Tìm kiếm các nạn nhân mất tích tại thủy điện Rào Trăng 3 bằng đường thủy

Trong nước - Ngày đăng : 19:18, 18/10/2020

(TN&MT) - Việc tiếp cận hiện trường vụ sạt lở thủy điện Rào Trăng 3 đang rất khó khăn, bởi thời tiết ở Huế vẫn mưa to...

Ngày 18/10, lực lượng cứu nạn, cứu hộ (CNCH) Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đã phối hợp với các lực lượng thuộc Quân khu 4 tiếp tục triển khai phương án tìm kiếm các nạn nhân còn mất tích tại thủy điện Rào Trăng 3 (xã Phong Xuân, huyện Phong Điền) bằng đường thủy. Trước đó, lực lượng chức năng phải tạm dừng công việc tìm kiếm, rút quân do mưa lũ diễn biến phức tạp.

Dù mưa lớn, nước lòng hồ thủy điện Hương Điền (xã Hương Bình, thị xã Hương Trà) dâng cao nhưng từ sáng sớm, các cán bộ chiến sĩ của Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Phòng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên Huế; Công an thị xã Hương Trà cùng lực lượng công binh và người dân địa phương tiếp tục triển khai công tác CNCH.

Tiếp cận hiện trường bằng đường thủy

Trước đó, trong ngày 17/10, lực lượng CNCH Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đã dùng thuyền máy, ca nô di chuyển bằng đường sông, đường rừng với khoảng hơn 20km để hướng về thủy điện Rào Trăng 4.

Sau khi thực hiện các thủ tục cần thiết, đoàn cứu hộ đón nhận thi thể nạn nhân thứ 2 được nhóm công nhân ở lại tại thủy điện Rào Trăng 3 phát hiện vào sáng 16/10 khi thi thể này vướng vào rễ gốc cây nằm giữa ngã ba khe suối để đưa nạn nhân về bến đò thủy điện Hương Điền, cách vị trí sạt lở ở Rào Trăng 3 khoảng 34km. Tiếp đó, thi thể nạn nhân được đưa về Bệnh viện Trung ương Huế để làm các thủ tục pháp y cần thiết và xác định danh tính.

Đại tá Nguyễn Đình Thừa - Phó Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, hiện lòng hồ thủy điện Hương Điền là tuyến đường thủy duy nhất do lực lượng CNCH Công an tỉnh đảm trách nhằm tiếp cận thủy điện Rào Trăng 3,4 để tìm kiếm các nạn nhân mất tích. Đồng thời tiếp tế lương thực, thực phẩm, thuốc men cho các công nhân còn ở lại tại 2 thủy điện này.

Với những nỗ lực trong công tác CNCH của lực lượng Công an, đã có 24 cán bộ, công nhân làm việc tại 2 nhà máy thủy điện trên và 2 thi thể trong số 17 nạn nhân mất tích sau vụ sạt lở đất tại thủy điện Rào Trăng 3 được đưa ra khỏi khu vực thủy điện.

Vẫn còn 15 nạn nhân mất tích

Hiện nay, tuyến đường 71 đang bị sạt lở nghiêm trọng. Theo Sở Chỉ huy tiền phương, sau nhiều nổ lực của lực lượng cứu hộ cứu nạn, trên tuyến đường 71 còn gần 1km mới đến thủy điện Rào Trăng 4, nhưng có 2 điểm ngầm rất lớn, mực nước sâu, hiện tại không thể đưa phương tiện, con người đi qua.

Lực lượng chức năng đã sẵn sàng ở xã Phong Xuân; phương tiện, vật tư đều tập kết trong đường 71 và các vị trí an toàn.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu phải tập trung tìm kiếm, cứu nạn những người còn mất tích càng sớm càng tốt, thực hiện với phương châm “4 tại chỗ”. Đây là nhiệm vụ hàng đầu của các lực lượng tìm kiếm cứu nạn, trong đó lực lượng vũ trang là nòng cốt. Phải chủ động ứng phó với các sự cố, thiên tai, tuyệt đối không để bị động, bất ngờ; giảm thiểu thiệt hại tài sản và tính mạng của người dân...

Trước đó vào ngày 12/10, lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế nhận được một cuộc điện thoại của người dân gọi thông báo tại thủy điện Rào Trăng 3 đang gặp sự cố sạt lở, 17 công nhân bị vùi lấp, mắc kẹt.

Trong chiều 12/10, đoàn công tác 21 người đã lên đường vào rừng xác minh, ứng cứu. Lúc 23h, do thời tiết xấu, trời tối và địa hình sạt lở nên việc tiếp cận khó có thể diễn ra tiếp tục; đoàn quyết định vào trạm kiểm lâm tiểu khu 67 (đóng trên đường di chuyển) nghỉ ngơi để sáng sớm tiếp tục lên đường.

Đến khoảng gần 1h sáng hôm sau, sạt lở và lũ bất ngờ quét qua khu vực này khiến đoàn công tác gặp nạn, 8 người chạy thoát, 13 người mất tích là cán bộ, chiến sỹ đến nay đã tìm thấy và đã làm lễ truy điệu. Như vậy hiện nay tìm thấy được 2 công nhân, vẫn còn 15 công nhân mất tích.

Văn Dinh