Tiểu khu đô thị số 5 (Lào Cai): Vi phạm nhiều quy định về pháp luật xây dựng

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 11:26, 17/10/2020

(TN&MT) - Không biển báo công trình xây dựng; không rào chắn, trạm gác; vật tư, vật liệu, thiết bị để ngổn ngang; công trình chưa hoàn thiện đã giao nhà cho người dân chuyển vào sinh sống… Đây là những gì đang diễn ra tại dự án xây dựng Tiểu khu đô thị số 5, còn được gọi là Tiểu khu Phú Gia, TP. Lào Cai, tỉnh Lào Cai.

Tiểu khu đô thị số 5 đang bỏ qua nhiều quy định về pháp luật xây dựng

Theo quy định tại Khoản 1, Điều 109 Luật Xây dựng 2014, đối với công trường xây dựng, chủ đầu tư phải có trách nhiệm lắp đặt biển báo công trình với các nội dung gồm: Tên, quy mô công trình; Ngày khởi công, ngày hoàn thành; Tên, địa chỉ, số điện thoại của chủ đầu tư, nhà thầu thi công, tổ chức thiết kế xây dựng và tổ chức hoặc cá nhân giám sát thi công xây dựng; Bản vẽ phối cảnh công trình. Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên, xung quanh Tiểu khu đô thị không có biển báo công trình với những nội dung như trên.

Cùng với đó, xung quanh khu vực công trường xây dựng cũng không có rào ngăn, trạm gác, biển báo dễ nhìn, dễ thấy để bảo đảm ngăn cách giữa phạm vi công trường với bên ngoài gây nguy hiểm cho người dân và chính những công nhân đang làm việc tại đây. Mặt khác, vật tư, vật liệu, thiết bị chờ lắp đặt trong khu đô thị được vứt ngổn ngang; trong khu đô thị cũng không có các biển báo chỉ dẫn về sơ đồ tổng mặt bằng công trình, biển báo an toàn, phòng, chống cháy, nổ và các biển báo cần thiết khác. Những điều này được xác định là không tuân thủ các quy định về các yêu cầu đối với công trình xây dựng theo khoản 2, Điều 109, Luật Xây dựng năm 2014.

Cũng theo quy định tại Điều 109 Luật Xây dựng, nhà thầu thi công xây dựng phải có các biện pháp bảo đảm an toàn cho người và phương tiện ra vào công trường, tập kết và xử lý chất thải xây dựng phù hợp, không gây ảnh hưởng xấu đến môi trường xung quanh. Tuy nhiên, tại Tiểu khu đô thị số 5, khi công trình còn đang được xây dựng, hạ tầng chưa hoàn thiện; đèn đường, tủ điện vẫn ngổn ngang; trạm điện đấu cầu giao lắp đặt tạm bợ; vật tư, vật liệu ngổn ngang nhưng đã có rất nhiều hộ dân chuyển vào sinh sống. Thực trạng này đang tiềm ẩn nguy cơ rất lớn về an toàn lao động.

Đặc biệt, theo quan sát của phóng viên, khu tập kết chất thải xây dựng được đổ thành đống lớn ngay cạnh khu đô thị gây mất mỹ quan và ảnh hưởng đến môi trường xung quanh, đặc biệt là vào những ngày mưa. Khu vực đường cạnh khu đô thị bị đất sạt lở xuống trong khi hạ cốt, đất sạt tràn ra ½ lòng đường gây khó khăn và nguy hiểm cho người dân khi đi qua nhưng cũng không hề có biển chỉ dẫn và cảnh báo nguy hiểm.

Quy định của pháp luật cũng nêu rõ, trong quá trình thi công xây dựng, chủ đầu tư, nhà thầu thi công xây dựng có trách nhiệm bảo đảm an toàn cho công trình, người lao động làm việc trên công trường xây dựng. Tuy nhiên, qua quan sát của phóng viên, người lao động đang thi công công trình tại Tiểu khu đô thị số 5 không hề được trang bị đồ bảo hộ lao động, không có dây thắt an toàn khi thi công trên cao…

Dù còn ngổn ngang vật tư, vật liệu bên trong khu đô thị nhưng đã có rất nhiều hộ dân chuyển vào sinh sống tiềm ẩn nguy cơ rất lớn về an toàn lao động

Tại hiện trường khu đô thị không có biển báo công trình xây dựng, không có biển báo cấm quay phim chụp ảnh, nhưng khi phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đang thực hiện ghi hình tại hiện trường theo đúng quy định của pháp luật, nhiều cán bộ tại khu đô thị đã có lời nói và hành động ngăn cản, thậm chí cho người ngồi trên ô tô, xe máy đuổi theo, gây nguy hiểm cho nhóm phóng viên.

Trao đổi với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường về việc dự án Tiểu khu đô thị số 5 đang xây dựng nhưng không lắp đặt biển báo công trình, ông Trần Đức Long - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Nam Tiến, khẳng định không có chuyện dự án khu đô thị không lắp đặt biển báo công trình, đồng thời nói vị trí đặt biển báo. Tuy nhiên, khi phóng viên đề nghị ông Long cùng xuống hiện trường để kiểm tra, xác thực sự việc, ông Long lại từ chối và nói sẽ cho người kiểm tra lại.

Tiểu khu đô thị số 5 có địa chỉ tại đường Trần Hưng Đạo, phường Bắc Cường, TP. Lào Cai. Chủ đầu tư dự án là Công ty Cổ phần Tập đoàn Nam Tiến. Đây là khu đô thị có vị trí đắc địa tại trung tâm TP. Lào Cai, tiếp giáp với 2 đại lộ trung tâm huyết mạch của thành phố là Trần Hưng Đào và Võ Nguyên Giáp. Tổng diện tích toàn tự án là 55,42 ha, gồm khu A và khu B với tổng mức đầu tư lên tới 1.150 tỷ đồng; trong đó, khu A được bắt đầu xây dựng từ năm 2012, dự kiến hoàn thành năm 2019.

Tại cuộc kiểm toán Chuyên đề “Việc Thu tiền sử dụng đất gắn với công tác quản lý, thực hiện đầu tư các dự án xây dựng khu đô thị giai đoạn 2014-2016 của tỉnh Lào Cai”, Kiểm toán nhà nước Khu vực VII đã chỉ rõ nhiều sai phạm của một số cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai và các chủ đầu tư thực hiện dự án khu đô thị tại Lào Cai, trong đó có sai phạm của Công ty Cổ phần Tập đoàn Nam Tiến tại dự án xây dựng Tiểu khu đô thị số 5 và Tiểu khu đô thị số 3.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc./.

Trần Văn-Thanh Tùng