Thương quá miền Trung

Xã hội - Ngày đăng : 22:35, 21/10/2020

(TN&MT) - Từ ngày 6-20/10, mưa lũ ở miền Trung đã gây ra nhiều mất mát to lớn về người và của. Người dân miền Trung đang dầm mưa, dãi gió, vật lộn từng giờ; nhà cửa bị sập đổ, cuốn trôi; cây cối hoa màu ngập chìm, gia súc gia cầm bị chết... Tất cả hình ảnh đó đã khắc họa về một miền Trung đau thương, mất mát và quằn quại.

1. Sau 14 ngày (từ 6/10 đến 20/10) mưa lũ tại các tỉnh miền Trung đã cướp đi sinh mạng của 106 người và 27 người mất tích.

Đau đớn nhất là Quảng Trị, mưa lũ làm 41 người chết, 18 người mất tích. Đỉnh điểm đau thương nằm ở xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa. Mưa lũ làm sạt lở đất chôn vùi 22 cán bộ, chiến sỹ Đoàn Kinh tế 337 (Quân khu 4). Còn Thừa Thiên Huế chết 27 người và 15 người mất tích. Nỗi đau thương khi 13 cán bộ, chiến sỹ hy sinh vào đêm 13/10 trên đường vào Thủy điện Rào Trăng 3, tìm kiếm 15 công nhân đang bị vùi lấp.

Người thân liệt sĩ Đinh Văn Trung nhiều lần khóc lịm trong đám tang. Trước ánh mắt của những đứa con còn rất nhỏ của các liệt sĩ, nhiều người dự đám tang cũng không kìm được nước mắt. Ảnh: Đức Anh

Mưa trắng trời hai đợt liên tiếp, tạo thành biển nước mênh mông đẩy 121.694 hộ dân của các tỉnh miền Trung: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế vào cảnh ngập chìm. Mưa lũ nhấn chìm 371ha lúa và 6.989ha hoa màu và làm 5.876 con gia súc, 685.225 con gia cầm bị chết, cuốn trôi. Mưa lũ làm 16 tuyến quốc lộ, 163.150m đường quốc lộ, 161.880m đường giao thông các tỉnh: Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị bị ngập, sạt lở, hư hỏng nặng.

Trong khi Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế nước đang ngập mênh mông, mưa đang tiếp diễn. Sông Kiến Giang tại Lệ Thủy ngày 20/10 vẫn trên mức báo động 3 tới hơn 2m, vượt lũ lịch sử. Tuy nhiên, theo dự báo, mưa lũ còn kéo dài và đêm mai sẽ có cơn bão vượt quần đảo Philippines vào Biển Đông. Bão có thể lại tiến vào miền Trung...

Trước những mất mát to lớn về người và của ở các tỉnh miền Trung, Đảng và Nhà nước ta, nhân dân ta trong và ngoài nước tất cả đang hướng về miền Trung. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng bày tỏ sự cảm thông sâu sắc, chia sẻ những mất mát, đau thương; gửi lời chia buồn đến những gia đình có người thân bị nạn do lũ, lụt. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cũng mong muốn đồng bào ta ở trong nước và kiều bào ta ở nước ngoài tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần “tương thân, tương ái”, hết lòng động viên, giúp đỡ những người đang gặp hoạn nạn, khó khăn, những người nghèo, hộ nghèo, để hạn chế đến mức thấp nhất những tổn thất do thiên tai gây ra”.

Người dân miền Trung khổ sở trong mưa lũ. Ảnh: Cộng đồng mạng

Hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, bộ, ngành Trung ương, các địa phương, nhân dân trong nước, kiều bào nước ngoài, các tổ chức quốc tế, bạn bè trên thế giới đang quyên góp tiền của, công sức để giúp đỡ miền Trung vượt qua hoạn nạnThủ tướng Chính phủ đồng ý hỗ trợ các tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và Quảng Nam mỗi tỉnh 100 tỷ đồng và 1.000 tấn gạo để cứu trợ khẩn cấp cho người dân vùng lũ.

Chỉ riêng ca sĩ Thủy Tiên đã quyên góp được hơn 105 tỉ đồng. Và cô cùng nhóm cộng sự đã đến trực tiếp Vùng lũ để hỗ trợ, chia sẻ những khó khăn của đồng bào, mỗi gia đình 5 triệu đồng và 2 thùng mì tôm.

Chia sẻ với những đau thương mất mát của đồng bào miền Trung, hàng trăm nhóm từ thiện “vượt lũ” đến vùng lũ giúp bà con. Nhiều bếp ăn từ thiện cung cấp xuất ăn miễn phí. Người dân Thủ đô Hà Nội, Nghệ An trắng đêm gói bánh chưng, bánh tét gửi tới đồng bào vùng lũ. Người dân thành phố Vũng Tàu góp tiền mua lạc sấy khô, trái cây khô đóng gói gửi đồng  bào Quảng Trị. Hàng ngàn tụ điểm ca nhạc quyên góp tiền ủng hộ người dân… tất cả đó là tinh thần “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”, thể hiện đạo lý truyền thống của dân tộc.

Ảnh: CĐM

 Trong chuyến thăm Việt Nam, Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide quyết định cung cấp vật tư hỗ trợ khẩn cấp cho Việt Nam nhằm giảm thiểu thiệt hại do mưa lớn gây ra ở các tỉnh miền Trung. Cán bộ, nhân viên Tập đoàn Viettel quyên góp tiền lương, hỗ trợ đồng bào miền Trung 10 tỷ đồng. Thanh Hóa hỗ trợ tỉnh Quảng Nam 1 tỷ đồng, Thừa Thiên Huế 500 triệu đồng, Quảng Trị 300 triệu đồng và Quảng Bình 300 triệu đồng. Cà Mau hỗ trợ 3 tỉnh: Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Quảng Trị mỗi tỉnh một tỷ đồng…

 2. Cơn bão số 8 đang hướng vào miền Trung. Những ngày tới đây đồng bào lại tiếp tục “chìm” trong “lũ chồng lũ”. Những mất mát thương đau dự kiến sẽ tăng cao trên diện rộng.

Quân đội, công an là hai lực lượng chủ lực trong cứu hộ cứu nạn đồng bào miền Trung lúc này. Mỗi thùng mì tôm, mỗi gói lương khô, và những đồng tiền đều rất quí giá.

Ảnh: CĐM

Trước những đau thương mát của người dân miền Trung, hơn lúc nào hết mỗi người dân đất Việt lúc này là hành động. Hãy ủng hộ đồng bào miền Trung bằng tình thương yêu và trách nhiệm cộng đồng bằng những việc làm thiết thực. Một gói lương khô, một gói mì tôm cũng giúp họ ấm lòng giữa dòng nước lũ

Lê Khanh