Bình Định: Nhơn Hải bình yên đi qua mùa mưa bão năm nay

Xã hội - Ngày đăng : 16:12, 19/10/2020

(TN&MT) - Có lẽ mùa mưa bão năm 2020 sẽ là năm người dân xã Nhơn Hải, thành phố Quy Nhơn không phải lo lắng chạy bão như những năm trước đây. Bởi tuyến Kè Nhơn Hải dài 1.200m cơ bản xây dựng hoàn thành và 155 hộ dân di dời lên khu tái định cư mới. Mặc dù người dân gặp nhiều khó khăn khi xây dựng nhà mới, nhưng niềm vui của họ là được bình yên trong những ngày mưa bão.

Ký ức về tối 30 rạng sáng 31/10/2019, bão số 5 đổ bộ vào đất liền khiến bờ Kè biển xã Nhơn Hải bị xâm thực nghiêm trọng, đường bê tông ven biển gần đó cũng bị hư hỏng hoàn toàn, 14 ngôi nhà bị sập, gần 100 nhà khác bị triều cường uy hiếp và UBND tỉnh Bình Định đã ban bố tình trạng khẩn cấp đối với bờ Kè biển Nhơn Hải bị triều cường xâm thực sâu vào khu dân cư vẫn còn nguyên vẹn trong lòng mỗi người dân xã Nhơn Hải.

Nhơn Hải là xã ven biển của thành phố Quy Nhơn 

Sau đó, dự án xây dựng mới Kè biển Nhơn Hải được triển khai thực hiện và đến nay cơ bản các hạng mục xây dựng đã hoàn thành trước khi những cơn bão lớn đổ bộ vào Bình Định.

Bờ Kè biển Nhơn Hải đã xây dựng hoàn thành 

Bờ Kè có dài 1.200m với tổng kinh phí đầu tư 140 tỷ đồng nằm sừng sững, án ngữ trước sóng biển để bảo vệ người dân xã Nhơn Hải. Kè biển Nhơn Hải đã sẵn sàng đón bão, bảo vệ 5.170 người dân của xã vượt qua mùa mưa bão năm 2020 trong bình yên, người dân không phải lo lắng chạy bão như những năm trước.

Các hạng mục còn lại của bờ Kè đang hoàn tất 

Ông Nguyễn Dư ở thôn Hải Đông, xã Nhơn Hải chia sẻ: Cứ mỗi lần mưa bão tới, sóng lớn đánh vào nhà dân, có lúc sóng đánh cao lên mái nhà nên người dân lo chạy, trú bão tại UBND xã hoặc các nhà dân khác an toàn. Năm nay bờ Kè biển xây xong, người dân chúng tôi ăn no ngủ kỹ không phải lo lắng bão đến như các năm trước nữa. Nhà nào lên khu tái định cư thì lo xây nhà mới, nhà ở khu tái định cư nằm trên cao nên không sợ mưa, bão, sóng biển ập vào. Dân rất phấn khởi và vui mừng khi bờ Kè biển được xây dựng mới kiên cố, đầu tư kinh phí lớn để bảo vệ tính mạng, tài sản, nhà cửa người dân trong xã.

Lực lượng công nhân đang gấp rút hoàn thiện hạng mục cuối cùng 

Chị Nguyễn Thị Nga ở thôn Hải Bắc, xã Nhơn Hải tâm sự: Mọi năm tầm này vào mùa mưa bão, chúng tôi phải lo kiếm bao cát chống, tấn nhà cửa bảo vệ tài sản của mình. Năm nay lên khu tái định cư mới thì thuận tiện và bình yên trong bão. Chúng tôi chuyển lên khu tái định cư xây dựng nhà mới còn nhiều khó khăn nhưng cũng vui mừng vì không còn lo lắng chạy bão như các năm trước.

Khu tái định cư mới của xã Nhơn Hải 

Ông Đỗ Cao Thắng - Chủ tịch UBND xã Nhơn Hải cho biết: Năm nay chính quyền và nhân dân trong xã rất vui mừng và an tâm không lo mưa bão kéo đến, không phải lo chạy bão lũ, sơ tán, di dời dân trong mưa bão, bởi bờ Kè biển Nhơn Hải đã xây dựng xong. Từ việc bờ Kè xây xong, chúng tôi tiếp tục tiến hành xây dựng dự án Đầu tư hạng mục hạ tầng đô thị dọc theo tuyến Kè xã Nhơn Hải, thành phố Quy Nhơn để phấn đấu từ xã Nhơn Hải lên thành phường Nhơn Hải trong tương lai.

Vị trí khu tái định cư mới lưng tựa núi, mặt hướng ra biển 

UBND tỉnh Bình Định đã có Quyết định phê duyệt dự án Đầu tư hạng mục hạ tầng đô thị dọc theo tuyến Kè xã Nhơn Hải, thành phố Quy Nhơn. Đây là công trình hạ tầng kỹ thuật cấp IV do Ban Quản lý dự án NN-PTNT tỉnh Bình Định làm chủ đầu tư, nhằm tạo bộ mặt đô thị hiện đại mang tính đồng bộ về hạ tầng, thân thiện với môi trường, phục vụ dân sinh phát triển du lịch và phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Dự án có tổng kinh phí đầu tư gần 24 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh và thành phố Quy Nhơn.

Người dân xã Nhơn Hải đang xây dựng nhà mới trên khu tái định cư 

Mỹ Bình