiểm kê đất đai và nộp kết quả về Bộ TN&MT.

Việc kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2019 với mục tiêu nhằm đánh giá thực trạng tình hình sử dụng đất đai của từng đơn vị hành chính các cấp xã, huyện, tỉnh, các vùng kinh tế và cả nước để làm cơ sở đánh giá tình hình quản lý, sử dụng đất đai của các cấp trong 5 năm qua và đề xuất cơ chế, chính sách, biện pháp nhằm tăng cường quản lý Nhà nước về đất đai, nâng cao hiệu quả sử dụng đất. Đồng thời làm cơ sở cho việc lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất các cấp giai đoạn 2021 - 2030 và là cơ sở quan trọng để xây dựng chiến lược phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Tuy nhiên, nhiều địa phương chưa vào cuộc quyết liệt, trông chờ kinh phí hỗ trợ từ Trung ương; chưa hoàn thành nên việc thống nhất đường địa giới kiểm kê đối với đơn vị hành chính cấp xã, huyện gặp nhiều khó khăn; một số địa phương có thay đổi địa giới hành chính cấp xã, huyện do thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về sáp nhập, sắp xếp các đơn vị hành chính xã, huyện của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Cả nước có 31/63 tỉnh, thành phố hoàn thành công tác kiểm kê đất đai. Ảnh: MH

Đặc biệt, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên việc thực hiện ở các địa phương cũng bị chậm… Do đó, Bộ TN&MT đã có Báo cáo Chính phủ về xin lùi tiến độ kiểm kê đất đai và được Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đồng ý cho phép kéo dài thời gian hoàn thành và báo cáo kết quả kiểm kê đất đai năm 2019 vào quý IV/2020.

Ngay sau đó, ngày 27/8/2020, Bộ TN&MT đã có Công văn số 4618 gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về đôn đốc thực hiện công tác kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2019. Trong đó đã đề nghị, đối với các địa phương đã hoàn thành công tác kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng năm 2019 cấp tỉnh chưa gửi hồ sơ Báo cáo kết quả kiểm kê về Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị khẩn trương kiểm tra, rà soát hoàn thiện sản phẩm các cấp và gửi hồ sơ báo cáo kết quả kiểm kê đất đai của tỉnh, thành phố về Bộ trước ngày 15/ 9/2020 để tổng hợp Báo cáo Chính phủ.

Đối với các địa phương chưa hoàn thành kiểm kê đất đai cấp xã, cấp huyện đề nghị tập trung lực lượng khẩn trương thực hiện, đôn đốc, kiểm tra giám sát đẩy nhanh tiến độ hoàn thành và đảm bảo chất lượng sản phẩm. Các địa phương chậm nhất là trước ngày 30/9/2020 phải hoàn thành và gửi hồ sơ báo cáo kết quả kiểm kê đất đai của tỉnh, thành phố về Bộ để tổng hợp báo cáo Chính phủ.

Đồng thời, ngày 9/10, Bộ cũng mời UBND tỉnh, Sở TN&MT 12 tỉnh, thành phố chậm tiến độ kiểm kê để đôn đốc và yêu cầu hoàn thành và báo cáo kết quả về Bộ vào 20/10 gồm: Yên Bái, Điện Biên, Tuyên Quang, Nghệ An, Quảng Nam, Thanh Hóa, Cần Thơ, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, TP. Hồ Chí Minh, TP. Hà Nội.

Tuy nhiên, theo ông Bùi Văn Hải, Cục trưởng Cục Kiểm soát quản lý Tổng cục Quản lý đất đai, tính đến ngày 20/10, trong số 12 tỉnh, thành phố nói trên mới chỉ có 3 tỉnh gửi kết quả về Bộ là: Yên Bái, Điện Biên, Thanh Hóa. Bên cạnh đó, trong số 18 tỉnh, thành phố đã hoàn thành và đang trình UBND tỉnh phê duyệt kết quả trước khi nộp Báo cáo kết quả về Bộ mới chỉ có 1 tỉnh gửi báo cáo về Bộ. Như vậy cả nước đến nay mới chỉ có 31 tỉnh, thành hoàn thành và gửi báo cáo kết quả về Bộ, còn 32 tỉnh chưa hoàn thành.

Theo ông Bùi Văn Hải từ kinh nghiệm hoàn thành của 2 tỉnh là Yên Bái, Điện Biên cho thấy, ngay sau khi Phó Chủ tịch 2 tỉnh làm việc với Bộ, 2 tỉnh đã mời các đơn vị tư vấn, UBND cấp huyện trên địa bàn và làm việc trực tiếp tại Ủy ban (vì đã hoàn thành kiểm kê ở cấp xã), sau đó hoàn thành kê từng huyện và hoàn thiện các hồ sơ, báo cáo kết quả về Bộ TN&MT. “Kết quả đó cho thấy, việc hoàn thành công tác kiểm kê đất đai quan trọng nhất là sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của UBND cấp tỉnh thì địa phương mới có thể  hoàn thành đúng tiến độ”, ông Hải nhấn mạnh.

Đối với các địa phương còn chậm tiến độ tiến độ, ông Hải cho biết, Cục đang kiến nghị Tổng cục, Bộ TN&MT có Văn bản gửi UBND các tỉnh, thành còn chậm tiến độ; báo cáo Thủ tướng Chính phủ về vấn đề này.

Thúy Nhi