Không để cho dân “giữ kho vàng mà lại nghèo”

Trong nước - Ngày đăng : 12:22, 17/10/2020

(TN&MT) - Đó là nhấn mạnh của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong phát biểu chỉ đạo tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 khai mạc sáng 17/10/2020.

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Uỷ viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ khẳng định những thành tựu mà Đảng bộ tỉnh Nghệ An đạt được trong những năm qua là kết quả của quá trình phấn đấu liên tục, bền bỉ qua nhiều nhiệm kỳ, thể hiện sinh động ý Đảng, lòng dân trong quyết tâm thực hiện các mục tiêu đã xác định. Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước Thủ tướng chúc mừng và biểu dương những thành tựu mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nghệ An đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua, tạo nền tảng vững chắc và điều kiện thuận lợi để bước vào thời kỳ phát triển mới.

Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Uỷ viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ phát biểu chỉ đạo Đại hội

Đồng thời, Thủ tướng cũng thẳng thắn chỉ ra rằng: Tuy đã đạt được những kết quả rất đáng khích lệ, nhưng vẫn chưa thực hiện được mong mỏi và tin cậy của Bác Hồ đã gửi gắm cho Đảng bộ và Nhân dân Nghệ An. Đã hơn nửa thế kỷ từ khi Người "đi gặp cụ Các Mác, cụ Lênin...", Nghệ An vẫn chưa trở thành “một trong những tỉnh khá nhất miền Bắc”. Thủ tướng đề nghị Đại hội lần này phải đặt tinh thần quyết tâm cao nhất thực hiện cho được Điều mong mỏi thiết tha của Bác trong thời gian ngắn nhất.

Thủ tướng đề nghị, Đại hội cần tiếp tục phân tích sâu sắc với thái độ phê bình và tự phê bình cao về những tồn tại, hạn chế, xác định rõ trách nhiệm, tìm đúng nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan và đề ra các giải pháp khắc phục có hiệu quả trong thời gian tới.

Thủ tướng yêu cầu, Nghệ An cần tiếp tục phát huy hơn nữa 1,4 triệu ha đất nông nghiệp, trong đó có 1,1 triệu ha đất lâm nghiệp có rừng, với vùng miền Tây rộng lớn, hệ sinh thái, thổ nhưỡng đa dạng. Thực tế thời gian qua, Nghệ An đã có những bước đi rất đột phá và thành công trong phát triển nông nghiệp công nghệ cao, tuy nhiên cần đầu tư nhân rộng và phổ biến, mở rộng diện tích áp dụng công nghệ cao nhiều hơn nữa trong toàn tỉnh, tăng cường tích tụ ruộng đất, đưa cơ giới vào sản xuất, phát triển kinh tế trang trại, tăng cường liên kết tạo chuỗi giá trị nông nghiệp, từng bước xây dựng nền nông nghiệp hiện đại, đa chức năng, hội nhập và thích ứng với biến đổi khí hậu, giá trị gia tăng cao trên đơn vị diện tích.

Thủ tướng đề nghị "phải phải quyết tâm không để cho dân “giữ kho vàng mà lại nghèo”".

Nếu vùng miền Tây của Nghệ An được khai phá, phát triển thành trung tâm các cây con đặc sản, trung tâm dược liệu, vùng chuyên canh nguyên liệu, trồng rừng gỗ lớn gắn với chế biến sâu thì không chỉ đưa miền Tây Nghệ An thoát nghèo mà còn kéo Nghệ An phát triển khá giả. Bằng các chính sách phù hợp, thỏa đáng trong phát triển nông - lâm nghiệp, Phải phải quyết tâm không để cho dân “giữ kho vàng mà lại nghèo”.

Tiếp tục thực hiện tốt chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới theo hướng tập trung nâng cao chất lượng, đi vào chiều sâu, hiệu quả, bền vững, đảm bảo hài hòa, bản sắc và hạnh phúc, có môi trường cảnh quan, không gian trong lành; xã hội yên bình, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao.

Nâng cao phúc lợi, an sinh, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn theo hướng thiết thực, bền vững. Có chính sách ưu tiên đặc thù, trọng tâm là chính sách giảm nghèo bền vững, động viên, khuyến khích đồng bào dân tộc, quan tâm nhiều hơn đồng bào dân tộc và bà con nhân dân ở các vùng sâu vùng xa tự tin vươn lên, ổn định cuộc sống, tiến tới làm giàu; thu hẹp khoảng cách giàu - nghèo giữa các vùng trong tỉnh, nhất là khu vực miền núi phía Tây, vùng biên giới với vùng đồng bằng ven biển. Gắn phát triển kinh tế với giải quyết tốt các vấn đề xã hội và xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở vững mạnh.

Huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, giữ vững tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, đồng thời nâng cao chất lượng tăng trưởng. Triển khai có hiệu quả các giải pháp tạo nguồn thu, chống thất thu, tiết kiệm chi, chống thất thoát trong đầu tư xây dựng để tạo nguồn phục vụ cho đầu tư phát triển.

Cải thiện chất lượng điều hành của bộ máy chính quyền, xây dựng môi trường thuận lợi cho đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, từng bước khẳng định được thương hiệu “điểm đến đầu tư, kinh doanh hấp dẫn”; xây dựng các cơ chế hỗ trợ, khuyến khích đầu tư, nhất là hạ tầng kỹ thuật, kết nối đồng bộ, hiện đại, có sức lan tỏa, liên kết các vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh, trong nước và quốc tế.

Tiếp tục đầu tư hoàn thiện hạ tầng các khu công nghiệp, khu kinh tế, chủ động chuẩn bị tốt điều kiện về đất đai, mặt bằng đồng bộ để thu hút các dự án đầu tư lớn, mang tính động lực thúc đẩy nền kinh tế. Tăng cường phối hợp để thực hiện đúng tiến độ Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, cao tốc Hà Nội – Viêng Chăn đoạn qua Nghệ An. Quan tâm phát triển doanh nghiệp tư nhân, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể, hộ gia đình và phát triển chuỗi liên kết trong sản xuất.

Người dân đặt nhiều kỳ vọng vào Đảng bộ tỉnh Nghệ An các nhiệm kỳ tới sẽ làm thay đổi diện mạo của tỉnh nhà

Tăng cường quản lý, bảo vệ, khai thác, sử dụng tiết kiệm, hợp lý, có hiệu quả và bền vững tài nguyên trên địa bàn. Thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, nhất là môi trường biển, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, giữ đất, giữ rừng góp phần phát triển bền vững.

“Có khát vọng là có tất cả. Có khát vọng tất sẽ thành công. Nghệ An đã xác định khát vọng vươn lên, phát triển nhanh và bền vững. Xác định đến năm 2025 Nghệ An trở thành tỉnh khá trong khu vực phía Bắc, năm 2030 trở thành tỉnh khá của cả nước. Nghệ An phải làm cho được, biến khát vọng trở thành hiện thực sớm hơn kế hoạch để tiếp tục chinh phục những tầm cao mới, khát vọng mới. Nghệ An cần tạo cho được một “Kỳ tích sông Lam” mà cả nước đang mong đợi. Đây là trách nhiệm và sứ mệnh cao cả của Đảng bộ tỉnh các nhiệm kỳ tới” – Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh trong phát biểu chỉ đạo Đại hội.

Đình Tiệp